Khi lau dọn bàn thờ cần làm điều này thì gia đình luôn êm ấp, tài lộc luôn chảy vào nhà

( PHUNUTODAY ) - Cũng là việc dọn dẹp nhưng dọn dẹp bàn thờ hoặc phòng thờ thì lại không hề đơn giản một chút nào. Không chỉ cần làm sạch những vật thờ ở trên bàn thờ mà chúng ta cần phải biết thứ tự và cách làm sạch như thế nào để không làm ảnh hưởng kinh động đến tổ tiên, ông bà hoặc người đã khuất.

Lau dọn bàn thờ là một việc rất quan trọng, vì nó không chỉ thể hiện tấm lòng thành kính của chúng ta với các bậc bề trên, mà còn ảnh hưởng đến tài vận của gia đình. Nên khi lau dọn bàn thờ cần lưu ý những điều sau.

Trước khi bắt đầu, người dọn phải tắm rửa sạch sẽ rồi chuẩn bị dâng lên một đĩa hoa quả trước khi thắp một nén hương thông báo hay xin phép.  Những người cẩn thận còn làm một lễ nhỏ để xin phép tổ tiên và thần linh biết ngày hôm nay sẽ thu dọn ban thờ và mời thần linh, tổ tiên tạm chuyển qua một bên để thực hiện công iệc.  Bài vị tổ tiên, nếu có thì cần phải được chuyển sang một chiếc bàn khác, có trải vải hoặc giấy đỏ. Bài vị cần được đặt ngay ngắn và sau đó không được lẫn lộn.  Thời điểm nén hương xin phép cháy hết thì mọi công việc dọn dẹp mới được bắt đầu.  Điều quan trọng và đáng chú ý nhất là việc lau dọn phải được thực hện hoàn toàn bằng nước ấm, tuyệt đối không được dùng nước lạnh. Nếu có nhiều bài vị cần phải đổi chậu nước khác, tránh dùng chung nước để tránh vệc bất kính. 

lau-don-ban-tho phunutoday.vn

 Ảnh minh họa

Bài vị tổ tiên được lau trước rồi sau đó chuyển sang thu dọn bát hương. Thường thì ngời ta sẽ tỉa chân hương - hay rút chân hương rồi lấy một chiếc thìa nhỏ để xúc từng thìa một đổ tro ra ngoài để tránh nguy cơ "tán tài".  Khi bát hương khô ráo, nếu là bát hương thờ thần phật thì dùng bảy tờ tiền vàng, bát hương của tổ tiên thì dùng ba tờ tiền vàng đốt hơ quanh. Khi tiền vàng cháy một nửa thì bỏ vào trong, đợi tiền vàng cháy hết thì đổ tro vào một lần, như vậy gọi là “ra nhỏ vào lớn”, ý là “tiền ra nhỏ giọt, tiền vào như thác đổ”, nếu lúc đầu đổ ra hết sau đó múc từng ít một vào thì gọi là “vào nhỏ ra lớn”, tức “tiền ra thì nhiều mà tiền vào thì ít”.

Tỉa, đổ chân hương đúng cách

Bát hương sử dụng lâu ngày thì chân hương sẽ đầy, lúc này gia chủ cần bỏ bớt chân hương để cắm hương mới vào. Tuy nhiên, bạn cần phải biết cách tỉa hoặc đổ chân hương sao cho đúng. Vì chân hương là đồ thờ cúng nên gia chủ không được vứt chúng bừa bãi để tránh việc bị tổ tiên hay các vị thần linh quở trách. Khi rút chân hương ra khỏi bát hương, hãy để lại 5 chân hương cũ trong bát hương. Những chân hương còn lại, đem đốt thành tro rồi thả dưới sông, ao hồ hoặc pha nước tưới cây chứ tuyệt đối không được thả ở những nơi dơ bẩn, ô uế.

lau-don-ban-tho1 phunutoday.vn

 

Đối với những loại đồ thờ cúng cũng vậy, nếu không còn dùng được nữa, phải đem đốt đi hoặc thả trôi trên sông chứ không nên vứt vào bãi rác hoặc những nơi dơ bẩn khác. 

Lau dọn bàn thờ đúng cách

Trước khi bắt đầu dọn dẹp bàn thờ, gia chủ phải tắm rửa sạch sẽ, chuẩn bị hoa quả đầy đủ và thắp hương trước khi cúng. Ngoài ra, cần chuẩn bị một chiếc bàn và một tấm khăn đỏ để đặt bài vị lên đó.

Khi lau rửa bàn thờ, bài vị bạn phải dùng nước ấm chứ không được lau bằng nước lạnh. Ngoài ra, khi lau dọn phải lau tượng các vị thần phật trước rồi mới được lau bài vị của tổ tiên. Nếu không sẽ phạm vào tội bất kính với các vị thần khiến tổ tiên bị họ trách phạt.

*Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo

Theo:  khoevadep.com.vn