Lễ Vu Lan: Những loài hoa dành riêng trong ngày Lễ Vu Lan

( PHUNUTODAY ) - Ngoài những nghi thức, những bài hát hay về ngày lễ Vu Lan thì các bạn có biết đâu là những loài hoa dành cho ngày lễ Vu Lan hay không?

Lễ Vu Lan: Những loài hoa dành riêng trong ngày Lễ Vu Lan

Để giúp các bạn biết được những loài hoa dành tiêng trong ngày lễ Vu Lan thì những thông tin thì những thông tin trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé!

Lễ Vu Lan: Những loài hoa dành riêng trong ngày Lễ Vu Lan

1. Hoa hồng

63.y-nghia-nhung-loai-hoa-co-y-nghia-cho-ngay-le-vu-lan-phunutoday.vn

 

Hoa hồng từ lâu đã gắn liền với hình ảnh người mẹ và là loài hoa được lựa chọn phổ biến: "Bông hồng đỏ cho những ai còn mẹ, bông hồng trắng cho những ai mẹ đã mất".

2. Hoa Lily

Đa phần nhiều người biết đến hoa Lily trong ngày lễ Phục Sinh, tuy nhiên, hoa Lily được sử dụng rất nhiều trong ngày lễ Vu lan. Những bông hoa Lily tươi tắn biểu trưng cho sức sống, mong Mẹ luôn khỏe mạnh, hạnh phúc bên những người con.

Khi mua, nên chọn hoa Lily trắng hoặc hồng sẽ rất đẹp và ý nghĩa.

3. Hoa lan

Khi tặng hoa lan, bạn sẽ gửi gắm với mẹ mình rằng: "Con luôn ở bênh cạnh, chăm sóc, yêu thương mẹ suốt cuộc đời”.

Chọn mua những loại lan có màu tím hoặc màu vàng, vừa nổi bật, vừa sang trọng, lịch sự, chọn những loại hoa vò vừa phải, để tiện cầm và chăm sóc

4. Hoa cẩm chướng

Các bạn có biết theo truyền thuyết Kito giáo, hoa cẩm chướng màu hồng được phát triển đầu tiên ở mặt đất. Loài hoa này là một biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu.

63.y-nghia-nhung-loai-hoa-co-y-nghia-cho-ngay-le-vu-lan-1-phunutoday.vn

 

Hoa cẩm chướng màu hồng thể hiện sự hiền dịu, hoa màu trắng thể hiện sự tinh khiết, hoa màu đỏ thể hiện sự khát khao mãnh liệt, dành trọn tình yêu cho mẹ.

5. Hoa mẫu đơn

Được coi là một loài hoa không thể thiếu trong ngày lễ Vu Lan bởi những truyền thuyết về tình cảm mẫu tử sâu sắc đã khiến không biết bao nhiêu người phải xúc động. Truyền thuyết về hoa mẫu đơn: 

Ngày xưa, ở một làng miền núi có một bà mẹ sinh được 10 người con trai. Làng của bà bị giặc chiếm đóng. Người cha của 10 anh con trai bị giặc giết ngay từ những ngày đầu giặc vào làng. Mười người con trai đã tham gia vào đội quân chống giặc ở trong núi, riêng người mẹ cùng những người già trong làng không theo đội quân. Người con trai cả là chủ tướng của đội quân. Đội quân này đã nhiều lần đánh bọn giặc chạy toán loạn khi chúng tấn công lên núi.

Sau nhiều lần cho quân lên núi càn quét mà không thành, tên tướng giặc bèn sai quân bắt bà mẹ để làm con tin. Hắn uy hiếp bắt bà phải khuyên các con ra đầu hàng, nếu không hắn sẽ giết bà. Sau khi dùng mọi biện pháp nhưng không thành, bọn giặc trói người mẹ trên một ngọn đồi rồi cho quân mai phục hòng bắt được những người con của bà đến cứu. Để các con không mắc mưu của chúng, không phản bội lại quê nhà, bà đã hô to: “Hỡi các con của mẹ! Hỡi những người con của quê hương. Ta nhân danh người mẹ, ra lệnh cho các con không được vì ta mà phản bội quê hương”.

1.nhung-loai-hoa-dep-trong-ngay-le-vu-lan-phunutoday.vn

 

Mệnh lệnh của người mẹ là mệnh lệnh trái tim, mệnh lệnh của tình yêu vĩ đại. Mệnh lệnh đó lan khắp núi rừng. Những người con của mẹ đã thêm sức mạnh để chiến đấu. Trước sự kiên cường của bà, bọn giặc bịt miệng bà lại, đổ nhựa thông và nhựa trám lên đầu bà và châm lửa đốt. Ngọn lửa cháy sáng cả một vùng.
Khi bọn giặc đi rồi, dân làng lên đồi tìm đến chỗ người mẹ bị đốt và thấy trái tim của người mẹ vẫn nguyên vẹn, nóng bỏng. Dân làng chôn mẹ ngay trên đỉnh đồi. Hàng đêm, từ ngôi mộ trái tim mẹ vẫn phát sáng cả một vùng trời.

Khi mùa xuân đến, từ ngôi mộ của người mẹ ấy mọc lên một cây trổ ra bông hoa màu đỏ thẫm giống hình ngọn lửa bốc lên từ trái tim người mẹ. Và cũng từ ngày ấy có một loài hoa mang tên Mẫu Đơn. 

Lễ Vu Lan: Những loài hoa dành riêng trong ngày Lễ Vu Lan

Ý nghĩa của bông hồng cài trên ngực áo

Hiện nay, lễ Vu Lan được tổ chức vào ngày rằm tháng 7 – xá tội vong nhân trong phong tục của người Á Đông. Cứ vào mùa Vu Lan báo hiếu là nhà nhà lại đến chùa cầu bình an, may mắn, sức khỏe cho cha mẹ mình hay cẩn trọng làm những mâm cỗ đầy với lòng thành kính dâng tổ tiên.

Vào những ngày nay, bạn dễ bắt gặp những hình ảnh xúc động của những người con từ già đến trẻ, từ trai đến gái hăng hái thực hiện những hành động thiết thực tỏ lòng biết ơn đến công nuôi dưỡng của cha mẹ.

Trong các loài hoa, hoa hồng được coi là chúa tể, là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý. Do đó, hành động cài lên ngực hoa hồng chính là thể hiện tình cảm đẹp nhất mà con cái gửi đến bậc sinh thành. Với ý nghĩa đó, vào ngày lễ Vu Lan (15/7 âm lịch) hàng năm nhiều người Việt lại cài một bông hoa màu hồng đỏ lên ngực áo để ghi nhớ công ơn khi cha mẹ còn sống và một bông hoa hồng trắng được cài lên ngực áo để tưởng nhớ đến công lao dưỡng dục khi bậc sinh thành đã mất.

Một bông hồng đỏ xuất hiện trên ngực áo của những ai còn cha mẹ khiến người người không khỏi xúc động. Nếu phải cài bông hồng trắng thì đó cũng là lời nhắc người con đừng quên công cha nghĩa mẹ biển trời. Vào ngày lễ Vu Lan, bạn có thể cài một bông hoa hồng lên ngực áo hoặc là không nhưng với ý nghĩa nhân văn sâu sắc lễ Vu Lan báo hiếu và những bông hồng thắm biểu tượng luôn được giới trẻ trân trọng.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé, chúc các bạn thành công!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn