Không muốn con dị tật từ trong bụng mẹ, dừng ngay những thói quen tai hại dưới đây

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen tưởng chừng như bình thường này lại chính là nguyên nhân khiến bé yêu nhà bạn bị dị tật ngay từ trong bụng mẹ.

Dưới đây là những thói quen gây dị tật thai nhi, các mẹ cần lưu ý nhé:

thoi-quen-gay-di-tat-thai-nhi-1

 

Ăn cay

Một số các loại gia vị có tính chất cay và nóng như ớt, gừng, hạt tiêu… không tốt cho phụ nữ mang thai.

Chất gây tê có trong những loại thực phẩm này có khả năng làm tê liệt hệ thần kinh thai nhi và khiến em bé không thể phát triển bình thường, thậm chí gây dị tật ở hệ thần kinh.

Ngoài ra, ăn cay nhiều cũng dễ khiến mẹ bầu bị táo bón. Phụ nữ mang thai bị táo bón dễ sẩy thai, vỡ ối sớm, sinh non và nhiều biến chứng xấu khác.

Uống đồ uống có chất kích thích

Trong thời kì mang thai, các mẹ bầu thường chỉ tránh uống rượu, bia mà quên rằng các loại đồ uống có chứa chất caffeine như chè, cà phê… cũng nằm trong danh sách đồ uống tuyệt đối không nên sử dụng.

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, hấp thụ quá nhiều chất caffeine sẽ làm tăng nhịp tim và huyết áp của người mẹ, sau đó chuyển thành các biến chứng ở thai nhi như thai chết lưu, dị tật, làm tăng nguy cơ sảy thai...

Sử dụng mỹ phẩm

Một số thành phần có trong mỹ phẩm (đặc biệt là các loại mỹ phẩm giá rẻ) như chì (Pb), thủy ngân (Hg) và thạch tính (As) sẽ được hấp thụ vào cơ thể mẹ bầu qua niêm mạc và da, rồi tiếp tục khuyếch tán trong máu, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của thai nhi.

Đặc biệt, ngay cả khi đã thành công sinh hạ “mẹ tròn con vuông” thì các thành phần độc hại của mỹ phẩm còn tồn dư trong máu vẫn sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ sơ sinh khi người mẹ cho con bú.

Lười suy nghĩ

Đa số mẹ bầu thường cảm thấy mệt mỏi, lười vận động và ngủ nhiều trong suốt thai kỳ. Nhiều người thường biện minh rằng mình không muốn vậy nhưng cơ thể như vậy rồi nên cũng đành chịu. Thực tế, các nghiên cứu đều chỉ ra rằng nêu mẹ bầu chịu khó tập luyện, hoạt động tay chân và trí não trong khi mang thai thì thai nhi sẽ thông minh và nhạy bén hơn.

Trong suốt thời gian hình thành não bộ của trẻ khi còn ở trong bụng mẹ, thai nhi có mối liên hệ mật thiết với quá trình tiếp nhận và xử lý thông tin từ người mẹ. Mẹ lười suy nghĩ và ít suy luận, não bộ của bé sẽ trở nên chậm chạp, lười suy nghĩ theo mẹ.Cùng với đó, trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên hạn chế khóc lóc hay u sầu, ủ rũ vì điều này có hại nghiêm trọng tới thai nhi. Thậm chí, con sinh ra có thể bị dị tật hoặc sẽ mang giới tính khác thường.

thoi-quen-gay-di-tat-thai-nhi

 

Dùng thuốc bừa bãi

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong thời gian mang thai đều cần phải có sự hướng dẫn của bác sĩ. Vì nhiều thành phần của thuốc có thể tác động trực tiếp đến sự hình thành hình và phát triển của thai nhi, gây ra những dị tật bẩm sinh đáng tiếc khi trẻ chào đời. Thuốc kháng sinh, thuốc chống ung thư, thuốc ngủ hoặc giảm đau hạ sốt là những loại đặc biệt nguy hiểm với thai nhi.

Phơi nhiễm các chất phóng xạ, tia X-quang

Thường tiếp xúc với môi trường có chất phóng xạ hay các thiết bị phát ra tia X-quang, máy CT cũng sẽ làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi. Bé sinh ra có nguy cơ mất hoặc giảm khả năng học tập, có bất thường ở mắt hay khiếm khuyết bộ phận nào đó trên cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link