Bệnh viêm họng cấp là gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh viêm họng cấp là gì? Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng cấp ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về bệnh viêm họng cấp?

Viêm họng cấp là tình trạng viêm niêm mạc họng cấp tính. Bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, rát họng, đau họng, khô nóng họng… Trong số viết này mời các bạn cùng tìm hiểu viêm họng cấp là gì, nguyên nhân và cách điều trị viêm họng cấp.

Viêm họng cấp là bệnh khá phổ biến, hay xuất hiện ở bệnh nhân bị viêm amidan, viêm VA. Nguyên nhân gây bệnh có thể do vi khuẩn (liên cầu, phế cầu hay các vi khuẩn khác sẵn có ở họng) hoặc do vi rút cúm, sởi… Bệnh thường xảy ra đột ngột sau khi tắm ở những nơi không kín gió, có gió lùa, tắm nước lạnh, tắm xong không lau khô người mà mặc áo quần ngay. Bệnh cũng có thể xuất hiện khi đang ở trong nóng chuyển sang ngồi phòng máy lạnh hay khi gặp thời tiết thay đổi thất thường, lúc giao mùa từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại.

Nguyên nhân gây ra bệnh đau họng cấp

Dị ứng:

Dị ứng với lông thú nuôi, nấm mốc, bụi và phấn hoa có thể gây ra đau họng. Vấn đề có thể trở nên phức tạp khi nhỏ giọt mũi sau có thể kích thích và viêm họng.

Khô:

Khô không khí trong nhà, đặc biệt là vào mùa đông khi tòa nhà được làm nóng, có thể làm cho cổ họng cảm thấy khó khô và hỗn tạp, đặc biệt là vào buổi sáng khi thức dậy đầu tiên. Thở qua miệng – thường là do nghẹt mũi mãn tính – cũng có thể gây ra đau, họng khô.

Chất kích thích:

65.benh-viem-hong-cap-la-gi-phunutoday.vn
 

Có thể ô nhiễm không khí ngoài trời gây kích ứng họng. Ô nhiễm trong nhà – hút thuốc lá, hóa chất, cũng có thể gây đau họng mãn tính. Nhai thuốc lá, rượu và các thức ăn nhiều gia vị cũng có thể gây kích ứng cổ họng.

Căng cơ:

Có thể căng cơ ở cổ họng cũng giống như có thể biến dạng chúng. La hét tại một sự kiện thể thao, cố gắng nói chuyện với ai đó trong một môi trường ồn ào hay nói chuyện trong thời gian dài mà không cần nghỉ có thể dẫn đến đau họng và khan tiếng.

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD):

GERD là rối loạn hệ tiêu hóa, trong đó axit dạ dày hoặc các dịch khác của dạ dày trở lại trong thực quản. Dấu hiệu hoặc triệu chứng khác có thể bao gồm chứng ợ nóng, khan tiếng, nôn ra dịch dạ dày và cảm giác của một khối u trong cổ họng.

Lây nhiễm HIV:

Đau họng và các triệu chứng giống như bệnh cúm đôi khi xuất hiện sớm sau khi một người bị nhiễm HIV. Ngoài ra, một người có HIV dương tính có thể có một hoặc định kỳ đau họng mạn tính do nhiễm thứ cấp. Vấn đề thường gặp bao gồm nhiễm nấm gọi là nấm miệng và nhiễm trùng cytomegalovirus, là nhiễm virus phổ biến có thể nghiêm trọng ở những người bị tổn thương hệ thống miễn dịch.

Khối:

Khối u ung thư cổ họng, lưỡi hoặc thanh quản có thể gây ra đau họng. Dấu hiệu hoặc triệu chứng khác có thể bao gồm khàn giọng, khó nuốt, cục ở cổ, và máu trong nước bọt hoặc đờm. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn