Jonathan Tuan-Anh Tran - Thanh niên gốc Việt đột nhập Nhà Trắng là ai?

( PHUNUTODAY ) - Jonathan Tuan-Anh Tran, 26 tuổi, đã bị bắt giữ khi đi sâu vào khuôn viên Nhà Trắng, mang theo một lá thư gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump và còn nói là bạn của Tổng thống Mỹ.

Tối 10/3, nhân viên canh giữ Nhà Trắng đã phát hiện và bắt giữ một thanh niên gốc Việt, khi anh này đang cố gắng đột nhập vào sâu bên trong tòa nhà, nơi ở của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nghi phạm được cảnh sát thành phố Washington xác định là Jonathan Tuan Tran, 26 tuổi ở Milpitas, bang California.

dot-nhap-nha-trang-1

An ninh thắt chặt tại Nhà Trắng, ảnh chụp ngày 11.3, ảnh AFP. Ảnh nhỏ: Phác họa Jonathan Tuan-Anh Tran tại tòa án xử vụ đột nhập Nhà Trắng. Ảnh chụp màn hình CNN. 

“Tôi là bạn của Tổng thống Mỹ. Tôi có một cuộc hẹn”, Jonathan Tran, cựu sinh viên Đại học bang tại San Jose, sống tại thành phố Milpitas (bang California), nói với các nhân viên mật vụ Mỹ ngay sau khi bị phát hiện xâm nhập Nhà Trắng vào lúc 22 giờ 38 tối 10/3 (giờ địa phương), cảnh sát thủ đô Washington cho biết, theo trang tin The Mercury News (Mỹ).

Đài CNN dẫn lời Brian Tran, em trai của Jonathan Tran cho hay anh mình tốt nghiệp Đại học Bang tại San Jose (California) với tấm bằng kỹ sư điện, gần đây bị thất nghiệp nên phải "sống trong xe hơi, ăn đồ chế biến sẵn".

Brian Tran năm nay 19 tuổi, hiện đang sống ở Milpitas, California cho hay anh trai của mình là người rất tốt, Jonathan Tuấn Anh Trần có biểu hiện tâm lý bất ổn sau khi bị mất việc làm tại một công ty điện tử.

nha-trang

 Hàng rào Nhà Trắng. Ảnh: Getty Images

Brian nói thêm rằng anh trai mình tốt nghiệp kỹ sư điện tại Đại học San Jose State và dường như đang bị căng thẳng vì công việc.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của trường Đại học San Jose State xác nhận rằng Tuấn Anh tốt nghiệp năm 2014.

Người em của Jonathan Tuấn Anh Trần nói với kênh truyền hình CNN rằng một nhân viên của Cơ quan mật vụ Mỹ đã gọi điện cho gia đình, thông báo về vụ trèo hàng rào vào khuôn viên của Nhà Trắng của Tuấn Anh và điều này đã khiến mẹ em rất lo lắng.

Tờ The Washington Post dẫn lại bản khai có tuyên thệ trước tòa của Mật vụ Mỹ cho hay Jonathan Tran nhảy qua hàng rào Nhà Trắng rồi đi dọc tòa nhà, ẩn náu sau một cây cột trước tòa nhà ở bãi cỏ phía nam trước khi bị bắt. Khi vụ việc xảy ra, ông Trump đang có mặt tại Nhà Trắng, nhưng ông không bị nguy hiểm gì.

dot-nhap-nha-trang-2

 Mật vụ Mỹ canh gác Nhà Trắng. Ảnh: EPA

Một thẩm phán toà cấp cao ở DC đã ra yêu cầu giam giữ Tran với cáo buộc xâm phạm khu vực bị cấm khi mang theo vũ khí nguy hiểm. Tran dự kiến phải ra toà liên bang vào đầu tuần tới, đối diện mức án 10 năm tù nếu bị kết án.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn