Lần cuối Hải An hiến giác mạc "mở mắt" là khi cả cộng đồng tự hào và rơi nước mắt vì em

( PHUNUTODAY ) - Ngày 24/2, lễ tiễn biệt Hải An hiến tặng giác mạc sau khi qua đời đã diễn ra tại Nhà tang lễ Q.Cầu Giấy (Hà Nội). Nhiều người đã bật khóc vì em, nhưng đó là những giọt nước mắt đầy tự hào.

TS Phạm Thị Việt Hương – Phó trưởng khoa Nhi (BV K Trung ương), người trực tiếp điều trị cho cháu Nguyễn Hải An trước đây đã chứng kiến quá nhiều nước mắt, đau đớn của những em nhỏ ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác.

Thế nhưng với Hải An, TS Hương lại có những xúc động đặc biệt từ ngày đầu khi mới chỉ tư vấn cho gia đình và rồi cả trong quá trình điều trị.

Ấn tượng đầu tiên của TS Hương với Hải An đó là ánh mắt trong veo và nụ cười xin xắn dù lúc đó cháu đang mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác. Sau khi nhận được lời cầu cứu của mẹ Hải An, TS Hương đã nỗ lực bằng tất cả những gì có thể, thậm chí liên hệ với cả những bác sĩ bên Mỹ để hội chẩn. Nhưng căn bệnh mà Hải An mắc phải lại vô cùng hiếm gặp và điều trị khó khăn, đó là căn bệnh mang tên: U thần kinh đệm cầu não lan toả.

Biết rằng căn bệnh con gái mình mắc phải là khó chữa, nhưng mẹ cháu Hải An nén nỗi đau lại để hàng ngày ở bên con, tâm sự với con về những việc thiện nên làm, về những câu chuyện tặng quà cho những bạn bè gặp khó khăn… Và rồi người mẹ ấy thủ thỉ với con rằng, nếu con tặng một phần cơ thể của mình cho người bệnh khác để họ chữa bệnh thì có nghĩa con sẽ sống mãi trên đời.

mo-mat-1519467386-420-width660height371

Câu nói ấy của người mẹ đã được Hải An gật đầu đồng ý, khi đó Hải An vẫn còn tỉnh táo. Nhưng rồi, khoảng 1 tháng trước khi qua đời, Hải An hôn mê sâu phải mở nội khí quản, thở máy… TS Hương cho biết, trong tháng cuối cùng của cuộc đời, Hải An chỉ mở mắt có 3 lần, nhưng lần nào đôi mắt em cũng trong veo như giọt nước và em vẫn luôn gật đầu với tâm nguyện hiến bộ phận cơ thể của mình để cứu những người bệnh khác.

Ngày 22/2, khi chính thức “đầu hàng” với bệnh tật, người mẹ vĩ đại của Hải An vẫn làm tất cả những gì có thể để giúp những người bệnh kém may mắn khác bằng bộ phận trên cơ thể con gái mình đó là: Giác mạc.

Cùng ngày Hải An ra đi, các bác sĩ đã đến tận gia đình lấy giác mạc của cháu. Đó cũng là lần Hải An “mở mắt” cuối cùng và lần này Hải An đã lấy nước mắt của nhiều người bởi bé gái mới 7 tuổi đó đã làm nên điều kỳ diệu, không phải ai cũng làm được và dám làm.

Do pháp luật quy định chỉ được nhận lấy tạng của người từ đủ 18 tuổi nên chỉ có thể nhận giác mạc hiến của bé. 14 giờ 58 cùng ngày, bé Hải An ra đi. Khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, các cán bộ, y bác sĩ của Ngân hàng Mắt - Bệnh viện Mắt T.Ư đã đến nhận giác mạc hiến từ bé. “Có ít nhất hai người sẽ được thấy lại ánh sáng nhờ ghép giác mạc hiến từ bé Hải An. Giác mạc của bé sẽ được ghép tặng cho người trẻ bị mù do một số bệnh lý: bỏng giác mạc, loạn dưỡng giác mạc…”, anh Nguyễn Hữu Hoàng, công tác tại Ngân hàng Mắt, người trực tiếp lấy giác mạc hiến từ bé Hải An xúc động.

Trong lời từ biệt Nguyễn Hải An, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói bà rất xúc động khi biết trong những ngày vật lộn trên giường bệnh, An đã trò chuyện với mẹ về việc hiến tặng mô tạng và bé đã tặng lại giác mạc để người khác có thể nhìn thấy ánh sáng. "Con sẽ lại được ngắm nhìn cuộc đời một lần nữa" - bà Tiến nhắn nhủ.

Cuối lễ truy điệu bé Hải An trưa cùng ngày, các bạn lớp 2A6 đã nán lại rất lâu bên linh cữu, có bạn được mẹ bế lên để có thể ngắm Hải An trước khi chia tay.

Bố Hải An kể bé rất nhớ các bạn và mong được quay lại lớp học. Giờ thì ước mong ấy không thực hiện được nữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link