Lên án: Một cơ sở ủ giá đỗ bằng hóa chất dán nhãn mác Trung Quốc vừa bị phát hiện

( PHUNUTODAY ) - Lực lượng chức năng vừa phát hiện một cơ sở ủ giá ở Thừa Thiên – Huế đã dùng hoá chất dán nhãn Trung Quốc giúp giá đỗ phát triển nhanh.

Giá đỗ là loại thực phẩm được ưa chuộng do dễ ăn, tốt cho sức khỏe, giá rẻ. Song hiện nay có rất nhiều người bán giá đỗ tẩm hóa chất để giá bắt mắt hơn, trắng và không có rễ

Khi người tiêu dùng ăn phải các loại rau có chứa các hoá chất độc hại thì cơ thể không có khả năng đào thải ra ngoài qua đường tiêu hoá mà các hoá chất này sẽ được tích luỹ dần trong các mô mỡ, gan và tuỷ sống… gây nên nhiều bệnh tật nguy hiểm trên con người như đãng trí, giảm thị lực và sức đề kháng...

Tin tức từ Công an TP Huế cho biết, chiều 29/9 cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường vừa tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh làm giá đỗ tại địa chỉ 5/2 đường Hồ Xuân Hương, phường Phú Hiệp, TP Huế (Thừa Thiên - Huế), do ông Trần Công Thành làm chủ. Cơ sở này bị phát hiện dùng một hoá chất lạ để ủ, kích thích giá đỗ phát triển nhanh.

u-gia-hoa-chat-1-phunutoday.vn

 Các thùng nhựa đựng giá đỗ ủ với hóa chất.

Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này có 60 bao đậu xanh, mỗi bao có trọng lượng 50kg và 200 gói hoá chất, mỗi gói chứa 20 ống dạng nước dùng làm nguyên liệu giá đỗ chưa rõ nguồn gốc xuất xứ.

Trên mỗi bao đậu xanh và các gói hoá chất này đều có nhãn mác ghi bằng chữ Trung Quốc. Ngoài ra còn có 44 thùng hàng đang ủ giá đỗ chờ xuất ra thị trường.

Tại cơ quan công an, ông Thành khai nhận, mỗi thùng phuy, ông trộn 10kg đậu xanh, khoảng 20 lít nước pha với 2 ống hoá chất sẽ cho ra khoảng 60 - 70kg giá đỗ. Mỗi ngày cơ sở của ông xuất ra chợ đầu mối Phú Hậu thuộc phường Phú Hậu (TP Huế) khoảng 500kg giá đỗ sinh trưởng nhờ hoá chất.

Được biết, toàn bộ số số hàng hoá nói trên được ông Thành mua trôi nổi trên thị trường các tỉnh thành.

Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP Huế sau đó đã lập biên bản tạm giữ, niêm phong toàn bộ số hàng hoá nói trên để tiến hành lấy mẫu thử, đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm để có hướng xử lý trước pháp luật.

Cách đây 4 tháng, cơ quan chức năng cũng phát hiện một cơ sở làm giá “siêu tốc” bằng hóa chất Trung Quốc.

Sáng 17/5, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Bình Dương phối hợp Chi cục Bảo vệ thực vật và Đội cảnh sát kinh tế Công an Thị xã Thuận An (Bình Dương) kiểm tra cơ sở của bà Phạm Thị Mỹ Phượng (42 tuổi, trú KP.Thạnh Bình, phường An Thạnh, Thị xã Thuận An, Bình Dương).

Tại thời điểm kiểm tra, trong cơ sở đang lưu trữ 1.800 ống hóa chất màu trắng, dạng lỏng, có nhãn mác hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc và hơn 250 vỏ ống hóa chất đã được sử dụng; có 96 thùng giá đỗ (15 kg/thùng), trong đó có 8 thùng đang chuẩn bị đưa đi bán và 20 thùng giá đỗ chưa kịp tưới hóa chất.

gia-do-u-hoa-chat-5-phunutoday.vn

 Giá làm từ hóa chất ở nhà bà Phượng có chiều dài khoảng 10 cm.

Vỗ béo” sau 48 giờ

Bà Phượng khai với cơ quan chức năng, hóa chất (dạng bột và lỏng) bà mua từ chợ về làm giá đỗ. Nhưng bà lại nói với PV Thanh Niên là hóa chất này do người quen ở phía bắc mua từ Trung Quốc gửi vào.

Đậu xanh (đỗ) được mua về cho ngâm với nước vôi, khi vỏ chuyển sang màu vàng thì cho vào thùng (khoảng 1,3 kg đỗ/thùng) rồi dùng hóa chất pha với nước đổ vào, cứ 5 ống hóa chất dùng cho 20 thùng. Trong khoảng 48 giờ thì giá mọc lên đầy thùng (khoảng 15 kg giá/thùng). Trong khi đó, nếu ủ theo phương pháp thông thường phải mất ít nhất 1 tuần và 1 kg đỗ được khoảng 6 - 7 kg giá.

rau-gia

 Ảnh minh họa.

Loại giá đỗ mà bà Phượng sản xuất ra có kích thước bất thường khi cọng giá dài khoảng 10 cm, mập, trắng, không có rễ nhỏ... Đáng chú ý, trong quá trình cơ quan chức năng xử lý, bà Phượng và những người trong gia đình liên tục cho rằng trước đây thường sản xuất giá đỗ bằng hóa chất dạng bột.

Do mới hết bột nên mới chuyển sang sử dụng hóa chất dạng lỏng được một thời gian thì bị phát hiện.

Bà Phượng xin lực lượng chức năng chỉ lập biên bản và tịch thu số hóa chất, còn hơn 1,3 tấn giá đã làm ra xin để lại cho gia đình. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đã tịch thu toàn bộ số giá, hóa chất đưa đi tiêu hủy, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Phượng. Cơ quan chức năng cũng lấy mẫu hóa chất đưa đi kiểm nghiệm.

Theo:  khoevadep.com.vn