Hướng dẫn cách chăm sóc cho trẻ sơ sinh khi bị nẻ má

( PHUNUTODAY ) - Nẻ là một trong những vấn đề thường xảy ra ở trẻ sơ sinh, vậy làm thế nào để có thể chăm sóc cho trẻ sơ sinh không bị nẻ má?

Hướng dẫn cách chăm sóc cho trẻ sơ sinh khi bị nẻ má

Hầu hết khi đối với trẻ sơ sinh thường bị nẻ má. Nhưng nguyên nhân nào khiến cho trẻ bị nẻ má và các bậc cha mẹ nên có những biện pháp nào để giúp trẻ không bị nẻ má. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Hướng dẫn cách chăm sóc cho trẻ sơ sinh khi bị nẻ má

Nguyên nhân khiến cho trẻ sơ sinh bị nẻ má?

+ Nguyên thứ nhất là do trẻ nhỏ nước miếng nhiều lên mặt khiến da mặt bị kích thích làm mặt bé nứt nẻ.

+ Nguyên nhân thứ 2 là trong những ngày trời lạnh, khiến làn da mỏng manh của bé bị khô, nứt nẻ và đóng vảy, hai má đỏ ứng.

Hướng dẫn các bước chăm sóc da khi trẻ nẻ má

1. Hãy chú ý đến thời gian tắm cho trẻ

+ Để trẻ không bị nẻ quá lâu, các mẹ nên cắt giảm thời gian tắm cho bé. Bởi nếu tắm quá lâu, lớp dầu tự nhiên trên da bé sẽ bị trôi mất, da bé dễ bị mất nước và trở nên khô ráp.

Nếu bạn thường tắm cho bé khoảng 20 phút mỗi lần, thì giờ, nên giảm xuống còn khoảng 10 phút.

huong-dan-cach-cham-soc-tre-so-sinh-bi-ne-ma-phunutoday.vn

Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi bé bị nẻ má 

+ Khi tắm cho trẻ, các mẹ nên dùng nước ấm cho bé (tránh nước quá nóng) và tạm thời ngừng sử dụng các loại xà phòng, sữa tắm cho bé cho đến khi hết nẻ nhé!

2. Đừng quên lựa chọn chất liệu mềm mại cho quần áo trẻ

+  Bởi mùa đông sẽ rất lạnh nên nhiều bà mẹ thích dùng quạt (đèn) sưởi để giữ ấm cho bé. Điều này sẽ khiến da bé bị khô và dễ tổn thương nếu phải mặc trang phục quá cứng.

+ Không những thế, việc khô da ở trẻ cũng có thể do nguồn nước máy chứa nhiều clo cũng có thể khiến da bé bị khô. Tốt nhất, bạn nên dùng nước đun sôi để nguội tắm cho bé  và không xả nước máy trực tiếp khi tắm nhé!

3. Các mẹ hãy tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột

+ Các mẹ cũng không nên để nhiệt độ trong phòng bé quá khác biệt với nhiệt độ thực tế ngoài trời (tránh để điều hòa nóng hoặc lò sưởi trong phòng bé ở nhiệt độ cao). Điều này sẽ khiến da bé bị khô do mất nước và bé có thể bị sốc khi ra ngoài đột ngột.

+ Trong thời tiết lạnh, các mẹ nhớ chú ý giữ ấm cho vùng tay chân hoặc vùng mặt bé khi ra ngoài: Gió lạnh là kẻ thù làm khô da bé nhanh nhất.

4. Đừng quên dưỡng da cho trẻ nhé

+ Để xoa kem cho trẻ, các mẹ nên chọn một loại kem dưỡng ẩm dành cho bé và massage cho bé hàng ngày. Kem sẽ giúp da bé mềm mại và tránh được hiện tượng khô nẻ.

Khi trẻ xuất hiện một số dấu hiệu sau, hãy đưa trẻ đến các trung tâm y tế

+ Trong trường hợp da bé bị khô, ngứa kèm theo những mảng đỏ. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng chàm bội nhiễm ở bé.

+ Trong một số trường hợp khác,  chứng khô da ở bé có thể chuyển thành bệnh vảy cá, khi bị bệnh, biểu hiện bằng những lớp vảy được xếp trên da bé.

Hướng dẫn các mẹ cách phòng tránh nẻ cho trẻ

+ Trong mùa lạnh, bé nên được lau bằng nước ấm, lau nhẹ nhàng không chà xát kỳ cọ mạnh lên vùng da bị khổ nẻ, nhất là những nơi đã bị hăm, nứt nên được vệ sinh sạch sẽ.

+ Việc nước tắm của trẻ quá nóng cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị nẻ, vậy nước tắm cho bé phải là nước ấm vừa phải, không nên nghĩ rằng trời lạnh thì cần nước nóng hơn bình thường. Vì nước quá nóng cũng là nguyên nhân làm cho da bé mất nước nhiều hơn.

+ Các mẹ cũng không nên lạm dụng xà phòng, vì hoạt chất tẩy rửa của chúng càng tẩy mất chất nhờn trên da nhanh hơn, điều này càng làm da thêm khô.

Thêm vào đó, khi tắm cho trẻ có thể pha vài hạt muối vào nước ấm, độ muối thật loãng vừa giúp da sạch sẽ vừa ngăn ngừa cho da của bé không bị nhiễm khuẩn côn trùng cắn đốt.

Bên cạnh việc vệ sinh cơ thể hàng ngày, khi trẻ bị khô da, các bà mẹ cần sử dụng thêm những loại thuốc bôi chống khô da. Tuy nhiên chú ý chọn những loại thuốc không chứa chất bảo quản, chất tạo màu, chất tạo mùi để tránh gây dị ứng cho da trẻ.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho các mẹ trong việc chăm sóc các con nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn