Không ăn mỡ lợn coi chừng những căn bệnh nguy hiểm này sẽ ghé thăm bạn

( PHUNUTODAY ) - Trong mỡ động vật có nhiều chất cholesterol cần thiết cho cấu trúc tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh mà trong dầu thực vật không có hoặc có rất ít.

mo-lon

 

Mỡ tham gia tạo nên màng tế bào thần kinh, tham gia vào một số men chuyển hóa trong cơ thể và đặc biệt là nội tiết tố sinh dục, tuyến thượng thận… nên trẻ đang tuổi lớn và người ở tuổi trung niên nên ăn thịt, cá có thêm chút mỡ.

Tác động xấu đến mắt

Mỡ giúp hòa tan các khoáng chất, trong đó có vitamin A. Nếu trong khẩu phần ăn của bạn không có đủ lượng mỡ cần thiết, cơ thể khó hấp thụ vitamin A, dẫn đến tình trạng khô mắt, suy giảm thị lực hay nghiêm trọng hơn là thoái hóa giác mạc hoặc thậm chí là mù lòa.

Không tốt cho xương khớp

Vitamin D và E cũng là một chất cần mỡ hòa tan. Việc thiếu Vitamin D sẽ khiến cơ thể dễ mắc các bệnh còi xương, loãng xương, làm tăng nguy cơ gãy xương khi xảy ra chấn thương, trong khi thiếu vitamin E sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp, khiến cơ thể gặp nhiều rối loạn.

Rối loạn nội tiết tố

Phụ nữ ăn quá ít mỡ sẽ làm gián đoạn quá trình sản xuất estrogen, gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Trong khi, nam giới ăn không đủ mỡ sẽ cản trở khả năng sản xuất testosterone, làm giảm khả năng trong chuyện “chăn gối”.

Tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim

Cơ thể thiếu mỡ sẽ khiến vitamin K khó được hấp thụ, trong khi vitamin K đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều hòa mạch máu. Cơ thể sẽ giảm chức năng của tế bào nội mô mạch máu, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch, nhồi máu cơ tim hay đau thắt ngực.

Ăn mỡ lợn như thế nào cho đúng?

Mỡ lợn là thực phẩm thông dụng mà bất kỳ ai đều có thể sử dụng, kể cả người bệnh đang điều trị.

Mỡ lợn có nhiều chất béo, lượng calo khá cao, chỉ nên ăn một lượng vừa phải.

Ăn mỡ quá nhiều dễ gây béo phì, gây ra những chứng bệnh khác không có lợi cho sức khỏe.

Người tiêu hóa kém, tiêu chảy, đầy hơi, cao huyết áp, liệt nửa người, bị bệnh dạ dày, chỉ nên ăn một lượng nhỏ mỡ lợn.

Mỡ rất thích hợp với người bị bệnh chóng mặt, thiếu máu, người già ho khan mà không có đờm, bị bệnh phân khô và suy dinh dưỡng.
Những người nhiệt miệng lở loét, lưỡi dày bám cặn, hạn chế ăn thịt và mỡ lợn.

Ngoài mỡ, bì lợn và móng giòtác dụng điều hòa khí huyết, nhuận da, làm đẹp. Người thích làm đẹp có thể sử dụng thêm bì lợn và móng giò để tăng độ mịn màng cho da.

mo-lon-1

 

Ăn mỡ lợn cần lưu ý điều gì?

Mỡ lợn là một thực phẩm có năng lượng cao, không nên ăn nhiều dẫn đến thừa năng lương, gây ra béo phì.

Mỡ lợn chứa lượng axit béo bão hòa khá cao, dễ gây ra bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy axit béo bão hòa có thể làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch.

Nguyên tắc của chế độ ăn uống khoa học là để giảm thiểu các axit béo bão hòa bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống.

Lượng axit bão hòa và không bão hòa dung nạp vào cơ thể nên theo tỉ lệ 1:1 để phù hợp với nhu cầu.

Mỡ lợn chứa lượng cholesterol khoảng 100mg/100g, là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch.

Mỡ lợn có hương vị độc đáo, khi bạn nấu các món ăn sẽ rất dậy mùi thơm, kích thích khẩu vị, dẫn đến ăn quá nhiều, gây ra bệnh béo phì và bệnh tim mạch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn