Sau Tết, loạt điểm du lịch cháy phòng, kẹt xe, giá cả tăng vọt

( PHUNUTODAY ) - Mới ra Tết, loạt du khách đã cùng nhau đổ về các địa điểm du lịch, giải trí khiến cho tình trạng cháy phòng, kẹt xe, tăng giá trong dịp này được đẩy lên cao...

 Tắc đường tại điểm du lịch ngày đầu năm

Từ chiều mùng 3 Tết, các điểm du lịch nổi tiếng trên khắp cả nước như Tam Đảo, Đà Nẵng, Đà Lạt, Cần Thơ...thu hút được sự quan tâm của rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Cũng chính vì vậy mà tình trạng quá tải vì lượng du khách đổ về đông đã diễn ra.

20180218-075657-r2

Dòng người đổ về Tam Đảo trong mấy ngày nay khiến tình trạng tắc đường kéo dài.  

Không riêng chỉ ở thủ đô, tại Đà Lạt, tình trạng diễn ra cũng tương tự. Khác với ngày thường, du khách đến Đà Lạt trong 3 ngày Tết chủ yếu là người Sài Gòn và các vùng lân cận như Ninh Thuận, Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên. Dòng người từ khắp các trục đường cùng nhau đổ về "thành phố ngàn hoa" luôn trong tình trạng đông đúc và ùn tắc.

Cháy phòng ngay từ trong Tết

Phạm Quang Thuần (ngụ quận 3, TP.HCM) cho biết, anh và bạn đã phải đặt phòng trước Tết nửa tháng vì biết trước Đà Lạt mùa này rất đông khách. "Tết nào cũng đông, nhưng ở đây không đi Đà Lạt thì cũng chẳng biết đi đâu"- anh Thuần nói thêm.

Trong khi các điểm du lịch như Tam Đảo, Đà Nẵng, Cần Thơ đón khách sau 3 ngày Tết thì nhiều người đã về Đà Lạt từ đêm 30. Năm nay, Nguyễn Hồng Tuyết (Bình Thạnh, TP.HCM) quyết định cùng bạn lên Đà Lạt đón Tết. "Ngoài thời tiết mát mẻ, Đà Lạt cũng khá gần mà chi phí không quá đắt đỏ nên mình và người yêu quyết đã thuê một homestay yên tĩnh và đón Tết ở đây"- Hồng Tuyết chia sẻ.

28207707_2064080983874401_268799942_o

Chợ Đà Lạt đêm mùng 2 Tết rất đông du khách đổ về, lực lượng an ninh phải làm việc đến khuya để đảm bảo giao thông thông thoáng.

Minh An, một chủ homestay nhỏ ở Đà Lạt cho biết: "Từ ngày mở, bọn mình phải ăn Tết trên này luôn để phục vụ khách. Năm nào cũng cháy phòng vào ngày Tết, khách phải đặt trước ít nhất một tuần mới có phòng".

Trên một nhóm du lịch Đà Lạt, các thông tin về phòng trống, giá phòng vẫn được cập nhật rất đều đặn. Chị Hồng Vân, quê ở Bảo Lộc chấp nhận ở 2 homestay khác nhau trong vòng 3 ngày vì đặt phòng muộn. "Mọi năm mình ăn Tết ở nhà cùng gia đình, năm nay em bé đã lớn nên muốn cả nhà cùng lên Đà Lạt nghỉ ngơi mấy hôm nhưng phải vất vả lắm mới tìm được phòng trống".

Giá cả đắt đỏ

Mặc dù Tết nhưng nhiều nhà hàng, quán đã bắt đầu mở cửa từ mùng 2 để phục vụ du khách. Hầu hết dịch vụ ngày Tết đều 20-60%, đặc biệt là đi lại và ăn uống. Trong khi đó, hầu hết giá phòng tại các điểm du lịch đều niêm yết và không tăng nhiều so với trong năm. Tuy nhiên một số dịch vụ lại tranh thủ hét giá, buộc du khách phải trả cao hơn mặt bằng chung.

"Giá cả cũng tuỳ từng nơi, có nơi họ ghi rõ trước cửa là tăng giá từ mùng 2 đến 8 Tết âm lịch, sau đó lại bán với giá bình thường. Nhưng một số nơi lại tăng giá quá cao, bây giờ không có lựa chọn nào khác nên phải chịu thôi"- Phạm Quang Thuần chia sẻ...

2-vung-tau-9013-1486004920

Loạt người dân tìm đến các điểm du lịch sau Tết cũng dẫn đến tình trạng bị cháy phòng (Ảnh: Minh họa).

Thực tế cho thấy, tình trạng trên diễn ra không phải chỉ có riêng trong năm nay. Năm 2017, do thời gian nghỉ Tết ngắn, thời tiết miền Nam nắng nóng nên nhiều người từ TP HCM và các tỉnh lân cận đã chọn biển Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển và nghỉ dưỡng trong những ngày đầu năm Đinh Dậu. Từ mùng 2 Tết khu vực biển Vũng Tàu trở nên đông đúc khiến việc đặt phòng khách sạn, nhà nghỉ khó khăn; giá phòng, các dịch vụ như thuê dù, bàn ghế… tăng gấp hai, ba ngày thường.

Chị Lê Hải Vân, chủ kinh doanh khách sạn Vũng Tàu cho biết, mùng 4 Tết là cao điểm, các khu vực đều hết phòng, phải từ chối khá nhiều khách. Các khu phố ẩm thực như Hoàng Hoa Thám, Đồ Chiểu...luôn quá tải, du khách chật vật tìm được quán ăn ưng ý nhưng phải chờ đợi rất lâu. 

Ở Nha Trang, bãi biển trong thành phố không quá đông khách, nhưng các đảo như Hòn Tằm, Hòn Mun kín khách, tàu chạy liên tục, tăng chuyến. Các đơn vị lữ hành và cơ sở lưu trú phải linh hoạt bố trí chỗ ở từng ngày. Khách không ở cố định một khách sạn mà di chuyển đến nơi ở gần điểm tham quan trong lịch trình.

Cũng được biết thêm, trong 3 ngày Tết năm ngoái (2017), có khoảng 40.000 du khách đến với Sa Pa, trong đó du khách quốc tế có khoảng 5.000 người. Riêng trong ngày mùng 3 Tết, ở khu du lịch cáp treo Fansipan diễn ra Lễ hội Khèn – Hoa 2017, thu hút khoảng 10.000 du khách đến tham quan.

Thành phố hoa Đà Lạt và các điểm du lịch lân cận như Thung lũng tình yêu, thác Datanla, thác Prenn, thác Đam B’ri, Thiền viện Trúc Lâm, hồ Tuyền Lâm đông khách suốt từ mùng 2 đến mùng 5 Tết. Khu trung tâm thành phố và các cửa ngõ ra vào Đà lạt như đèo Prenn, Mimosa… đông nghẹt người và xe cộ. Hệ thống giao thông bị quá tải, ùn ứ chưa từng có. Đặc biệt, khu vực vòng xoay Bưu Điện Đà Lạt, đường Lê Đại Hành và Trần Quốc Toản bị nghẽn nhiều giờ, xe cộ phải nhích từng chút một.

Xem thêm:

Sài Gòn: Người dân ùn ùn kéo nhau quay trở lại làm việc sau Tết

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn