Khi đi đẻ, vợ chồng cần mang theo bao tiền?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến ngày mình vào viện sinh nở. Vì sinh con đầu lòng nên mình dự định chọn sinh ở viện lớn đắt tiền cho an toàn. Nhưng mình băn khoăn, không biết khi nhập viện, nên bao theo bao tiền là đủ?

Mình đang ở TP.HCM. Vì muốn sinh con đầu lòng tại các viện lớn cho an tâm nên mình đã cố gắng bảo chồng lo được phòng dịch vụ của bệnh viện Từ Dũ. Tuy nhiên, anh xã mình còn chưa lo được việc này.

Ngoài ra, bản thân mình thấy rằng, giờ chi phí trong bệnh viện gì cũng đắt đỏ hơn so với trước. Vì thế, còn hơn 1 tháng nữa sẽ vào viện sinh, mình rất muốn biết chi phí khi sinh hết khoản bao nhiêu ở các bệnh viện lớn để mình còn chuẩn bị đỡ bị động.

Mình cũng đã tiết kiệm và chuẩn bị kinh phí sẵn sàng đón ‘thiên thần nhỏ’ từ gần 1 năm nay rồi. Có thể nói, ngay từ những tháng đầu thai kỳ, vợ chồng mình đã phải tính đến chuyện này. Do đó, mình và chồng đều muốn con yêu được chào đời ở nơi có điều kiện y tế hiện đại và an toàn. Mà những nơi này đồng nghĩa với việc tiền dành cho việc đi đẻ cần nhiều hơn vì càng ở những bệnh viện uy tín, hiện đại thì kinh phí đi đẻ sẽ càng cao.

Mới đây, mình đã dành khoảng 14 triệu để mua đồ và các vật dụng sơ sinh để sẵn sàng chào đón con ra đời. Mình cũng dự định dành một khoảng 30 triệu đồng để đi đẻ. Song qua hỏi mấy người bạn của mình thì chúng đều bảo, chi phí sinh đẻ giờ đắt đỏ hơn. Mình phải cần một số tiền lớn hơn.

Theo như các bạn mình tiết lộ, kinh phí cho mỗi ca sinh nở cũng khác nhau vì không biết chắc mình sẽ sinh thường hay sinh mổ. Nếu sinh thường, thì bản thân mình chỉ cần chuẩn bị từ 3-5 triệu đồng, sinh mổ từ 5-10 triệu đồng (chi phí này bao gồm tiền sinh nở và các khoản phụ phí khác như chuẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, thuốc…).

Ngoài ra, cũng phải nói rằng, những khoản kinh phí này ở mỗi viện cũng đóng khác nhau. Bởi điều này phụ thuộc vào việc bạn nằm phòng thường hay phòng dịch vụ và bạn sinh ở bệnh viện nào. Nhưng ít nhất, mình nên sẵn sàng chuẩn bị số tiền khi sinh nở phải từ 50 triệu đồng trở lên để cảm thấy thoải mái nhất.

Những người bạn mình cũng bảo rằng, nếu chịu khó tham khảo  chi phí đi sinh nở ở các bệnh viện thì cũng thường rơi vào khoảng đó. Chẳng hạn như ở các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện: sinh thường: 1-2 triệu đồng; sinh mổ: 3-4 triệu đồng. Ở bệnh viện Từ Dũ: khoảng 3 triệu. Sinh mổ sẽ cao hơn một chút. Ở các bệnh viện như Việt Nhật, phụ sản Hà Nội, phụ sản Trung Ương khoảng 1-3 triệu sinh thường và sinh mổ có giá đắt hơn gấp 2 lần sinh thường.

Cá biệt, một số bệnh viện cao cấp như Phụ sản Quốc tế Sài Gòn: 30-40 triệu đồng; bệnh viện Việt Pháp: 30-50 triệu đồng.

Bên cạnh đó cũng phải kể tới chi phí nằm lại tại bệnh viện sau sinh. Nếu sinh thường, bạn sẽ nằm lại bệnh viện khoảng 2-3 ngày, còn nếu đẻ mổ thời gian sẽ dài hơn 5-7 ngày.

Chi phí nằm viện sau sinh cũng phụ thuộc nhiều  vào việc bạn chọn phòng thường hay phòng dịch vụ. Chi phí nằm phòng thường khoảng 100-200 nghìn đồng/giường. Nếu bạn chọn phòng dịch vụ 2-3 người khoảng 300-500 nghìn đồng/giường. Nếu có điều kiện hơn, các mẹ có thể chọn phòng vip với giá 700-1triệu đồng/giường.

Thêm một khoản chi phí khá tốn kém nữa khi các mẹ đến viện sinh nở mà cần phải lường trước. Đó là tiền dành cho việc thăm nuôi gái đẻ như: mua sữa cho mẹ và bé, mua cơm, cháo, nước sôi… Khoản chi phí này thường đắt đỏ và đội lên khá nhiều so với thực tế dự chi.

Các bạn mình còn lưu ý với mình rằng, ngoài các khoản chi phí trên, theo họ - những người đã vào viện sinh nở thì khi đóng gói lệ phí vào viện sinh trên đây, chi phí sẽ không vượt quá số tiền kể trên. Ngược lại, sau khi thanh toán không hết, bệnh viện sẽ trả lại. Thậm chí, nếu bạn có sổ bảo hiểm thì tiền viện phí sẽ được giảm đi nữa (đưa sổ bảo hiểm khi nộp tiền tạm ứng).

Liệu còn khoản chi phí nào khác khi phát sinh lúc đi đẻ nữa không hả các mẹ? Nếu note thiếu khoản chi phí nào, các mẹ có kinh nghiệm nhớ bổ sung giúp mình nhé! Mình xin cảm ơn rất nhiều!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn