Kỳ tích: Cắt bỏ khối u xơ tử cung nặng 3kg, nằm ở vị trí rất khó cho nữ bệnh nhân

( PHUNUTODAY ) - Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị u xơ tử cung nặng 3kg, nằm ở vị trí rất khó.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cho hay, các bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật thành công, cắt khối u xơ tử cung nặng 3kg cho một nữ bệnh nhân.

1_92503

 Ảnh minh họa

Bác sĩ Huỳnh Thanh Liêm, Phó Trưởng khoa Sanh cho biết, bệnh nhân bị u xơ tử cung nặng đến 3kg là bà P.T.B.L, 56 tuổi, trú tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long

Theo đó, bà L được người nhà chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Trà Ôn đến cấp cứu tại khoa Cấp cứu của Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ trong tình trạng đau dữ dội.

Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ tại đây chẩn đoán bệnh nhân bị u xơ tử cung to, có bệnh lý kèm theo là tăng huyết áp, đái tháo đường và bệnh lý đa hồng cầu.

Ngày 19/10, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt tử cung toàn phần và 2 phần phụ thành công trong gần 2h đồng hồ. Bác sĩ Liêm, người trực tiếp tham gia phẫu thuật cắt khối u cho bệnh nhân chia sẻ, ca phẫu thuật cắt khối u cho bệnh nhân được đánh giá là một trong những ca khó vì u xơ tử cung to nằm trong dây chằng rộng và cắm sâu vào tiểu khung giữa bàng quang và âm đạo.

Trường hợp của bệnh nhân L, khi phẫu thuật bệnh nhân dễ bị tai biến tổn thương niệu quản, bàng quang và trực tràng, có thể gây nguy hiểm về tính mạng.

“Bệnh nhân đã được cắt bỏ khối u xơ to tương đương thai 26 tuần, nặng 3kg. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định, nước tiểu trong, vết mổ tốt và đang được theo dõi thêm tại khoa Phụ”, bác sĩ Liêm thông tin thêm.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Liêm tư vấn thêm, u xơ tử cung là một bệnh phụ khoa lành tính, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nếu được phát hiện sớm sẽ chữa khỏi rất dễ dàng. Tuy nhiên, trong trường hợp điều trị muộn có thể gây nhiều biến chứng, nguy hiểm đến tính mạng.

Để phòng ngừa và phát hiện sớm căn bệnh trên, phụ nữ cần trang bị cho mình những hiểu biết căn bản về căn bệnh này và nên thường xuyên đi khám phụ khoa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn