Hướng dẫn cách trồng cà chua luôn xanh tốt, sai trĩu quả trong thùng xốp

( PHUNUTODAY ) - Sau đây là cách trồng cà chua ngay tại nhà trong thùng xốp luôn xanh tốt, sai trĩu quả.

Cà chua bi có hình dạng quả tròn hoặc dài, màu đỏ đều rất đẹp, vị của nó chua nhưng ngọt hơn cà chua thường. 

1. Những đồ bạn cần chuẩn bị trước khi trồng cà chua

603

Hướng dẫn cách trồng cà chua luôn xanh tốt, sai trĩu quả trong thùng xốp. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet. 

Chậu để trồng cây: 

Cà chua là loại cây phát triển khá mạnh, có nhiều nhành do đó nên chọn thùng xốp để trồng. Lưu ý, bên dưới thùng xốp có đục lỗ để thoát nước tốt.

Chọn hạt giống cà chua:

Có nhiều giống cà chua để bạn lựa chọn, có thể trồng loại cà chua bi, cà chua đen, nói chung bạn có thể trồng bất kỳ loại nào nếu thích.

Nếu lần đầu tiên thì nên chọn giống phổ biến, được nhiều người ưa chuộng trồng là cà chua hữu cơ. Bạn có thể mua cây con giống 1 tháng tuổi ở các vườn ươm. Bạn cũng có thể dùng hạt trong quả cà chua chín ươm trồng cũng được nếu bạn không mua được hạt giống.

Để có được những quả cà chua ngon thì giống phải tốt, bạn nên mua hạt giống cà chua từ các địa chỉ bán hạt giống uy tín.

Đất trồng: 

Cà chua có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, tốt nhất nên mua loại đất hữu cơ vừa sạch sẽ lại đủ dinh dưỡng cần thiết cho cây phát triển xanh tốt.

Cà chua đòi hỏi đất trồng phải thật giàu chất dinh dưỡng hữu cơ. Bạn trộn thêm trấu, phân ủ đã hoai mục vào đất sẽ rất tốt. Nếu không thể tự làm phân hữu cơ thì bạn có thể mua phân bán sẵn ở các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp.

Ánh sáng cho cây phát triển: 

Cà chua bi là loại cây ưa sáng, vì vậy vị trí trồng cây phải là nơi đón được nhiều ánh nắng mặt trời, ít nhất là 6 đến 7 tiếng/ ngày. Nên trồng trên sân thượng có lưới che nếu nắng gay gắt hoặc ban công cũng rất tốt. 

Thời gian thích hợp để trồng cà chua:

Có 3 đợt trồng cà chua phổ biến trong năm là 

- Đợt gieo sớm (vào khoảng tháng 7-8, thu hoạch vào cuối tháng 10-12)
- Đợt gieo chính (giữa tháng 9 -10 thu hoạch vào tháng 2-3)
- Đợt gieo muộn (vào khoảng tháng 11-12 thu hoạch vào tháng 3-4)

2. Cách trồng cà chua trong thùng xốp.

Cách ươm cà chua từ hạt:

Gieo hạt giống cà chua vào bầu đất, hàng ngày tưới nước đủ độ ẩm cho đất và đợi tới khi hạt nhú mầm, trổ lá. Lưu ý, nên bảo vệ bầu ươm tránh khỏi chuột và chim chóc. Thời gian nẩy mầm của  cà chua trung bình từ 7 đến 14 ngày.

Trồng câu con 1 tháng tuổi vào thùng xốp:

Khi cây có chiều cao từ 10-25cm thì bạn trồng cây sang thùng xốp. Trước khi trồng vào thùng xốp lưu ý làm đất cho thật tơi xốp, với thùng xốp to bạn có thể trồng từ 2-3 cây vào vùng giữa chậu, độ sâu của thân nằm cưới đất khoảng 50%.

3. Cách chăm sóc cây cà chua bi:

602

Hướng dẫn cách trồng cà chua luôn xanh tốt, sai trĩu quả trong thùng xốp. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thời gian lý tưởng là tưới cây vào mỗi sáng hoặc vào chiều tối từ 5-6 giờ. Khi tưới cây bạn chỉ tưới vào phần thân và gốc, tránh tưới nước vào lá vào buổi tối vì nếu về đêm mà lá chưa khô thì sẽ mở đường cho các loại bệnh phát triển như bạc lá.... 

Lưu ý phải luôn đảm bảo đất trồng được thông thoáng, không bị ngập úng nước vì nếu như tưới dư thừa nước sẽ làm tổn hại bộ rễ của cây vốn dĩ đã rất nhạy cảm với sâu bệnh. Khi cà chua đậu quả nếu gặp mưa nhiều thì quả sẽ chín chậm hơn và rất dễ nứt vì thừa nước.

Thân cây cà chua yếu và rất dễ đổ nên cây cà chua được khoảng 1 đến 2 tháng thì nên làm giá để đỡ cây. 

Khi thời tiết nóng bạn nên lót 1 lớp rơm hoặc cỏ khô lên bề mặt chậu để giữ ẩm cho đất. Nếu cà chua trổ hoa nhiều bạn nên lắc nhẹ để hỗ trợ quá trình thụ phấn giúp đậu quả. 

Bón phân cho cây: Cà chua cần rất nhiều dinh dưỡng để nuôi thân, nuôi lá và nuôi quả do đó khi cây bắt đầu trổ hoa và đậu quả bạn cần bón bổ sung phân hữu cơ.

Tỉa bỏ nhánh phụ và lá già cho cây thông thoáng. Mỗi cây chỉ để lại 1 thân chính và 2 nhánh cấp 1 ở sát dưới chùm hoa thứ nhất, sau đó để cây ra nhiều nhánh sẽ cho nhiều hoa, đậu nhiều lứa trái.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn