Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh viêm tá tràng

( PHUNUTODAY ) - Là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến với người dùng. Vậy sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách phòng ngừa bệnh viêm tá tràng.

Thói quen sinh hoạt nào giúp phòng ngừa bệnh viêm tá tràng

Cách phòng bệnh viêm loét dạ dày tá tràng bằng chế độ ăn uống – Nên ăn uống đúng cách như thế nào? Tập trung vào bữa cơm, không vừa ăn vừa làm việc hay học hành nhé, xem ti vi hay đọc sách là thói quen của nhiều người và chúng rất có hại cho dạ dày. Chế độ dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn cũng rất quan trọng. Không cần nhiều món nhưng cần đủ chất và dễ tiêu hóa.

– Những thức ăn nhiều dầu mỡ, có nhiều gia vị chua, cay là kẻ thù của bao tử vì vậy nên hạn chế chúng lại.

– Dạ dày sẽ phải làm việc cực nhọc hơn nếu bạn thường xuyên ăn những món vô bổ ngoài đường hay ăn những thực phẩm quá cứng. ăn nhiều những thực phẩm này gây đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa dẫn đến tiết dịch vị mất ổn định và gây nên những vết loét trên thành dạ dày.

– Nếu có thói quen  uống cà phê bạn cũng nên điều tiết lại. Cà phê thúc đẩy dịch axit dạ dày tiết ra nhiều hơn bình thường. Một ngày bạn không nên nhâm nhi quá 2 ly cà phê và tuyệt đối không đụng đến khi đang đói bụng.

Phòng chống bệnh viêm loét dạ dày tá tràng phải tránh xa thuốc kháng sinh

Viêm loét dạ dày do uống thuốc thường bị ở trưởng thành hơn là trẻ em. Họ thường sử dụng các loại thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc giảm đau, người cao tuổi hay cần thuốc chữa xương khớp, tiều đường,… Thuốc uống lâu ngày dễ khiến niêm mạc dạ dày bị mỏng và loét.

49.phong-ngua-benh-viem-ta-trang-phunutoday.vn
 

Nếu bệnh tình không quá nghiêm trọng bạn nên hạn chế dùng đến thuốc kháng sinh. Bạn có thể thay thế bằng phương pháp chữa bệnh tự nhiên. Thậm chí khi bị loét dạ dày việc chữa bằng thuốc kháng sinh cũng gây hại nhất định. Tốt hơn bạn nên tham khảo những cách chữa viêm loét dạ dày bằng thuốc nam hoặc thuốc Đông y.

Cải thiện Stress để phòng chống bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Quá trình sản xuất axit sẽ tăng lên nhiều lần khi hệ thần kinh quá căng thẳng. Trước tiên, bạn sẽ đối mặt với tình trạng tiêu hóa rối loạn, bị chứng khó tiêu, chướng bụng rồi bị viêm loét dạ dày tá tràng.

Cách phòng chống bệnh viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả là bạn nên biết cách tránh và giả tỏa cơn stress của mình nhanh chóng. Chẳng hạn khi làm việc bạn nên chia đều công việc ra, ngày nào hoàn thành ngày đó, tránh tình trạng dồn đống giải quyết không xuể. Bạn cũng nên biết cách tạo tâm lí thoải mái hơn bằng cách suy nghĩ tích cực, tập thể dục hay đơn giản là làm những việc nhỏ nhặt và mình yêu thích.

Thực phẩm cũng giúp ích phòng ngừa bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

– Nước mật ong: Uống nước mật ong hằng ngày không chỉ giúp bạn có tinh thần luôn tỉnh táo, làn da hồng hào mà còn có thể phòng và điều trị viêm loét dạ dày tá tràng hiệu quả.

– Ăn sữa chua: những vi khuẩn hữu ích trong sữa chua sẽ cùng dạ dày tiêu hóa thức ăn nhanh chóng hơn.

– Quả lê: loại quả này cực giàu chất xơ nên rất tốt cho hệ tiêu hóa, hơn nữa chúng còn giàu chất chống oxy hóa và các chất flavonoid, giúp dạ dày không bị tình trạng rối loạn tiết dịch vị.

Lời khuyên cho người bị viêm loét dạ dày tá tràng.

Ăn uống điều độ.

Việc ăn uống điều độ sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt, mỗi ngày bạn nên ăn đủ 3 bữa và ăn vào thời gian cố định, không nên để dạ dày quá đói hoặc quá no vì các axit sẽ tiết ra gây ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày.

Ăn chậm nhai kỹ.

Bạn nên ăn chậm và nhai thật kỹ để lượng nước bọt tiết ra nhiều giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, không nên ăn vặt nhiều khiến dạ dày phải làm việc liên tục cũng không nên ăn khuya làm axit tiết ra nhiều có hại cho dạ dày.

Tránh thức chiên rán

Bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng cần tránh những thức ăn chiên rán như gà rán, thịt heo rán, chuối chiên, khoai chiên rất hấp dẫn nhưng các thực phẩm này rất khó tiêu hóa, hơn nữa ăn nhiều dầu mỡ sẽ tích tựu trong cơ thể dẫn đến gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ...

Tránh ăn các món ăn ngâm muối.

Bạn cũng cần tránh các món ăn được ngâm muối như như dưa muối, cà muối, cá khô, mắm.. sẽ làm cho hệ tiêu hóa làm việc nặng nhọc hơn. Trong dưa chua còn chứa nictric gây ung thư, ăn nhiều sẽ đe dọa sức khỏe của bạn.

Ăn ít thực phẩm sống lạnh.

Các thức phẩm sống, lạnh như các loại rau sống, thịt nguội sẽ kích thích mạnh đối với niêm mạc dạ dày,gây viêm loét dạ dày tá tràng nặng hơn, thậm chí còn gây tiêu chảy cho người bệnh.

Kiêng bia rượu, thuốc lá.

Rượu bia sẽ ức chế sự tạo thành chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, chúng còn làm cho axit dịch vị tăng và gây tổn thương niêm mạc dạ dày. Cần kiêng hút thuốc bởi chất nicotin trong thuốc lá khiến mạch máu hệ tiêu hóa co lại, lượng máu cung cấp cho dạ dày sẽ giảm đi khiến sức đề kháng của niêm mạc dạ dày suy giảm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link