Không muốn con bị dị tật bẩm sinh bạn nhất định phải tiêm những mũi tiêm quan trọng này trước khi mang thai

( PHUNUTODAY ) - Khi mang thai, bà bầu rất dễ mắc phải một số bệnh nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của cả mẹ và thai nhi. Do đó, việc tiêm ngừa trước khi mang thai là điều chị em không nên lơ là, bỏ qua.

tiem-phong-truoc-khi-mang-thai

 

Dưới đây là những mũi tiêm quan trọng mẹ bầu nhất định phải tiêm trước khi mang thai để bé yêu sinh ra khỏe mạnh:

Rubella

90% trường hợp người mẹ nhiễm rubella trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể gây dị tật thai nhi hoặc sảy thai. Virus này ảnh hưởng đến não, tim, tai và mắt của em bé trong bụng, thậm chí có thể để lại di chứng khi trẻ chào đời.

Sởi

Nếu bà mẹ mắc bệnh sởi khi mang thai, nguy cơ dị dạng thai nhi rất cao. Ngoài ra, phụ nữ bị sởi khi mang thai có thể gây sảy thai, sinh non hoặc thai chết lưu.

Quai bị

Virus quai bị có thể làm viêm nhiễm buồng trứng, đồng thời phá hủy tế bào trứng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Ngoài ra, quai bị có thể gây dị tật bẩm sinh, sinh non và thai chết lưu. Đặc biệt, nguy cơ càng cao hơn nếu mẹ bầu bị nhiễm quai bị trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Hiện nay, có loại văcxin 3 trong 1 (sởi - quai bị - rubella), mẹ có thể chỉ cần chích ngừa 1 mũi có thể phòng ngừa cả 3 bệnh này.

Thủy đậu

Nếu đã tiêm phòng thủy đậu khi còn nhỏ, bạn nên tiêm thêm một mũi tăng cường.

Cúm

Đây là căn bệnh thường gặp nhất ở Việt Nam. Cảm cúm thông thường sẽ không gây ra những biến chứng gì đặc biệt. Song khi mang thai, những cơn cảm cúm kéo dài có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi, nhất là mẹ mắc bệnh trong 3 tháng đầu thai kỳ.

tiem-phong-truoc-khi-mang-thai-1

 

Các loại hình tiêm chủng với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ từ 15 đến 49 tuổi:

Theo ông Nguyễn Nhật Cảm - phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, có hai loại hình tiêm chủng. Loại hình thứ nhất là tiêm chủng miễn phí phòng uốn ván sơ sinh dành cho hai đối tượng là phụ nữ mang thai và phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ trong vùng có nguy cơ mắc uốn ván cao. Loại hình tiêm chủng này phủ sóng khắp địa bàn Hà Nội, nhiều năm liền đạt tỷ lệ trên 95%.

Loại hình thứ hai là tiêm dịch vụ dành cho những người có nhu cầu. Thông thường phụ nữ trước khi mang thai nên đi tiêm phòng cúm, sởi, quai bị, rubella, thủy đậu, viên gan A, B, viêm phổi do phế cầu, viêm màng não...

"Tiêm phòng trước khi mang thai là rất cần thiết để an toàn cho cả mẹ và con. Tùy vào điều kiện của từng người có thể tiêm nhiều hay ít các loại văcxin. Thời gian gần đây, đặc biệt là sau dịch rubella, tỷ lệ phụ nữ đi tiêm phòng trước sinh đang tăng lên", ông Nguyễn Nhật Cảm cho biết.

Hiện nay, ở Hà Nội có rất nhiều nhiều điểm tiêm phòng văcxin. Chị em có thể đến các cơ sở y tế của thành phố, quận/huyện, các trung tâm tiêm chủng quốc tế... Tại đây, các cán bộ y tế sẽ khuyên chị em nên tiêm văcxin cúm, mũi 3 trong 1, thủy đậu. Trong đó, văcxin cúm tiêm mỗi năm một lần, có thể giảm được ít nhất 70% nguy cơ bị mắc cúm trong thời gian mang thai. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link