Hướng dẫn cách chăm sóc cho người bị phình động mạch não

( PHUNUTODAY ) - Đối với những gia đình có người thân bị bệnh phình động mạch não thì cần phải chăm sóc ra sao? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chăm sóc người bị phình động mạch não.

Làm thế nào để có thể chăm sóc cho người bị phình động mạch não đúng cách?

Nếu có phình động mạch não chưa vỡ, có thể giảm nguy cơ vỡ của nó bằng cách làm thay đổi lối sống:

Không hút thuốc hay sử dụng ma túy. Nếu hút thuốc hay sử dụng ma túy, hãy nói chuyện với bác sĩ về chiến lược hay một chương trình điều trị thích hợp để giúp bỏ chúng.

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục có thể giúp giảm huyết áp. Nói chuyện với bác sĩ về những thay đổi thích hợp.

Hạn chế cà phê. Caffeine là một chất kích thích có thể gây tăng huyết áp đột ngột.

Tránh căng thẳng. Đột ngột, mạnh mẽ và duy trì nỗ lực, như nâng tạ nặng có thể gây tăng huyết áp đột ngột.

Hãy thận trọng khi sử dụng aspirin. Nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng aspirin hoặc các thuốc khác gây ức chế đông máu bởi vì có thể làm tăng mất máu nếu phình động mạch vỡ.

Hướng dẫn cách điều trị phình động mạch não

Can thiệp mạch: là phương pháp điều trị không phẫu thuật, sử dụng các ống thông đi trong lòng mạch, kỹ thuật chủ yếu là nút phình động mạch não bằng lò xo kim loại. Một ống thông dẫn đường kích thước 2mm được đưa vào động mạch đùi, ngược dòng máu lên động mạch chủ bụng - ngực và dừng lại ở gốc động mạch tại nền cổ.

24.nhung-bieu-hien-cua-benh-phinh-dong-mach-nao-phuntoday.vn
 

Một ống thông nhỏ được đưa qua ống dẫn đường để lên não, đầu ống được lái vào giữa túi phình động mạch não. Qua ống thông đó, các cuộn lò xo nhỏ và mềm được đưa lần lượt vào lòng túi phình để làm tắc hoàn toàn phình động mạch não. Toàn bộ quá trình thao tác được kiểm soát bằng màn hình có hiển thị bản đồ mạch máu và ống thông trong lòng mạch một cách chính xác. Sau khi chụp kiểm tra đánh giá kết quả, ống thông được rút ra khỏi động mạch đùi và băng ép vị trí chọc mạch.

Những điều cần làm sau điều trị nút phình động mạch não bằng lò xo kim loại:

Nếu là phình động mạch não chưa vỡ: chỉ cần nằm viện 2-3 ngày. Ngược lại, nếu là phình động mạch não đã vỡ: cần nằm viện 7-14 ngày hoặc lâu hơn để theo dõi và điều trị tình trạng rối loạn do chảy máu dưới nhện gây ra.

Cần điều trị nội khoa và phục hồi chức năng tích cực nếu có di chứng. Bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống lao động và học tập bình thường sau khi đã hồi phục thể chất và tinh thần. Riêng lao động nặng sẽ được cân nhắc cho từng trường hợp.

Cần kiểm tra lại kết quả điều trị sau 6 tháng và 2 năm bằng chụp mạch máu não DSA hoặc cộng hưởng từ mạch máu MRA để khẳng định túi phình đã được nút kín hoàn toàn. Một vài trường hợp có thể phải nút bổ sung nếu lòng túi phình bị tái thông.

Tại sao phải cấp cứu khẩn cấp khi bị chảy máu dưới nhện đối với người bị phình động mạch não?

Chảy máu dưới nhện do vỡ phình động mạch não là một tình trạng lâm sàng vô cùng nặng nề, thậm chí có thể gọi là thảm họa, tỷ lệ tử vong và tàn phế rất cao. Túi phình có thể vỡ lại gây chảy máu tái phát bất kể lúc nào sau lần vỡ đầu tiên, nhất là trong 2 tuần đầu, khi đó khả năng cứu sống là rất thấp.

Vì vậy, để giảm tối đa khả năng vỡ túi phình tái phát, bệnh nhân cần được xử trí sớm trong vòng 24-48 giờ đầu: chụp mạch não cấp cứu và can thiệp ‘nút túi phình bằng lò xo kim loại’ hoặc phẫu thuật sọ não để ‘kẹp cổ túi phình’. Sau đó bệnh nhân được tập trung cứu chữa những rối loạn do lần chảy máu đầu tiên gây ra mà không sợ bị chảy máu lại.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn