Khi con nói tục, chửi bậy bố mẹ cần làm gì?

( PHUNUTODAY ) - Trường hợp bố mẹ bắt gặp con mình chửi tục, nói bậy với bạn bè ở trường hoc, nơi công cộng thì lúc ấy bạn sẽ làm gì. Bài viết sau sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Các bậc làm cha, làm mẹ đều muốn con mình ngoan ngoãn, chăm chỉ, biết nghe lời. Nhưng do con trẻ đang còn quá nhỏ tuổi nên chưa thể kiểm soát được sự giận giữ của bản thân dẫn đến hành động chửi bậy, nói những điều không hay. Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân hình thành thói quen nói bậy cho trẻ, nhất là ở độ tuổi tập nói từ 1 đến 3 tuổi và lớn hơn từ 4 đến 7 tuổi. Chính vì thế, khi phát hiện con nói bậy, bạn cần có biện pháp xử lý kịp thời để hạn chế tối đa việc này.

Dưới đây là một số cách xử lý cần áp dụng khi trẻ nói bậy đã đem lại hiệu quả cao trong thực tế:

1.Tìm rõ nguyên nhân khiến con nói bậy chửi tục

noi-tuc-chui-bay-2-1446339125769

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trước khi xử lý, bố mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân gì khiến trẻ có hành động như vậy. Dựa vào các nguyên nhân trên, nếu bạn nói bậy vì lý do nào thì bạn hãy tìm cách giải quyết nguyên nhân đó triệt để. Để tìm được câu trả lời chính xác nhất khi bắt gặp trẻ dùng từ ngữ không đúng, bạn nên nói chuyện nhẹ nhàng với trẻ.

2. Người lớn không nói bậy để làm gương cho con

Muốn con mình không nói bậy thì việc đầu tiên bố mẹ cần phải làm đó là không được nói bậy. Điều này vừa hình thành thói quen tốt cho con vừa giúp bạn dạy con hiệu quả hơn.

3. Không nên phản ứng thái quá khi phát hiện con chửi bậy

Khi con bạn chửi bậy là lúc trẻ không kiểm soát được bản thân. Chính vì thế, bạn hãy bình tĩnh xử trí và không nên phản ứng thái quá tránh trường hợp bé hiểu lầm việc chửi bậy sẽ được bố mẹ chú ý ngay lập tức và sẽ gây tác dụng ngược lại, không tốt cho việc giáo dục trẻ.

4. Cần phải xử lý thật nặng khi con trẻ tái phạm

xu-tri-khi-tre-noi-tuc-chui-bay

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trẻ nói bậy một cách vô thức nên rất hay lặp lại. Vì thế, để hạn chế tối đa tần suất nói bậy ở trẻ, bạn cần có thái độ cứng rắn, dứt khoát trong những lần trẻ tái phạm hành động trên.

5. Không nên nuông chiều con quá mức

Bố mẹ không nên nuông chiều con quá. Khi thấy trẻ chửi bậy bạn phải ngăn chặn ngay, tránh trường hợp khi lớn lên nó sẽ trở thành thói quen của trẻ. Bạn nên bình tĩnh xử trí chứ không nên quá cáu gắt hoặc quát mắng mà còn cười với trẻ, làm cho trẻ hiểu lầm việc chửi bậy khiến cha mẹ cười.

6. Bố mẹ nên khích lệ trẻ khi trẻ không chửi bậy

Khi con bạn ngoan ngoãn, không chửi bậy bạn nên có phần thưởng nhỏ khích lệ trẻ và làm cho trẻ biết việc trẻ không chửi bậy là đúng, được cha mẹ tán dương. Khi trẻ nhận được phần thưởng khích lệ đó trẻ sẽ nỗ lực không chửi bậy nữa để được cha mẹ khen thưởng tiếp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link