Hướng dẫn rửa mũi cho trẻ sơ sinh

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để có thể rửa mũi cho trẻ sơ sinh đúng cách, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn nhỏ mũi cho trẻ sơ sinh đúng cách nhất ngay tại nhà.

Hướng dẫn rửa mũi cho trẻ sơ sinh

Thời tiết đã bắt đầu se se lạnh, cũng chính bởi sức đề kháng yếu ớt của bé nên các bệnh về đường hô hấp cũng cũng dễ xảy ra. Bởi vậy mà một trong những việc các bậc cha mẹ cần làm đó làm vệ sinh mũi cho trẻ sơ sinh. Đây là việc đơn giản với người lớn nhưng lại không hề đơn giản với trẻ sơ sinh đâu các mẹ nhé!

Hướng dẫn rửa mũi cho trẻ sơ sinh đúng cách nhất

Bước 1: Đầu tiên, các mẹ hãy giữ trẻ nằm nghiêng đầu sang 1 bên. Đặt vòi phun chai nước muối vào sát vách lỗ mũi bé.

Bước 2: Sau đó, các mẹ ấn nhẹ lọ nước muối khoảng 2-3 giây (mẹ có thể dùng dạng xịt hoặc dạng nhỏ).

Bước 3: Thực hiện lặp lại với bên lỗ mũi còn lại. Lấy khăn xô mềm thấm lau nước muối và dịch mũi chảy ra.

huong-dan-rua-mui-cho-tre-so-sinh-phunutoday.vn

Làm thế nào để rửa mũi cho trẻ sơ sinh đúng cách nhất? 

Bước 4: Trong trường hợp nếu dịch mũi bé đặc sệt, mẹ có thể thực hiện thao tác hút mũi. Đợi khoảng 2-3 phút, dùng dụng cụ hút mũi hút dịch nhầy ở 2 lỗ mũi. Tuy nhiên không nên lạm dụng hút mũi vì cách này có thể tạo áp lực gây tổn thương niêm mạc mũi cho trẻ nhé.

Một số lưu ý khi rửa mũi cho trẻ sơ sinh

+ Để rửa mũi cho trẻ sơ sinh, đầu tiên, các mẹ cần rửa tay thật sạch với xà phòng trước khi tiến hành rửa mũi cho con.

+ Sau đó, các mẹ hãy kiểm tra đầu lọ nước muối sinh lý, đảm bảo không có bất cứ gờ, cạnh sắc nào có thể gây tổn thương mũi bé.

+ Trong quá trình rửa mũi cho trẻ, các mẹ tuyệt đối không xịt nước muối quá mạnh tay, không nên sử dụng xi lanh để rửa mũi vì có thể gây áp lực lớn lên niêm mạc mũi.

+ Với những lần rửa mũi đầu, bé có thể không hợp tác nên giãy giụa rất nhiều, mẹ không nên mất bình tĩnh và cố gắng làm đúng theo hướng dẫn để tránh việc bé bị sặc hay xước mũi. Bởi vậy mà các mẹ nên rửa mũi khi bé trước khi ăn và lúc bé còn đang thức.

+ Theo đó, các bác sĩ cũng khuyên các mẹ không lạm dụng xịt quá nhiều lần (chỉ nên rửa 2 - 5 lần/ngày), nhất là khi bé có dấu hiệu viêm mũi vì sẽ khiến mũi con khô hơn, rát vì niêm mạc mũi tổn thương và mất đi độ ẩm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn