Làm thế nào để không bị say sóng?

( PHUNUTODAY ) - Vào những ngày hè nóng nực, những hòn đảo giữa biển khơi luôn là sự lựa chọn thú vị và hấp dẫn. Tuy nhiên, những con sóng chập chờn bên mũi thuyền khiến cơn say sóng của bạn dâng cao. Vậy làm thế nào để các bạn có thể giải quyết những cơn say sóng này nhé!

Lựa chọn thời điểm đi thích hợp

Các bạn nên chọn những hôm thời tiết nắng ấm và không có mưa hay gió bão, bởi vì những nguyên nhân đầu tiên việc bạn vị say sóng là do sóng to nên thuyền sẽ bị lắc lư, dập dềnh khiến bạn nôn nao trong người và lúc này cũng là lúc cơn say sóng bắt đầu.

Chú ý cách ăn uống

Nhiều người lầm tưởng ăn no trước khi đi tàu xe sẽ tránh được say. Điều này là hoàn toàn sai lầm bởi vì ăn nhiều sẽ khiến thức ăn bị dội ngược lên thực quản khiến bạn nôn ọe càng làm bạn mệt mỏi hơn.

Lời khuyên cho các bạn nên ăn nhẹ một chút đồ ăn như bánh mỳ, bánh bao hoặc bánh ngọt trước khi đi tàu, không nên ăn những đồ khó tiêu như có mỡ động vật, uống các chất kích thích như cafe, nước có ga và các loại quả có chưa acid như nước chanh và cam…

Nên lựa chọn vị trí ngồi tàu và chọn vị trí

Đây là một trong những yếu tố quyết định việc bạn có bị say hay không. Hãy cố gắng tìm chỗ ngồi ở giữa thân của con tàu bởi đây là vị trí thoải mái và an toàn, ít bị tác động của những cơn sóng nhất. Tránh ngồi mũi tàu hoặc đuôi tàu sẽ là cho bạn cảm giác không an toàn và bị tác động trực tiếp của những con sóng. Hãy ngồi ở khoang giữa của tàu, bạn sẽ cảm thấy "an toàn" hơn bởi đây là nơi thân tàu ít chuyển động hơn so với phần mũi hay đuôi tàu. Nên ngồi ngược với hướng tàu chạy, tránh xa chỗ có mùi xăng, dầu. Nên thả mắt nhìn xa, không tập trung lưu ý vào những thứ bất động như sách, báo hay những vật bên trong xe tàu, máy tính cá nhân...

5.lam-the-nao-de-chong-say-song-phunutoday,vn

 

Và các bạn cũng không nên nhìn chằm chằm vào một 1 gì đó, ví dụ như ngồi đọc sách báo, xem video hay chat, nhắn tin… Hãy cố gắng ngồi ngược phía với con tàu, bạn sẽ thấy rất hiệu quả trong việc chống say sóng.

Sử dụng nước Gừng hoặc kẹo Gừng

Nên chuẩn bị những túi nước gừng các bạn nhé, đây là một bài thuốc dân gian hữu hiệu cho những sơn say sóng, say tàu xe hay tụt huyết áp. Nếu có dừng tươi càng tốt, thái lát mỏng ra và mang theo phòng khi say sẽ pha với nước ấm để uống. Những viên kẹo gừng cũng phát huy rất nhiều công dụng hữu hiệu trong trường hợp này.

Hãy chuẩn bị thuốc chống say

Thuốc chống say là hành trang bạn đừng quên mang theo khi đi du lịch biển dài ngày. Hãy ra hiệu thuốc mua và mang theo khi đi bởi bạn sẽ không thể mua nó khi đang lênh đênh trên mặt biển được.

Đeo vòng chống nôn

Hãy đeo một chiếc vòng chống nôn (Sea bands) vào cổ tay khi lên tàu. Chiếc vòng này sẽ làm tăng sức nén lên phần mạch cổ tay có liên đới đến sự buồn nôn.

Đây không phải là thuốc nên nó an toàn cho tất cả mọi người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn