Hỏng mắt chữa bệnh theo kiểu truyền miệng

( PHUNUTODAY ) - Nhỏ sữa, vắt chanh, rồi xông lá trầu… vào mắt để chữa đau mắt là mẹo dân gian vẫn được nhiều gia đình áp dụng, nhất là cho trẻ nhỏ. Thực tế không ít trường hợp đã phải vào viện trong tình trạng biến chứng nặng nề, thậm chí hỏng mắt vì cách làm này.

 Hỏng mắt vì chữa mẹo

istock_photo_of_woman_holding_tissue_to_reddened_eye

Bị đau mắt đỏ gần một tuần không đỡ, thấy trên mạng có chia sẻ cách dùng bã trầu nóng xông sẽ nhanh khỏi, anh Nguyễn Văn Bảo (Phú Thọ) đã áp dụng theo. Chỉ sau 1-2 lần xông, mắt anh không đỡ mà còn đỏ lên, hai mắt nhức đỏ như tiết luộc. Không chịu được nữa, anh đi khám chuyên khoa mắt, bác sỹ xác định anh bị viêm giác mạc và có biểu hiện xuất huyết. Sau hơn một tháng điều trị, mắt anh mới hồi phục lại được bình thường.Trước đó, Bệnh viện Thủ Đức (TPHCM) từng tiếp nhận điều trị một bệnh nhi chỉ mới 15 ngày tuổi với tình trạng giác mạc bị loét nghiêm trọng. Theo người nhà, thấy cháu chảy ghèn trắng ở mắt nên bà của cháu đã nhỏ chanh để tự điều trị mà không đi khám. Sau đó mắt cháu xuất hiện nhiều chất tiết vàng nhầy, loét giác mạc rộng, gia đình mới đưa vào viện. May mắn cháu vào viện điều trị kịp thời, nếu không đã hỏng mắt, sống trong cảnh mù lòa.

Theo BS Hoàng Cương (BV Mắt Trung ương), bệnh đau mắt năm nào cũng xảy ra. Mặc dù trình độ dân trí hiện cao hơn và đã được tuyên truyền nhiều, tuy nhiên viện vẫn thi thoảng gặp các trường hợp gặp biến chứng từ việc tự chữa bệnh hoặc áp dụng các mẹo để chữa đau, đỏ mắt. Có trường hợp chữa đau mắt đỏ bằng xông lá trầu không, hạt khô của các loài cây khiến mi mắt bị phù nề, mắt chói cộm nhiều bởi bỏng giác mạc. Ban đầu khi vừa xông xong người bệnh sẽ có cảm giác dễ chịu, đỡ cộm vì trong lá trầu không có tinh dầu nóng nên lầm tưởng có tác dụng chữa bệnh. Tuy nhiên, mắt sau đó dễ phù nề. Việc điều trị khi đó kéo dài dai dẳng hơn và dễ để lại sẹo nếu điều trị không đúng cách.

Hay như mới đây nhất, trường hợp cháu bé 7 tháng tuổi ở Sơn La bị hỏng mắt do mẹ nhỏ sữa mẹ vào cũng là cách chữa mẹo rất hay gặp phải. Cách này không có tác dụng chữa bệnh mà còn vô tình đem thêm vi khuẩn vào mắt trẻ khiến bệnh nặng thêm. Bởi trong sữa mẹ có nhiều chất đạm, chất dinh dưỡng là môi trường lý tưởng giúp vi khuẩn phát triển. Với những trẻ đang bị các bệnh về mắt, việc nhỏ sữa có thể dẫn đến các biến chứng như viêm loét giác mạc, giảm thị lực của bé. Trẻ sơ sinh thường có rỉ mắt sau khi sinh cần phải vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý cho trẻ, đưa trẻ đi khám tại các cơ sở chuyên khoa về mắt để có hướng điều trị đúng.

Ngoài ra, nhiều người nghĩ xông nước muối khi đau mắt lành nên tự ý xông tại nhà. Đây cũng là cách sai lầm gây hại cho mắt. Thực tế đã có không ít bệnh nhân vào viện trong tình trạng mắt sưng đau khá nặng từ việc xông nước muối. Có trường hợp sau khi xông lại bị bỏng mắt, xuất huyết, ảnh hưởng đến thị lực. Nguyên nhân do pha không đúng tỷ lệ khiến bệnh nặng thêm. Nếu tự pha, bạn cần đảm bảo nồng độ nước muối là 0,9% tức khoảng 9g muối tinh khiết cho 1 lít nước. Chú ý nguồn nước cần sạch và tinh khiết.

Với cách vắt chanh vào mắt, các chuyên gia nhãn khoa cho rằng đây là một hành động vô cùng nguy hiểm, nhỏ vào mắt trẻ càng nguy hiểm hơn. Trong chanh có chứa acid citric, trong khi giác mạc là một cấu trúc vô cùng nhạy cảm. Khi nhỏ chanh vào mắt giống như nhỏ acid lên da, nhẹ thì kích ứng, nặng có thể gây bỏng giác mạc, thậm chí mù lòa. Mắt đang viêm mà nhỏ vào càng làm tình trạng nặng nề hơn.

Ngay cả việc tự ý đi mua các loại thuốc kháng sinh liều mạnh để tra mắt cũng làm “phản tác dụng”. Việc tra không đúng loại, không đúng liều lượng sẽ gây ra các biến chứng, tạo nên các thương tổn nặng nề rất đáng tiếc, có khả năng dẫn đến mất thị lực và mù lòa vĩnh viễn cho trẻ.

Cách phòng bệnh đau mắt trong mùa hè

dau-mat-copy-15287648450121221835689-1528769292-935-width600height450

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng, cho đến nay chưa có vaccine phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và những người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh. Bệnh đau mắt đỏ rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. Bệnh thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sau lan sang mắt bên kia.

Bệnh đau mắt đỏ có thể lây qua nhiều con đường như: Tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh qua đường hô hấp, nước mắt, nước bọt, bắt tay, đặc biệt nước mắt người bệnh là nơi chứa rất nhiều vi rút; Cầm, nắm, chạm vào những vật dụng nhiễm nguồn bệnh như tay nắm cửa, nút bấm cầu thang, điện thoại; đồ vật, đồ dùng cá nhân của người bệnh như khăn mặt, chậu rửa mặt…, dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối; Sử dụng nguồn nước bị nhiễm mầm bệnh như ao, hồ, bể bơi; Thói quen hay dụi mắt, sờ vào mũi, vào miệng; Bệnh viện, công sở, lớp học, nơi làm việc, nơi công cộng, trên xe buýt, tàu hỏa, máy bay… những nơi có mật độ người đông, cự ly gần rất dễ lây bệnh.

Mầm bệnh có khả năng sống ở môi trường bình thường trong vài ngày và người bệnh vẫn có thể là nguồn lây bệnh sau khi đã khỏi bệnh một tuần. Vì vậy, cách phòng bệnh tốt nhất là thực hiện triệt để các biện pháp vệ sinh và cách ly với người bệnh.

Cụ thể, khi không có dịch mọi người vẫn cần đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Khăn rửa mặt phải được giặt sạch bằng xà phòng và nước sạch, phơi khăn ngoài nắng hàng ngày. Hình thành thói quen dùng riêng chăn, gối, chậu rửa mặt và không dùn tay dụi mắt.

Trong khi đang có dịch đau mắt đỏ, ngoài những biện pháp phòng bệnh hàng ngày cần thực hiện thêm một số biện pháp như: Rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; Rửa mắt hàng ngày bằng nước muối sinh lý (nước muối 0,9%), ngày ít nhất 3 lần vào các buổi sáng, trưa, tối; Không dùng chung thuốc nhỏ mắt, không dùng chung đồ đạc với người đau mắt; Hạn chế tiếp xúc với người bị đau mắt; Hạn chế đến những nơi đông người đặc biệt là những nơi có nhiều mầm bệnh như bệnh viện…; Hạn chế sử dụng các nguồn nước bị ô nhiễm, hạn chế đi bơi.

Với những trường hợp bị bệnh hoặc nghi bị bệnh đau mắt đỏ cần lau rửa ghèn, dử mắt ít nhất 2 lần một ngày bằng khăn giấy ẩm hoặc bông, lau xong vứt bỏ khăn, không sử dụng lại. Không tra vào mắt lành thuốc nhỏ của mắt đang bị nhiễm khuẩn. Tránh khói bụi, đeo kính mát cho mắt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn