Không muốn phải hối hận hãy đưa trẻ đi bệnh viện ngay nếu có các biểu hiện dưới đây

( PHUNUTODAY ) - Để bảo vệ sức khỏe của bé yêu, nếu con có một trong các dấu hiệu dưới đây thì mẹ nên đưa trẻ đi bệnh viện luôn nhé.

dau-bung

 

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm ở trẻ:

Nôn sau khi bị ngã

Trẻ tuổi chập chững bước đi thường hay bị ngã và ngã ra sau là rất nguy hiểm. Vì khi đó, đầu của bé đập xuống đất. Trẻ nhỏ đầu và não còn chưa phát triển cứng cáp, nên những va đập mạnh như vậy rất dễ gây tổn thương. Sau khi bé bị ngã đập đầu, bố mẹ cần theo dõi biểu hiện của con. Nếu thấy con bị choáng, bị nôn, bố mẹ cần đưa con đi khám bác sĩ ngay vì rất có thể cú ngã đã ảnh hưởng đến não…

Đau bụng

Trẻ lớn xuất hiện đau bụng phía dưới, bên phải hoặc đột nhiên đau quặn bụng… thì các bà mẹ hãy bảo trẻ thử nhảy lên xuống, nếu thấy đau hơn khi làm vậy thì đó có thể là dấu hiệu đau ruột thừa.

Dấu hiệu trẻ bị viêm ruột thừa: tiêu chảy, sau đó đau bụng, nôn, đau đớn, sốt. Khi phát hiện con có những dấu hiệu này, bạn cần cho con tới cơ sở y tế để khám ngay.

Nếu trẻ nhỏ bị đau bụng thất thường, lúc thì quặn thắt lúc lại đó có thể là dấu hiệu của chứng lồng ruột – một loại rối loạn nghiêm trọng ở trẻ nhỏ khi các đoạn ruột bị vướng vào nhau. Cơn đau sẽ thường xuất hiện khoảng 20 đến 60 phút, có thể dẫn đến nôn mửa, sốt, đi ngoài ra máu.

Sưng lưỡi, môi, mắt kèm theo triệu chứng nôn mửa hoặc ngứa

Đây có thể triệu chứng của việc phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc (phản vệ). Các dấu hiệu nguy hiểm bao gồm sưng tấy, khó thở và phát ban nặng. Khi thấy con có những dấu hiệu này thì gọi cho bác sĩ, yêu cầu họ chỉ định dùng ngay một loại kháng sinh nào đó trước khi có những hành động tiếp theo.

sot

 

Sốt cao

Trẻ em với hệ miễn dịch, sức đề kháng còn yếu nên rất dễ bị sốt cao do nhiễm trùng vi rút, vi khuẩn, thời tiết thay đổi, mọc răng,…

Nếu bé dưới 2 tháng tuổi bị sốt cao, có thể bé bị cảm sốt (chỉ có dấu hiệu sót và cơ thể mệt mỏi) hay viêm màng não, viêm não do mô cầu (kèm theo xuất hiện các ban giống như vết bầm tím hoặc đốm nhỏ hình sao). Mẹ cần đưa bé đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt vì bệnh viêm màng não và viêm não do mô cầu rất nguy hiểm đến tính mạng, diễn biến nhanh và nặng.

Còn khi trẻ đã trên 2 tuổi, sốt là bệnh lý phổ biến nên bạn không cần quá lo lắng nếu thấy bé không mất nước và không có biểu hiện bất thường.

Nghiến răng khi ngủ

Có thể trẻ đang bị mắc giun đũa và giun kim khi biểu hiện nghiến răng. Giun đũa là một loại ký sinh trùng rất dễ ký sinh bên trong đường ruột ở trẻ nhỏ. Chúng hút chất dinh dưỡng trong ruột non, bài tiết chất độc và làm rối loạn hệ thống tiêu hóa, kích thích nhu động ở đường ruột tăng nhanh hơn, khiến cho trẻ tiêu hóa kém, đau râm ran xung quanh rốn. Tình trạng này khiến hệ thống thần kinh vẫn ở trạng thái hưng phấn dù trẻ đã ngủ, dẫn đến hiện tượng nghiến răng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link