Loại thực phẩm bổ máu cực tốt cho phụ nữ - không biết bạn chắc chắn đã sống uổng

( PHUNUTODAY ) - Loại thực phẩm bổ máu cực tốt cho phụ nữ - không biết bạn chắc chắn đã sống uổng, nhớ tìm hiểu kỹ và đưa vào thực đơn ngay.

Nhiều người bị thiếu máu nên sức khỏe không đảm bảo đủ để làm việc tốt, vận động hoặc thay đổi các tư thế nhanh chóng rất dễ gặp nguy hiểm. Trường hợp thiếu máu nặng có thể bị hoa mắt, chóng mặt, choáng, thậm chí bị ngã do máu không cung cấp đủ đến các vùng khác nhau trên cơ thể.

Do những nguyên nhân đặc trưng giới tính rõ ràng như: kinh nguyệt, mang thai, sinh nở nên chị em phụ nữ thường dễ bị thiếu máu hơn đàn ông. Thiếu máu có thể gây đau đầu, chóng mặt, cùng nhiều bệnh lý khác. Do vậy, phụ nữ luôn cần phải bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất sắt để giúp bổ máu dưới đây:

1. Thịt

thit-2145-1429327774.jpg

Nên ăn thịt bò, heo và gan động vật bởi đây đều là những nguồn cung cấp chất sắt dồi dào. Thịt bò vẫn được xem là một trong những loại thực phẩm cung cấp chất sắt tốt nhất. Tuy nhiên, ăn quá nhiều cũng không nên vì thịt chứa nhiều cholesterol có hại cho sức khỏe tim mạch.

2. Hẹ

Hẹ tươi có vị cay, có thể lưu thông khí huyết, có lợi cho gan và thải độc nhanh chóng. Thường xuyên ăn hẹ có tác dụng bổ gan thận, khỏe cơ lưng, hỗ trợ xương khớp chắc chắn hơn.

Ăn hẹ thường xuyên có thể giúp bổ thận tráng dương, bổ khí, chính vị vậy, Đông y còn gọi hẹ là "khởi dương thảo" (cỏ bổ dương).

bo-mau-2

 

3. Trứng

Trong trứng có nhiều protein, vitamin, khoáng chất và sắt. Đây là loại thực phẩm dễ tiêu hóa. Món trứng luộc hoặc trứng tráng sẽ cung cấp nhiều năng lượng, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn và góp phần ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

4. Những thực phẩm xanh

caiboxoi-3767-1429327775.jpg

Thực phẩm xanh là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống của những người đang mắc bệnh thiếu máu. Các loại rau có lá màu xanh đậm cung cấp lượng vitamin A, C, K và folate cực kỳ dồi dào. Rau xanh như rau bina, bông cải xanh và những loại rau có màu xanh đậm khác cung cấp rất nhiều chất sắt non-heme. Đặc biệt cải bó xôi là một loại rau giàu dinh dưỡng, cải bó xôi rất dồi dào sắt, canxi, magiê, mangan và các vitamin thiết yếu. Sự hiện diện của chất sắt giúp loại rau này trở thành một trong những thực phẩm có khả năng phòng ngừa thiếu máu hiệu quả vì chúng giúp bù đắp lượng sắt mà cơ thể đang thiếu.

5. Nhãn

Nhãn chứa nhiều sắt, kali và các yếu tố vi lượng khác, có thể được cải thiện tình trạng thiếu máu, bổ sung dinh dưỡng, thúc đẩy sự tái sinh của các hemoglobin trong máu, điều trị các chứng thiếu máu gây ra hiện tượng tim đạp nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực, mất ngủ, hay quên, nghẽn mạch.

Ngoài việc giàu chất sắt, nhãn còn chứa nhiều vitamin A, B, và glucose, sucrose… có tác dụng trong điều trị chứng hay quên, thiếu máu, tim đập nhanh, mất ngủ và suy nhược thần kinh. Nấu chè với nhãn, nhãn sấy khô cũng có thể có tác dụng hỗ trợ sức khỏe tốt.

Nhiều người bị thiếu máu nên sức khỏe không đảm bảo đủ để làm việc tốt, vận động hoặc thay đổi các tư thế nhanh chóng rất dễ gặp nguy hiểm. Trường hợp thiếu máu nặng có thể bị hoa mắt, chóng mặt, choáng, thậm chí bị ngã do máu không cung cấp đủ đến các vùng khác nhau trên cơ thể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn