Hướng dẫn cách làm đèn hoa đăng lung linh cho lễ Vu Lan

( PHUNUTODAY ) - Theo truyền thống, cứ vào dịp gần rằm tháng 7 là người ta lại tìm các cách làm đèn hoa đăng thả sông để gửi gắm một tâm niệm an lạc cho mình và mọi người. Nếu bạn muốn làm một vài chiếc đèn hoa đăng giấy để thả sông cầu chúc cho cha mẹ thì hãy xem hướng dẫn dưới đây nhé

Lễ thả hoa đăng mang ý nghĩa cầu siêu cho người đã khuất, đây là một nghi thức truyền thống có nguồn cội từ Phật giáo. Hàng trăm ngọn hoa đăng được thắp lên đỏ rực, lấp lánh dưới mặt nước mang theo ước nguyện, cầu bình an, an lành và lòng thành kính của người dân gửi đến những người đã khuất.

Huong-dan-cach-lam-den-hoa-dang-lung-linh-cho-le-Vu-Lan1

 Lễ thả đèn hoa đăng đã trở thành nghi lễ không thể thiếu hằng năm 

Bên cạnh việc thả sông, đèn hoa đăng còn dùng để cầu nguyện và xếp thành những hình thù theo mục đích riêng của người dùng.

Cách làm đèn hoa đăng:

1. Nguyên liệu:

- Giấy với màu sắc bạn thích để gấp đèn (ít nhất 2 loại màu)

- 1 vỏ hộp sữa chua

- 1 hộp nến hoặc 1 chiếc nến tròn

2. Cách làm:

Đầu tiên, để thực hiện cách làm đèn hoa đăng thả sông bạn cần chuẩn bị 2 loại giấy màu và cắt chúng thành 2 hình vuông. Sau đó, bạn chập 2 tờ giấy với nhau và gấp theo như trong hình.

Huong-dan-cach-lam-den-hoa-dang-lung-linh-cho-le-Vu-Lan2

 Bước đầu tiên khi làm đèn hoa đăng bằng giấy 

Tiếp theo, bạn dở giấy ra, gấp thành hình tam giác vuông theo đường vừa gấp chéo tờ giấy vuông. Cũng thực hiện gấp 2 tờ giấy như trong hình.

Huong-dan-cach-lam-den-hoa-dang-lung-linh-cho-le-Vu-Lan4

Gấp các cánh của đèn hoa đăng để ghép lại với nhau  

Tiếp theo, bạn lại thực hiện gấp tam giác vuông, nhưng lần này gấp ở phần bên giấy nhỏ hơn hình tam giác vuông ban nãy. Chú ý, lần này bạn gấp 1 bên thôi nhé!

Rồi bạn quay mặt sau của tờ giấy lại, gấp hình tam giác cân lên như trong hình. Khi gấp lên, màu hồng (màu của tờ giấy bên trong sẽ lộ ra).

Tiếp tục, chúng mình bước đến đoạn gấp đèn hoa đăng khá phức tạp trong các bước. Bạn thực hiện gấp phần tam giác cân vào nếp gấp ở bước trên khi gấp tam giác vuông nhỏ.

Rồi bạn mở giấy ra, bạn sẽ nhìn thấy 2 nếp gấp trên hình và bạn đưa 2 nếp giấy này vào nhau, chúng sẽ tạo nên hình thù giống 1 cánh hoa sen.

Tiếp tục, bạn đẩy 2 nếp gấp vào nhau.

Sau khi đẩy 2 nếp gấp vào với nhau, chúng được hình như này và bạn dùng bút hoặc thước kẻ tuốt bên trên ngọn của cánh hoa để chúng có độ cong. Cứ như vậy, bạn thực hiện làm thêm 8 cánh để xếp chúng thành hoa đăng nhé!

Huong-dan-cach-lam-den-hoa-dang-lung-linh-cho-le-Vu-Lan5

 Hoàn thành phần hoa đăng, bạn chỉ cần gắn đèn vào là hoàn chỉnh 

Bây giờ, bạn chỉ cần xếp các cánh hoa với nhau thôi nhé! Bạn lật phần đầu tam giác cân lên, sau đó cho phần cạnh của tam giác ở cánh hoa thứ 2 xuống bên dưới. Rồi bạn gấp đôi hình tam giác vuông của một cánh hoa vào, cánh hoa tiếp theo để xếp với cánh hoa thứ 3 và cứ thế tiếp tục bạn sẽ được chiếc đèn hoa đăng handmade đấy.

Vậy là chúng ta đã hoàn thành sản phẩm với cách làm đèn hoa đăng thả sông rồi, giờ hãy ngắm nhìn và cho nến vào thôi nhé!

Đây là đáy hoa đăng. Với đáy như thế này, nếu bạn muốn thả từng chiếc hoa đăng, thì hãy dùng kéo cắt đáy hộp sữa chua và dùng kim khâu gắn vào, để thả cho giấy khỏi ướt nhé.

Bước cuối cùng, bạn chỉ cần gắn nến vào là hoàn thành chiếc đèn hoa đăng rồi. Hãy cùng ngắm sản phẩm tự tay mình làm để tham dự lễ Vu Lan nhé! Chúng thật có ý nghĩa và mang đến cho bạn nhiều hứng thú đúng không nào?

Nếu bạn không gắn được đáy hộp sữa chua vào phần đáy của đèn hoa đăng thì hãy cho chúng vào một chiếc mẹt nhỏ với khoảng 5 chiếc đèn là thả sông thật đẹp rồi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn