Bà bầu chọn giày như thế nào để tránh phù nề chân?

( PHUNUTODAY ) - Nếu chọn được đôi giày phù hợp, mẹ bầu sẽ cảm thấy thoải mái, linh hoạt hơn và việc đi lại cũng dễ dàng hơn trong suốt thai kỳ.

Thân hình của mẹ bầu có nhiều thay đổi trong thời gian mang thai. Cân nặng tăng vùn vụt, trọng tâm cơ thể mẹ bầu phụ thuộc hết vào sự phát triển của thai nhi. Vì thế việc chọn giày sao cho tránh hiện tượng phù chân trong suốt thai kỳ nhận được rất nhiều sự quan tâm của các mẹ bầu.

Những tiêu chí khi chọn giày cho bà bầu

Những loại giày dép mà bạn chọn không chỉ khiến bạn thoải mái mà còn phải giúp bạn ổn định trọng tâm của cơ thể. Dưới đây là một số điều mà bạn nên lưu ý:

  • Chọn những loại giày mang vào dễ dàng mà không cần phải cúi xuống. Từ tháng thứ 7, bạn sẽ gặp khó khăn khi cúi xuống mang giày do bụng bạn đã bắt đầu lớn. Ngoài ra, không nên chọn giày có dây.
  • Chọn giày thoải mái ở cân gan chân và mắt cá chân. Trong giai đoạn này, nếu bạn chọn giày không đúng, mắt cá chân của bạn sẽ bị sưng lên. Nếu chọn giày đúng, việc đi bộ sẽ trở nên thoải mái hơn.
  • Hãy chọn mua giày dép có kích thước lớn hơn kích thước bàn chân thực tế của bạn. Bởi khi mang thai, sẽ có lúc bàn chân bị sưng phồng lên.

Ngoài những tiêu chí trên, bạn nên chọn những loại giày mà bạn thấy thoải mái khi phải đứng trong một thời gian dài.

Chọn giày cho bà bầu theo từng giai đoạn của thai kỳ

Trong ba tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu có vô số lựa chọn về giày dép bởi khi đó cân nặng của mẹ bầu vẫn chưa tăng vượt mức, trọng tâm cơ thể vẫn còn giữ được khá ổn định không bị dồn về phía trước như các tháng cuối thai kỳ. Giày sandals có quai hay giày thể thao có dây buộc đều là những lựa chọn phù hợp dành cho các mẹ bầu sành điệu.

Những đôi giày bệt luôn là lựa chọn an toàn cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ.

Những đôi giày bệt luôn là lựa chọn an toàn cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ.

Những tháng đầu của thai kỳ mẹ bầu có thể chọn giày thể thao dây buộc nhưng từ tháng thứ 5 thì nên chọn các mẫu giày thể thao không dây để tiện xỏ chân nhanh chóng nhé

Những tháng đầu của thai kỳ mẹ bầu có thể chọn giày thể thao dây buộc nhưng từ tháng thứ 5 thì nên chọn các mẫu giày thể thao không dây để tiện xỏ chân nhanh chóng nhé

Sang đến tháng thứ 5, mẹ bầu bắt đầu có nhiều sự thay đổi về cân nặng, bụng cũng to rõ rệt. Việc mẹ bầu phải ngồi cúi xuống buộc dây giày gần như là điều bất khả. Chính vì thế mà vào thời gian này mẹ bầu dù có sành điệu đến mấy cũng nên thay thế sandals có quai, giày thể thao dây buộc bằng giày bệt không dây, không quai và giày thể thao không dây buộc để dễ dàng xỏ vào chân đi bất kỳ lúc nào nhé.

Những mẫu giày bệt không quai không dây, giày thể thao không dây buộc vẫn cực kỳ hữu dụng với mẹ ngay cả khi đã là mẹ bỉm sữa. Bởi tính tiện lợi có thể xỏ vào chân nhanh chóng không cần cúi xuống buộc dây, cài quai giúp mẹ tiết kiệm được kha khá thời gian để chăm con nhỏ.

Những tháng giữa và cuối thai kỳ, bụng mẹ bầu sẽ tròn to và nặng hơn khiến trọng tâm cơ thể mẹ ngày càng bị dồn hết về phía trước. Chưa kể là xương hông và xương bàn chân của mẹ bầu cũng vì thế mà chịu nhiều áp lực khiến việc đi lại của mẹ khó khăn muôn phần. Trọng lượng cơ thể càng nặng thì mẹ bầu càng phải đối mặt với nguy cơ té ngã cao. Do đó, việc chọn giày cho mẹ bầu là việc làm cần thiết phải được chú trọng vừa giúp mẹ được thoải mái đi lại vừa giữ an toàn cho mẹ.

Thích hợp nhất để các mẹ bầu dùng xuyên suốt thai kỳ chính xác là những đôi giày bệt có để chắc chắn, bám đất tốt tránh cho mẹ bầu vấp ngã do mặt đất trơn trợt. Giày thể thao cũng là một gợi ý hoàn hảo dành cho thai phụ. Các mẹ bầu nên chọn những mẫu giày có phần đế dày sao cho diện tích tiếp xúc với mặt đất rộng như thế việc đi lại của mẹ bầu sẽ dễ dàng và an toàn hơn.

Những lưu ý khi chọn giày cho bà bầu

Mẹ bầu nên thử giày mới vào buổi chiều tối muộn bởi hiện tượng phù chân khi mang thai thường xảy ra vào khoảng thời gian này trong ngày để chọn được đôi giày với kích cỡ phù hợp chân nhất nhé. Nếu không, mẹ bầu vẫn có thể thử giày mới vào khung giờ đi lại nhiều nhất trong ngày để chọn được đôi giày vừa vặn với cỡ chân mình nhất.

s3

Mẹ bầu nên chọn giày kích cỡ rộng ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ để tiết kiệm được khoản chi phí mua giày. Vì vào tam cá nguyệt cuối, cân nặng của mẹ bầu sẽ tăng rất nhanh, kích cỡ chân vì thế cũng có hiện tượng phù nhiều hơn khiến giày cũ không còn vừa vặn nữa. Nếu mẹ lại mua thêm đôi giày mới thì thật phí, vậy nên mẹ bầu nên mua giày kích cỡ rộng rãi vào những tháng đầu thai kỳ, sử dụng đế lót giày để điều chỉnh cho vừa chân.

Dù dép kẹp ngón dễ xỏ chân nhanh chóng và cũng rất thoải mái cho mẹ bầu nhưng loại dép này khá trơn trợt buộc mẹ bầu phải sử dụng các ngón chân để bám trụ. Khi đi lại nhiều mà các ngón chân phải luôn trong tình trạng giữ chặt đôi dép thì rất mỏi. Vậy nên mẹ bầu tuyệt đối không được chọn dép kẹp ngón khi bụng đã to, các mẹ nhé.

Mang thai là trải nghiệm kỳ diệu của bất kỳ mẹ bầu nào. Vì thế mẹ bầu càng nên quan tâm đến việc chọn đúng đôi giày phù hợp để giúp mẹ bầu tránh khỏi những khó chịu do hiện tượng phù chân hoặc giày dép quá chật gây ra.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn