Làm thế nào để sử dụng và bảo quản sàn gỗ hiệu quả trong những ngày trời mưa, ẩm ướt

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù có độ bền rất tốt nhưng khắc tinh của sàn gỗ chính là nước. Nếu sàn bị ẩm ướt sẽ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và chất lượng sàn gỗ.

Do nước ta nằm trong khu vực gió mùa nhiệt đới ẩm, khi gió nồm thổi sẽ làm cho sàn nhà bằng gỗ của chúng ta bị ướt hơn so với bình thường. Cũng có thể do những ngày mưa nước mưa từ bên ngoài hắt vào nhà cũng gây hiện tượng ẩm ướt kéo dài.

Ngoài tác động của thời tiết sàn gỗ bị ẩm ướt cũng có thể do một số nguyên nhân khi thi công xây dựng như không đảm bảo đường ống dẫn nước để nước bị rò rỉ ra bên ngoài làm ướt sàn. Hiện nay, sàn gỗ tự nhiên có chất lượng tốt được đánh giá cao song chúng lại dễ bị ẩm ướt hơn so với sàn gỗ công nghiệp.

san-go-cong-nghiep-thai-lan(3)

Chúng ta đều biết sàn gỗ rất kỵ nước cho dù đó là sàn tự nhiên hay sàn công nghiệp. Khi chúng ta để mặt sàn tiếp xúc trực tiếp với nước không khác gì với việc bạn đập phá chúng, vì vậy phải hạn chế tối đa việc để sàn gỗ gặp nước, nhất là trong mùa mưa. Thời điểm mùa mưa độ ẩm trong không khí rất cao, nếu còn để chúng gặp nước thì sẽ bị bí, nghẹt thở và dẫn đến hư hỏng sàn gỗ căm xe.

Hút bụi hàng ngày

Trong thời tiết ẩm ướt, sàn nhà dễ bị thấm nước, bám bụi vì vậy bạn nên thường xuyên dùng máy hút bụi để làm sạch sàn nhà. Hút bụi hàng ngày vừa giúp sàn được khô ráo, vừa ngăn chặn sự phát triển của các loại nấm mốc.

Vào mùa mưa, những vết bẩn trên sàn nếu không được vệ sinh sạch sẽ và kịp thời khi kết hợp với độ ẩm trong không khí sẽ là điều kiện cho các loài nấm mốc, vi sinh vật có hại phát triển, gây ảnh hưởng đến bề mặt và cả chất lượng sàn.

Do đó, mùa mưa là thời điểm bạn cần chú ý vệ sinh sàn gỗ một cách thường xuyên hơn để đảm bảo nấm mốc không thể phát triển. Có thể sử dụng dung dịch chống ẩm cho sàn gỗ và nhớ lau thật khô nhé.

0206_may-hut-bui-san-go-2

Hạn chế việc tiếp xúc với nước

Chắc hẳn mọi người đều biết sàn gỗ rất kỵ nước cho dù đó là sàn tự nhiên hay sàn công nghiệp. Việc chúng ta để mặt sàn tiếp xúc trực tiếp với nước không khác gì với việc bạn đập phá chúng, vì vậy phải hạn chế tối đa việc để sàn gỗ gặp nước, nhất là trong mùa mưa. Thời điểm mùa mưa độ ẩm trong không khí rất cao, nếu còn để chúng gặp nước thì sẽ bị bí, nghẹt thở và dẫn đến hư hỏng sàn gỗ căm xe.

Bạn nên sắm thêm những tấm thảm chùi chân đặt ở các phòng để tránh nước tiếp xúc với sàn gỗ. Bạn cũng nên chuẩn bị những chiếc khăn lau mềm, khô để lau chùi vết bẩn hoặc nước trên sàn nhà.

Không dùng khăn ẩm để lau sàn

Nếu ở thời tiết bình thường, dùng khăn lau ẩm sẽ giúp sàn sạch hơn thì trong những ngày thời tiết nồm ẩm, bạn không nên dùng khăn ẩm để lau sàn vì nó chỉ khiến sàn nhà thêm ẩm ướt, dễ sinh vi khuẩn. Bạn nên dùng khăn khô để lau sàn sau khi đã hút bụi sạch sẽ nhằm hạn chế sàn tiếp xúc với nước.

bat-mi-cach-giu-san-go-luon-sach-va-sang-bong-hinh-4

Lau sàn bằng hỗn hợp giấm

Đối với sàn gỗ bạn nên lau sàn bằng hỗn hợp xà phòng kết hợp với 1/4 lít nước và 1/4 ly giấm để sàn sạch và mau khô.

Thông gió đúng cách

Vào những ngày nồm, độ ẩm không khí cao, bạn nên đóng kín cửa chính, mở cửa sổ để nhà luôn được thông thoáng. Chú ý sử dụng quạt thông gió hoặc sử dụng điều hòa nhiệt độ 20-25 độ C để cân bằng độ ẩm.

su-dung-va-bao-quan-san-go-an-toan

Nên bỏ thảm đi trên sàn

Trong điều kiện bình thường chúng ta thường sử dụng thảm để lót trên mặt sàn gỗ nhằm bảo vệ chúng khỏi những vết trầy xước cũng như tôn thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà thì vào thời điểm thời tiết ẩm ướt hãy cất những tấm thảm ấy đi.

Bởi thảm là vật hút ẩm rất nhiều, nó sẽ là môi trường lý tưởng để vi khuẩn và nấm mốc xuất hiện gây hại cho sàn gỗ phía dưới. Để tránh gặp phải các hiện tượng phồng rộp, xuất hiện vết nấm trắng trong mùa mưa hãy cất thảm vào tủ nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn