Không muốn con gặp tai nạn khi ngồi xe tập đi, hãy đọc bài này

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tất cả nghiên cứu hiện nay đều cho thấy xe tập đi không giúp được gì trong phát triển của trẻ mà còn có thể có tác dụng ngược lại.

Tai nạn do ngồi xe tập đi rất nguy hiểm đối với trẻ

Câu chuyện được một bà mẹ có con bị tai nạn khi ngồi xe tập đi chia sẻ với mong muốn đem lời "cảnh báo" đến các bà mẹ khác: Nếu cho con ngồi xe tập đi thì nên cẩn thận vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào...

"Khi con trai của tôi được 6 tháng, tôi đã mua cho con 1 chiếc xe tập đi, với mong muốn con rèn luyện đôi chân cho cứng cáp để mau biết đi. Và tôi biết hàng triệu bà mẹ khác ở Việt Nam cũng đều làm vậy. 

Một số người mẹ có con chưa được 6 tháng, chỉ cần con ngồi hơi cứng một chút là cho vào xe tập đi. Và trên thực tế là ông bà hai bên đều khuyên tôi làm vậy, những người hàng xóm đến những người thân trong họ, đều nuôi con như vậy, và nó như là một điều tất nhiên trong suy nghĩ của tôi khi tôi làm mẹ, rằng con tôi đủ 6 tháng rồi phải cho con ngồi xe tập đi, đó như là một quy trình tự nhiên đối với một đứa trẻ.

Nhưng, các mẹ ơi, hãy từ bỏ ngay ý nghĩ đó, đó không phải là một quy trình bắt buộc mà đứa trẻ nào cũng phải trải qua. Vì bạn có thể quyết định nuôi con như thế là an toàn nhất.

Tôi biết nhiều người mẹ, trong đó có tôi, ba mẹ tôi, đều xem xe tập đi là một cứu cánh để có thể vừa trông bé vừa làm việc nhà, rất thuận tiện. Chỉ là, nó hoàn toàn không phải vậy!

Không muốn con gặp tai nạn khi ngồi xe tập đi, hãy đọc bài này
 Ảnh minh họa

Tôi nhớ hôm đó tôi đi làm về, tôi lên phòng má chồng để chơi với con như mọi khi. Tôi thấy con trai tôi không có vẻ lanh lợi như ngày thường, con có vẻ mệt mỏi và yếu ớt. Đến khi tôi nhìn rõ mặt con thì trời ơi, tôi đã không thể cầm lòng được và hét lên.

Tôi thấy xót con vô cùng, vùng trán và toàn bộ gương mặt trầy trụa, bầm tím cả lên. Má chồng tôi im lặng và giải thích:

- Hồi chiều Mít ngồi xe tập đi ở thềm nhà, làm sao mà nó phi thẳng xuống sân, lộn nhào 5 bậc thềm.

- Sao má không gọi cho con, rồi nó có sao nữa không, chân nó có mắc kẹt vào xe không, có bị gãy chân không?

- Má sợ con lo nên không gọi con.

- Ba má không cột dây cái xe vào chân bàn hả?

- Ông cho cu Mít vào xe rồi đi làm việc của ông, có cột dây nhưng không hiểu cột làm sao mà sợi dây tuột ra, thế là…

Trời ơi, ngay lúc đó tôi chỉ muốn nghỉ việc ở nhà chăm con. Chính ba má chồng là người cổ vũ cho tôi mua cái xe tập đi cho cháu, ông bà hầu như cho cu Mít vào xe tập đi cả ngày, đến lúc cho cháu ăn cũng trong xe tập đi, tôi nhiều lần bảo ba má nên trông coi cẩn thận vì nay nó đã 10 tháng có thể dùng chân di chuyển xe tập đi rất nhanh, hở một chút là gặp tai nạn ngay.

Một lát sau tôi cho con bú sữa, nhưng bú vào bao nhiêu con tôi lại nôn hết bao nhiêu, tôi lo lắng quá, không biết lúc té con tôi có bị chấn thương đầu không, có bị đập ngực xuống đất không, vì sân nhà tôi không có bằng phẳng mà rải đá mi lỏm chỏm.

Tôi liền bảo chồng gọi xe taxi chở con tôi lên bệnh viện Nhi Đồng 1 ngay trong đêm, tôi muốn làm các xét nghiệm, siêu âm để đảm bảo rằng con trai tôi không gặp vấn đề gì. Trên xe, con trai tôi tiếp tục nôn mửa và gần như là lả đi trên tay chồng tôi, nhìn thiệt là xót xa. Gương mặt vốn thanh tú, dễ cưng là thế mà nhìn trầy xước không còn chỗ nào, có chỗ còn đang rướm máu.

Đến bệnh viện, tôi trình bày cho bác sĩ trực ca nghe, con tôi được đưa đi chụp hình đầu, siêu âm mỏ ác, lồng ngực và vùng bụng. Nói chung tất cả những cơ quan có thể bị tổn thương, tôi đều tiến hành làm cả.

Và khi có kết quả thì tôi thật sự thở phào nhẹ nhõm, khi con trai tôi không có chấn thương gì nghiêm trọng. Bác sĩ bảo bé chỉ bị tổn thương ngoài da, và có lẽ do tâm lý hoảng loạn khi té nên con tôi nôn mửa nhiều. Bác sĩ kê toa thuốc cho con tôi uống và căn dặn nhớ về nhà theo dõi, nếu bé tiếp tục nôn ói, bỏ bữa thì nên đưa lại tái khám ngay và bảo không nên cho bé ngồi xe tập đi nữa vì chẳng có lợi ích gì, ngược lại còn khiến bé chậm biết đi.

Về nhà, ngày hôm sau con tôi vẫn còn lừ đừ và uống sữa rất ít, nhưng sau đó vài ngày con tôi dần dần hồi phục, và phải mất cả tuần sau đó các vết trầy xước mới lành hẳn.

Từ đó tôi không dùng xe tập đi cho con nữa, mà qua quan sát từ thực tế, con tôi không hề nhanh biết đi nhờ đi xe tập đi như nhiều người vẫn nghĩ. Tôi thấy rằng khi cho con tự đứng dậy, dùng hai tay vịn tường hay đồ đạc trong nhà rồi men men theo đi, một thời gian sau thành quen, con tôi thả tay ra tự đi lúc nào không hay, còn khi quá phụ thuộc vào chiếc xe, con không còn phản xạ tập đi nữa."

Vì thế các mẹ không nên cho trẻ ngồi xe tập đi, và nếu trong các trường hợp không ai trông con, mà mẹ phải làm việc khác phải để trẻ vào xe, hoặc giao con cho ông bà chăm cần phải đặc biệt lưu ý.

Không muốn con gặp tai nạn khi ngồi xe tập đi, hãy đọc bài này
 Ảnh minh họa

Theo tiến sĩ Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, viện từng tiếp nhận một số ca tai nạn do xe tập đi, phần lớn các cháu bị ngã do xe lao rất nhanh, lăn xuống bậc thềm hoặc cầu thang. Những trẻ này thường bị chấn thương đầu, mặt hoặc gãy xương chân tay...Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM cũng từng cấp cứu, điều trị nhiều ca chấn thương sọ não, gãy xương, bỏng... do dùng xe tập đi.

Những tác hại của xe tập đi với trẻ

Xe tập đi đã và đang được nhiều nước, nhiều tổ chức y tế các nước khuyến cáo bài trừ. Tại Mỹ, Hội đồng Nhi khoa từ lâu khuyến cáo cấm công cụ này được sản xuất và bán trong nước. 

Trẻ có thể gặp phải những tai nạn đáng tiếc do xe tập đi:

Té và đụng

Xe tập đi gây chấn thương cho trẻ nhỏ do ngã và đụng. Đa số trường hợp bị chấn thương đầu và nặng hơn so với nhiều kiểu ngã khác. Lý do là trẻ ở trong xe tập đi, phần thân trên và đầu nặng hơn phần dưới nên khi ngã sẽ có xu hướng chúi đầu về trước. Trẻ bị kẹt trong xe khi ngã nên chấn thương nặng nề hơn so với trẻ té tự do. Đồng thời, lực đẩy và tốc độ tạo ra bởi các bánh xe cũng có nghĩa va đập mạnh, nặng nề hơn.  

Phỏng

Phỏng chiếm khoảng 5% tai nạn do xe tập đi, 40% ca phải nhập viện. Phỏng trong các trường hợp này gần như luôn xảy ra ở đầu mặt và ngực, di chứng lâu dài khủng khiếp, ảnh hưởng suốt đời trẻ và của gia đình. Đa số ca phỏng xảy ra khi trẻ ở trong xe tập đi với tay lấy ấm nước nóng, cốc nước, tô đựng canh nóng, hoặc rơi vào những nơi tỏa nhiệt cao như lò, nồi nấu hoặc lửa.

Ngộ độc

Tương tự phỏng, những trường hợp này là hệ quả của việc trẻ dễ với đến những vật cần tránh. Một nghiên cứu ở Australia cho thấy xe tập đi là yếu tố thứ hai gây ngộ độc ở trẻ nhũ nhi; nghiên cứu tại Mỹ thì đây là yếu tố phổ biến nhất. 

Những tai nạn khác

Các loại tai nạn khác được báo cáo bao gồm ngạt nước, chết đuối, chấn thương cột sống, bể răng, chấn thương mắt, kẹt tay, ngón tay…

Ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Trẻ sử dụng xe tập đi thường xuyên sẽ phát triển các kỹ năng vận động như ngồi, bò, đứng, đi chậm hơn hẳn so với trẻ không sử dụng.

Một số nghiên cứu còn cho thấy trẻ sử dụng xe tập đi có chỉ số kỹ năng nhận thức thấp hơn. Cứ mỗi 24 giờ sử dụng xe tập đi, trẻ sẽ chậm thêm 3,7 ngày để có thể tự đứng được, chậm thêm 3,3 ngày tự đi được mà không cần giúp đỡ. Có nghĩa là khi bé sử dụng xe tập đi càng nhiều, bố mẹ càng làm chậm bước phát triển vận động của con.

Các chuyên gia khuyến cáo, việc cho trẻ ngồi và tự “đứng”, “di chuyển”, “chịu trọng lực” quá sớm là trái tự nhiên, phản khoa học. Điều này mang lại nguy hiểm tiềm tàng không chỉ về phát triển tâm thần vận động mà còn có thể gây tổn thương tích lũy lâu dài cho cột sống.

Hai nam sinh lớp 12 bị lừa bán sang Camphuchia lấy nội tạng
Hai nam sinh lớp 12 bị lừa bán sang Camphuchia lấy nội tạng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hai nam sinh ở Vĩnh Long vừa tốt nghiệp lớp 12 đã bị lừa bán sang biên giới Campuchia lấy nội tạng đòi tiền chuộc từ gia đình...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn