Từ tháng 4 bảo hiểm y tế sẽ có mẫu mới

( PHUNUTODAY ) - Kể từ tháng 4/2018, một số đối tượng tham gia bảo hiểm y tế sẽ được cấp mẫu mới BHYT theo mã số bảo hiểm xã hội (BHXH)

Đó là thông báo vào ngày 29-3 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội. Các đối tượng được cấp mẫu thẻ mới này bao gồm: trẻ em dưới 6 tuổi, người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH.

Thẻ bảo hiểm mới sẽ không ghi giá trị sự dụng hay hạn sử dụng thẻ như mẫu cũ. Để biết thông tin về giá trị sử dụng, người dân có thể truy cập Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam để tra cứu bằng mã số BHYT ghi trên thẻ. Địa chỉ website: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu. Ngoài ra, người dân có thể liên hệ đại lý thu BHYT để biết thông tin này.

Rất nhiều đối tượng tham gia BHXH sẽ được đổi BHYT mới theo số BHXH (hình minh họa)

Rất nhiều đối tượng tham gia BHXH sẽ được đổi BHYT mới theo số BHXH (hình minh họa)

Về lộ trình cấp thẻ và đồng bộ thẻ, bà Đàm Thị Hòa, Phó Giám đốc BHXH Hà Nội thông tin:

  • Với đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, thẻ BHYT đã được in xong trước ngày 31/3. Cơ quan BHXH nhanh chóng bàn gia thẻ tới cái đại lý chi của bưu điện để trả thẻ tới tận tay của người được hưởng trong kỳ chi trả lương và trợ cấp tháng 4/2018, bao gồm cả người lĩnh trực tiếp tại đại lý chi và qua ATM. Hạn chậm nhất cho việc chi trả này là 31/05/2018 cho toàn bộ người được hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH trên địa bàn TP Hà Nội.
  • Với đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi và hộ gia đình tham gia BHYT, thời gian chậm nhất là 30/04/2018, thẻ sẽ đưa tới tận tay người sử dụng hoặc giám hộ của trẻ.

Thẻ bảo hiểm mới có giá trị sử dụng bắt đầu từ 01/05/2018, nhưng để tạo điều kiện cho những người hưởng chế độ chậm nhận thẻ do lý do khách quan, BHXH Thành phố đã ra văn bản đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh có sử dụng BHYT vẫn nhận bệnh nhân như bình thường và khám chữa theo mẫu cũ tới hết ngày 30/06/2018.

Đồng thời, các cán bộ cũng sẽ hướng đẫn người hưởng tới các đơn vị có thể nhận thẻ BHYT mới như các đại lý chi của bưu điện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận, huyện, thị xã; UBND xã, phường, thị trấn; đại lý thu BHYT.

Mẫu BHYT mới sẽ cấp từ tháng 4/2018

Mẫu BHYT mới sẽ cấp từ tháng 4/2018

Trường hợp găp phải vướng mắc hoặc việc đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH nhưng bị sai thông tin so với thẻ cũ thì người tham gia BHYT liên hệ với cơ quan BHXH nơi cấp thẻ để được đổi lại thẻ ngay. Cụ thể như sau:

- Đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH: Liên hệ để được đổi thẻ tại điểm giao dịch của Bưu điện nơi nhận lương hưu, trợ cấp BHXH.

- Đối với người tham gia BHYT hộ gia đình: Liên hệ với đại lý thu BHYT hộ gia đình.

- Đối với trẻ em dưới 6 tuổi: Liên hệ với cán bộ phụ trách tại UBND xã, phường, thị trấn.

Bắt đầu từ tháng 4/2018, khoảng 1,6 triệu người tại TP HCM cũng sẽ được cung cấp thẻ bảo hiểm mới theo mã số BHXH. Đó là cán bộ hưu trí, trẻ em dưới 6 tuổi, người tham gia BHYT hộ gia đình, người hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng, người có công với cách mạng, cựu chiến binh, người tham gia kháng chiến, thân nhân của người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, người phục vụ người có công với cách mạng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn