Khi thấy đau bụng kiểu này hãy tới bệnh viện ngay kẻo ung thư chuyển qua giai đoạn cuối

( PHUNUTODAY ) - Đau bụng kiểu này hãy tới bệnh viện ngay kẻo chủ quan thì ung thư giai đoạn cuối lúc nào chẳng hay - nhớ cẩn thận đừng để hối hận không kịp.

Hầu hết những người khi được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy thì bệnh đã ở vào giai đoạn phát triển và tiên lượng chỉ có thể sống được thêm 5 năm. Trong những năm gần đây, số bệnh nhân ung thư tuyến tụy tăng cao, khiến nhiều người thắc mắc: Liệu có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư này hay không? Câu trả lời là có.

ung-thu-tuyen-tuy-1

 

Nằm giữa dạ dày, gan và ruột, tuyến tụy chỉ dài 10-15cm, có hình dạng như con nòng nọc. Trong đó, “đuôi” của tuyến tụy là tế bào sản xuất insulin, và các khối u ở đoạn này thường là các khối u nội tiết. Chúng dễ chẩn đoán hơn nhưng các ca này rất hiếm. Còn ở “đầu” tuyến tụy là những tế bào sản xuất enzym tiêu hóa và các khối u ở đoạn này được gọi là khối u ngoại tiết. Dạng u này phổ biến nhất trong ung thư tuyến tụy và việc phát hiện cũng khó khăn hơn.

Là một căn bệnh khó chẩn đoán sớm, nhưng nếu có các dấu hiệu lạ dưới đây, mỗi dấu hiệu có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng xuất hiện hai đến 3 dấu hiệu cùng lúc thì hãy đi kiểm tra, chụp chiếu để sớm tìm ra triệu chứng có liên quan đến ung thư tuyến tụy hay không.

3 dấu hiệu cần nhớ cảnh báo ung thư tuyến tuỵ

Theo TS Hoàng Đình Chân – Giám đốc Bệnh viện ung bướu Hưng Việt, ung thư tuyến tụy là căn bệnh nguy hiểm vì khó phát hiện sớm.

Các yếu tố gây ung thư tuỵ như hút thuốc, viêm tuỵ mãn tính, tiểu đường, gia đình có người bị ung thư tuỵ.

Tuyến tụy nằm gần với gan và chung với túi mật. Vị trí này khó phát hiện khối u và khi có u hầu như không có biểu hiện gì. Bệnh nhân khó phát hiện đa số khi có biểu hiện đau, vàng da, tắc mật thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Chính vì thế, ung thư tuyến tuỵ được xếp vào danh sách các ung thư nguy hiểm nhất. Việc phát hiện sớm là điều quan trọng nhất trong điều trị ung thư tuỵ. TS Chân chỉ ra các dấu hiệu:

Vàng da:

Vàng da cũng là một triệu chứng cảnh báo ung thư tuỵ. Theo bác sĩ khi có tế bào ung thư khiến cho gan không thể bài tiết bilirubin dẫn tới hiện tượng vàng da, nước tiểu có màu sẫm, một số trường hợp kèm theo ngứa da.

ung-thu-tuyen-tuy

 

Đau bụng:

Những cơn đau bụng của bệnh nhân thường là âm ỉ chứ không phải những cơn đau dữ dội. Đặc biệt, những cơn đau thường có xu hướng đẩy ra phía sau lưng.

Phân lỏng, có mùi:

Những khối u tuyến tụy sẽ chặn đường đi của các enzym tiêu hóa đến ruột. Chính vì vậy, người bệnh gặp phải tình trạng phân lỏng, có mùi của các chất béo dư thừa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link