Kinh nghiệm giúp nhà bạn chống ngập úng mùa mưa lũ hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Mùa mưa lũ đem đến rất nhiều bất tiện, nguy hiểm và tổn thất về cả người và của. Vậy trong mùa mưa lũ này, hãy cùng Phunutoday á dụng ngay những kinh nghiệm giúp nhà bạn chống ngập úng mùa mưa lũ hiệu quả dưới đây.

Nguyên nhân chính của việc nhà bị ngập úng là do cống thoát nước không kịp làm việc để thải nước, bên cạnh đó chính là việc đất mặt đường cao hơn so với nền nhà xây. Nếu nhà bạn chưa xây thì việc sẽ trở nên rất đơn giản đó chính là xây nền nhà cao hơn so với mặt đường khoảng 3m. Nhưng nếu nhà của bạn đã xây rồi thì chúng ta cần phải có cách để khắc phục nó, dưới đây là các cách hữu ích mà bạn có thể tham khảo.

1.    Sử dụng vỉa hè, mặt hẻm chứa nước bằng vật liệu mới

kinh-nghiem-huu-ich-giup-chong-nga-cho-nha-ban-mua-mua-bao1

Đơn giản mà hiệu quả mùa mưa lũ với các bao cát cống nước tràn vào nhà  

Từ trước đến nay các công trình chống ngập thường nói đến tính hệ thống. Nhưng với hệ thống thoát nước già cỗi, phát triển đô thị không theo quy hoạch là nguyên nhân chính dẫn tới ngập nước. Giải pháp chống ngập hiện nay, ngoài việc phân chia những lưu vực lớn, chúng ta có thể tiếp tục chia ra hàng ngàn khu vực nhỏ, cục bộ để chống ngập theo nguyên tắc biến vỉa hè, tuyến hẻm thành những nơi chứa nước hỗ trợ hệ thống cống.

Quá trình nghiên cứu thực tiễn và làm thử nghiệm một số nơi, tôi thấy việc sử dụng các hộp bêtông sợi (không dùng cốt thép) lắp ghép với nhau đặt dưới vỉa hè, mặt hẻm tạo ra nơi chứa nước giúp giảm ngập.

Với cách đặt các hộp bêtông rỗng này ở độ sâu 0,5m thì mỗi mét vuông có thể chứa 500 lít nước mưa và chi phí đầu tư khoảng 1 triệu đồng. Chúng tôi đã thực hiện mô hình này ở một số nơi thấy hiệu quả và mong muốn hợp tác với các địa phương hoặc cơ quan chống ngập thực nghiệm mô hình này để chứng minh khả năng chống ngập cao của nó.

2.    Sử dụng bao cát

Từ ngày xưa, các cụ đã dùng bao cát để đắp để ngăn lũ vì cát khi ướt sẽ tạo ra kết dính siêu bền vững. Sử dụng bao cát chính là phương pháp tối ưu ngăn nước tràn vào nhà mỗi khi mưa lũ về.

Cách sử dụng cũng rất đơn giản : Khi mưa bắt đầu trở nên nặng hạt, chúng ta lấy bao cát chặn ở những nơi dòng chảy của nước mưa sẽ ngập vào nhà, vị trí tốt nhất chính là trước cửa nhà mình, với cách này sẽ hạn chết tối đa nguồn nước chảy vào nhà bạn.Với những hôm không mưa, bạn có thể cất bao cát gọn gàng ở hầm nhà hoặc góc đồ vật cũ để mình có thể tái sử dụng lần tiếp theo.

3.    Nâng nền nhà

kinh-nghiem-huu-ich-giup-chong-nga-cho-nha-ban-mua-mua-bao2

Nâng nền nhà và lựa chọn kỹ khi xây, mua nhà là biện pháp phòng tránh ngập lụt an toàn  

Đối với những căn nhà bị ngập nặng, việc sử dụng bao cát theo thời gian cũng sẽ bị tràn nước vào nhà. Chính vì thế để kết hợp đồng thời nâng nền nhà và bao cát sẽ ngăn nước ngập hiệu quả nhất. Với cách này thì chi phí sẽ tốn kém.

Đối với việc nâng nền nhà, mọi người mua xi măng và cát về đổ để đắp cho nền cao hơn so với mặt đường. Nếu thuận lợi cho việc tạo mỹ quan của căn nhà, bạn có thể đắp 1 đoạn đê nhỏ trước ngõ (cửa) để chặn cho nước không tràn vào nhà.

4.    Tận dụng những đồ vật có khả năng chống nước

Ngoài việc sử dụng bao cát và nâng nền nhà cao hơn thì ván gỗ sẽ là vật hữu ích cho việc ngăn nước tràn vào nhà. Gỗ có khả năng chống thấm tốt nên khi kết hợp với bao cát phía trước sẽ hạn chế được nước chảy vào những khe hở của bao cát khi chồng lên.

Trong trường hợp nếu không có tấm gỗ, thì bạn có thể dùng phản hoặc vật cứng chống thấm như tấm lợp, bìa mô hình.

5.    Cân nhắc mua nhà

Lựa chọn mua nhà trên không cũng là một trong những cách khiến bạn không phải đau đầu khi mưa lũ. Những căn hộ chung cư chất lượng tốt trên tầng cao là giải pháp tuyệt vời giúp bạn không bao giờ lo sợ nhà ngập úng.

Biện pháp cuối cùng nếu mưa lớn mà sử dụng mọi cách trên nước vẫn tràn vào nhà thì mọi người nên làm những việc sau :

Tháo dỡ những đồ dùng liên quan đến điện như tủ lạnh, ti vi, lioa.. vì nếu nước tràn gặp điện sẽ là đường dẫn điện tốt, gây nguy hiểm đến tính mạng người ở.

Cất hết giày dép lên kệ cao, đồ vật dễ dính nước.

Đối với cửa hàng có bàn thờ ông địa hay để dưới đất thì cất dọn bàn thờ để không bị ngập

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn