Bố mẹ bị con gái kiện ra tòa đòi hơn 200 triệu tiền lì xì

( PHUNUTODAY ) - Một cô gái đã quyết định kiện bố mẹ mình ra tòa nhằm “đòi” lại số tiền mừng tuổi mà cô cho rằng đã bị thu giữ trái phép trong nhiều năm.

Một nữ sinh viên đại học đến từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã kiện bố mẹ mình vì "biển thủ" tiền lì xì năm mới của cô trong nhiều năm nay. Tổng số tiền lên tới 58.000 nhân dân tệ (hơn 200 triệu đồng). Kết quả, tòa án đưa ra quyết định, bố mẹ sẽ phải trả cho cô gái này 1.500 nhân dân tệ mỗi tháng cho tới khi nào trả hết nợ.

Một trường hợp khác xảy ra ở thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông khi một người đàn ông kiện vợ mình đã cất giấu tiền lì xì của 3 đứa con trong nhiều năm. Đây được cho là vụ kiện vì tiền lì xì với con số kinh khủng nhất, khi tổng số tiền lên tới 560.000 nhân dân tệ (khoảng hơn 2 tỷ đồng).

tien-li-xi

Tòa án thành phố Nhạc Thanh, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc đã xử người mẹ thua kiện, tuyên bố người phụ nữ này “chiếm đoạt” tiền ông bà của những đứa trẻ trao tặng cho chúng vào năm 2012, thời điểm cặp đôi đâm đơn ly dị. Người phụ nữ phải hoàn trả số tiền cho các con và bị tính lãi suất dựa trên khoảng thời gian mà cô chiếm giữ tiền.

Ở Trung Quốc, truyền thống mừng tuổi trong phong bao đỏ tới trẻ em và người chưa lập gia đình dịp Tết âm lịch đã có từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, cha mẹ thường thay mặt con cái giữ khoản tiền này. Tòa án Tế Nam cho rằng việc trao tặng tiền lì xì là chuyển quyền sở hữu tài sản cho con cái vì vậy con cái sẽ có quyền quyết định với “số phận” của khoản tiền này.

Khi đại diện hay người giám hộ cho những đứa trẻ thu về khoản tiền này, họ chỉ đơn giản là giữ hoặc quản lý hộ, nhưng không được phép sử dụng sai mục đích hoặc chiếm giữ chúng, tòa Tế Nam phán quyết.

"Việc tặng tiền lì xì cho trẻ em trong năm mới được công nhận là một hành động cho đi và người nhận là trẻ em. Vì vậy, quyền quyết định tương lai của chiếc phong bao đó cũng chính là các em. Mặc dù trách nhiệm pháp lý của người giám hộ là quản lý và bảo vệ tài sản của những người dưới sự chăm sóc của họ, nhưng không có quyền lạm dụng nó hay sử dụng khi không được cho phép. Nếu muốn sử dụng thì họ phải nói rõ với con cái rằng họ chỉ giữ hộ, vì dù sao đi chăng nữa, số tiền đó sẽ vẫn mãi thuộc quyền sở hữu của trẻ nhỏ".

Tuy nhiên, câu trả lời này của tòa án vẫn chưa làm thỏa lòng nhiều người. Rất nhiều cư dân mạng đã tranh cãi về vấn đề này:

"Thành thực mà nói, những người tặng chúng tôi tiền mừng tuổi vì bố mẹ tôi cũng làm điều tương tự với con cái của họ, mọi thứ đều công bằng", một người bình luận.

"Nhiều cha mẹ nghĩ rằng con cái là tài sản của họ, nên tất nhiên những gì thuộc về chúng cũng là của họ", một ý kiến khác nói.

Một bình luận khác cũng thu hút được sự chú ý khi nói: "Cứ thử nói với bố mẹ bạn rằng việc lấy tiền lì xì của con là bất hợp pháp xem họ có mắng bạn không?".

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn