Khởi tố hình sự vụ án dâm ô với trẻ em tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai

( PHUNUTODAY ) - Ngày 13/3, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Dâm ô với trẻ em, xảy ra tại địa bàn phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, ngày 10/1/2017, chị N.T.L (trú ở phường Thịnh Liệt) và con gái là cháu T.Y.N. (sinh năm 2008), đến Công an phường Thịnh Liệt trình báo: Ngày 8/1/2017, con gái chị bị đối tượng Cao Mạnh H. ( sinh năm 1983, có 1 tiền án về tội Cướp giật tài sản), trú ở phường Thịnh Liệt thực hiện hành vi dâm ô.

Theo lời kể của con chị L., khoảng 19 giờ 30 ngày 8/1, khi cháu đang cùng 4 người bạn hàng xóm, ở các độ tuổi sinh năm 2004, 2008 và 2010, chơi ở gần nhà thì Cao Mạnh H. xuất hiện. Quá trình này, đối tượng H. đã 2 lần dùng tay thực hiện hành vi dâm ô đối với bé. Tối muộn hôm ấy, bé gái về nhà, kể lại sự việc với mẹ.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm từ chị L., Công an phường Thịnh Liệt đã báo cáo Công an quận Hoàng Mai để Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Cơ quan Công an đã triệu tập Cao Mạnh H. – người bị tố giác đến ghi lời khai.

Tuy nhiên theo thông tin từ chị N.T.L, mẹ của cháu bé nạn nhân: Sau khi tiếp nhận đơn tố giác, cơ quan điều tra đã tổ chức đưa cháu N. đi giám định. Cơ quan Công an cũng đã triệu tập người bị tố cáo để làm rõ những thông tin liên quan.

Nhưng sau hai tháng xác minh, ngày 11/3, Công an quận Hoàng Mai đã thông báo kết quả điều tra ban đầu đến gia đình chị L. Nội dung thông báo là, do thời hạn giải quyết tố giác về tội phạm quy định tại Điều 103 Bộ luật Tố tụng Hình sự đã hết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàng Mai chưa đủ căn cứ để quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với tố giác về tội phạm của chị L. Cơ quan công an đã có văn bản gửi Viện Kiểm sát nhân dân quận Hoàng Mai thống nhất gia hạn xác minh đối với nội dung đơn tố giác của gia đình cháu N. Thời hạn xác minh tiếp theo là 2 tháng.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 13/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu UBND thành phố Hà Nội khẩn trương chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc nêu trên và sớm đưa đối tượng ra xử lý nghiêm minh đúng pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Trao đổi với PV ANTĐ ngày 13-3, bà Phan Thị Minh Trâm – Viện trưởng Viện KSND quận Hoàng Mai cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc từ CQĐT CAQ, Viện KSND quận đã phối hợp vào cuộc điều tra, xác minh, với tinh thần khách quan, khẩn trương nhưng cũng hết sức thận trọng.

dam-o-tre-em-1

 Bà Phan Thị Minh Trâm - Viện trưởng Viện KSND quận Hoàng Mai

Các cơ quan tố tụng của quận đã tiến hành dựng lại hiện trường, thu thập lời khai nhân chứng và đang trong quá trình trưng cầu giám định các dấu vết tại Trung tâm Pháp y Hà Nội, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), để có căn cứ tiếp theo xử lý vụ việc.

Trước đó, vào chiều 13/3, Luật sư Lê Văn Luân, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cháu N. cho biết, trong ngày 13/3, luật sư và gia đình sẽ có đơn gửi Công an TP Hà Nội đề nghị chuyển hồ vụ việc cháu N. tố bị xâm hại lên Công an TP để điều tra. Đồng thời, luật sư và gia đình cũng có đơn đề nghị Cơ quan Công an khởi tố vụ án hình sự để điều tra làm rõ việc cháu N. tố bị người đàn ông trọ gần nhà là Cao M.H. (34 tuổi, quê Thái Bình, trú tại quận Hoàng Mai, hiện đang nhân viên ngân hàng) xâm hại.

Luật sư Luân cho rằng: Do công tác xác minh đơn tố giác có dấu hiệu chậm trễ nên chúng tôi yêu cầu chuyển hồ sơ vụ việc lên cơ quan công an cấp cao hơn điều tra để đảm bảo tính khách quan.

Đối với thông báo của CQĐT Công an quận Hoàng Mai, Luật sư Luân phân tích: “Điều 103, Bộ Luật Tố tụng hình sự quy định rõ: Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá 2 tháng”.

Luật sư Luân cho rằng, vụ việc cháu N. được gia đình gửi đơn tố giác đến cơ quan công an đến nay đã hơn 2 tháng, xác định đây là vụ việc phức tạp thì cũng đã hết thời hạn để xác minh, cơ quan điều tra phải trả lời khởi tố hay không khởi tố vụ án… Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu ban đầu của vụ việc thì đã đủ yếu tố để cơ quan công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra.

Luật sư Lê Văn Luân phân tích thêm: “Dấu hiệu tội phạm của vụ việc này rất rõ, có danh tính người tố cáo, có người bị hại và có nhân chứng. Kết quả giám định cũng xác định bộ phận sinh dục của cháu N. bị tổn thương. Cơ quan Công an cũng đã mời nhân chứng lên làm việc và người nhà cũng có ghi âm cuộc trao đổi với ông H., ông H. đã thừa nhận có hành vi sờ soạng cháu N.”.

Theo:  khoevadep.com.vn