Hướng dẫn mat-xa cho trẻ sơ sinh

( PHUNUTODAY ) - Một trong những cách khiến cho trẻ sơ sinh được thư giãn và cũng giúp khả năng phát triển của trẻ, đó chính là mát-xa. Vậy các mẹ có biết làm thế nào để có thể mát-xa cho trẻ đúng cách nhất?

Hướng dẫn mat-xa cho trẻ sơ sinh

Mát-xa cho trẻ sơ sinh không phải là một chuyện dễ thực hiện, nhưng các mẹ có biết làm thế nào để có thể mát-xa cho trẻ đúng cách nhất? Để có thể giúp các mẹ giải đáp những thắc mắc này, hãy cũng chúng tôi tìm hiểu cách hướng dẫn mát-xa cho trẻ sơ sinh nhé!

Các bước chuẩn bị trước khi massage cho trẻ sơ sinh

+ Hãy tìm thời điểm thích hợp: Thời điểm mà các bạn nên tiến hành massage cho bé là khi bé hoàn toàn thoải mái, bé không còn quấy khóc hay cáu gắt nữa.

+ Hãy lựa chọn cho trẻ một không gian thoải mái: Một căn phòng yên tĩnh, một giai điệu du dương, nhẹ nhàng sẽ là một gợi ý tuyệt vời để bé nằm tận hưởng những giây phút thư giãn này. Nếu có điều hòa thì nhiệt độ lý tưởng để bạn thực hiện việc massage này là từ 28-29°C đấy bạn nhé.

+ Chuẩn bị một số loại dầu massage có nguồn gốc thiên nhiên và không gây kích ứng da cho trẻ.

huong-dan-mat-xa-cho-tre-so-sinh-1-phunutoday.vn

 Hướng dẫn cách mat-xa cho trẻ sơ sinh

+ Trước khi massage, các mẹ cũng nên tháo bỏ hoàn toàn các vật dụng, đồ trang sức trên bàn tay hay cắt ngắn móng tay để không gây xước da trẻ là một điều bạn nên làm và bạn cũng nên làm ấm lòng bàn tay trước khi chạm vào bé.

Hướng dẫn cách mat-xa cho trẻ sơ sinh “chuẩn nhất”

Để có thể mát-xa cho trẻ một cách đúng nhất, các bạn nên chú ý các bước mát-xa cho trẻ dưới đây nhé!

1. Massage chân cho trẻ

+ Để massage chân cho trẻ, một tay mẹ giữ chân trẻ, dùng tay kia vuốt nhẹ từ đùi xuống mắt cá chân. Đổi tay và lặp lại liên tục như động tác ”vắt sữa”.

+ Sau đó, các mẹ nhấc bàn chân của trẻ lên, dùng đầu các ngón cái ấn nhẹ vào lòng bàn chân, sau đó tiếp tục vuốt ngược từ gót chân lên các ngón chân bé. Ôm chân trẻ và chỉ cho bé thấy chân mình.

+ Tiếp đến, các mẹ đặt bàn tay lên đùi bé và xoay tròn nhẹ nhàng từ đùi xuống mắt cá chân. Lặp lại động tác như kiểu chơi đùa với bé.

+ Cuối cùng, các mẹ nâng cẳng chân bé lên bằng cả hai tay và lặp lại các động tác với chân kia.

2. Massage bụng cho trẻ

Khi massage bụng các mẹ cũng nên lưu ý là chỉ massage vùng bụng nằm phía dưới xương sườn của trẻ thôi nhé!

+ Đầu tiên, các mẹ khép các ngón tay nhẹ nhàng xoa quanh bụng tạo thành những vòng quay theo chiều kim đồng hồ. Tránh tạo áp lực lên bàng quang của trẻ. Gập đầu gối trẻ đưa vào sát bụng, giữ 10 giây sau đó duỗi chân ra, lắc nhẹ để thả lỏng cẳng chân. Lặp lại hai bước trên theo trình tự trên.

Mẹo nhỏ mách mẹ: các mẹ có thể massage bụng cho trẻ vào mỗi lần thay tã nếu bé có xu hướng dễ bị đau bụng hoặc táo bón cũng rất hiệu quả đấy nhé.

3. Massage cánh tay cho trẻ đúng cách

+ Đầu tiên, một tay mẹ giữ cánh tay bé, tay kia vuốt nhẹ từ vai xuống cổ tay. Đổi tay và lặp lại liên tục như hành động “vắt sữa”.Dùng các ngón tay xoa nhẹ quanh cánh tay từ vai xuống cổ tay bé.

+ Sau đó các mẹ nắm nhẹ cánh tay bé chỉ: “đây là cánh tay nè”. Tương tự, nắm bàn tay bé và chỉ cho bé bàn tay của mình. Và tương tự với tay bên kia.

4. Massage lưng cho trẻ

+ Để massage lưng cho trẻ, các mẹ nên luân phiên dùng hai tay vuốt dọc sống lưng bé, bắt đầu từ đỉnh đầu xuống tới các ngón chân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn