7 ngày "chạy đua" cùng bóng tối, hy vọng nào cho 13 người mất tích trong hang động Thái?

( PHUNUTODAY ) - Gia đình của 13 người mất tích cùng đội cứu hộ vẫn ra sức tìm kiếm và hy vọng dù đến nay chưa có thêm bất kỳ tung tích nào.

Chuyến đi nguy hiểm và khó hiểu

Vào khoảng 1 giờ chiều ngày 23/6, thời tiết quang đãng khi Prajak Sutham (14 tuổi), Pipat Bhodi (15 tuổi) và một số người bạn của mình trong đội bóng trẻ đã khóa xe đạp vào thanh lan can, khoác ba lô lên vai và đi bộ vào hang Tham Luang Nang Non tại dãy núi ở phía bắc Thái Lan. Trước đó, 12 cậu bé từ 11-16 tuổi, các thành viên của đội bóng đá Wild Boars (Đàn lợn hoang), và huấn luyện viên 25 tuổi của họ đã từng thám hiểm hang động này.

Được xem là địa điểm nổi tiếng với khách du lịch, hang Tham Luang Nang Non cũng là cái tên không xa lạ với người dân địa phương. Trong một km đầu tiên đi qua cửa hang, những khối đá vôi lơ lửng trên trần tạo cảm giác như bước vào không gian của nhà hát. Tuy nhiên, càng đi sâu vào trong, những ngóc ngách hẹp sẽ dẫn du khách vào những nơi mà người dân địa phương cảnh báo là không an toàn.

thai-lan-1-1530330700242589192453

Các thành viên của đội bóng Wild Boars trong bức ảnh chụp chung hồi đầu tháng

Chưa rõ vì lý do gì đội bóng Wild Boars và huấn luyện viên liều lĩnh đi sâu vào trong hang. Họ đi qua cả những biển báo cấm người dân không được tiếp cận hang vào mùa mưa, thường bắt đầu vào tháng 7 hàng năm.

13 người cứ thế đi khi trần hang thấp dần xuống trong khi các lối đi dần thu hẹp lại. Họ đã đi được 3km tính đến khi đặt chân đến một ngã ba trong hang. Phía bên trái là một con đường dài hơn nhưng sẽ có lối ra ở cuối đường. Phía bên phải là phần đất cao hơn - nơi có đoạn đường dốc bằng đá giống như khe núi nhô lên và là lối thoát duy nhất.

18062609150303thailandcavemissing0625super169

Đôi giày của một thành viên trong đội bóng bỏ lại...

Họ bỏ lại ba lô và giầy. Bên ngoài, trời vẫn đang mưa. Các cậu không hề biết những ngày sắp tới của mình sẽ bị bao trùm bởi bóng tối, bùn lầy và nước.

Có gì phải sợ chứ, họ là những thiếu niên can đảm của đội bóng đá Lợn Hoang! Họ từng thám hiểm hang động này trước kia và đây cũng là điểm tham quan thu hút nhiều khách du lịch được người dân địa phương biết rõ. Có điều gì phải sợ?

Vài giờ sau đó, một cán bộ kiểm lâm của công viên quốc gia ở tỉnh Chiang Rai đã báo tin cho chính quyền địa phương sau khi phát hiện những chiếc xe đạp vẫn bị khóa trong khi công viên đã đóng cửa. Không lâu sau, những nỗ lực tìm kiếm và giải cứu được triển khai.

Những hy vọng mong manh nhưng cuộc tìm kiếm không ngừng nghỉ!

12 cậu bé và huấn luyện viên của họ đã mất tích được một tuần. Các lực lượng cứu hộ, những người làm việc cật lực trong suốt những ngày vừa qua để tìm kiếm đội bóng mất tích, đã thả lương thực xuống những khe hở mà họ tìm thấy bên trong ngọn núi nằm giữa rừng, với hy vọng chúng có thể kết nối và di chuyển vào trong các hang động bên dưới trước khi đến được tay những người bị mắc kẹt.

Trong khi đó, các tình nguyện viên vẫn bơm nước ra khỏi cửa hang. Theo đề nghị của chính phủ Thái, các đội tìm kiếm và cứu hộ của quân đội Mỹ cũng đã đến giúp sức cùng các chuyên gia về hang động ngập nước của Anh.

01-8-15301731399067376321

Sự nỗ lực của quân đội Mỹ và chuyên gia người Anh

Đội đặc nhiệm của Hải quân Thái với các thiết bị lặn hỗ trợ đã bơi xa khoảng 5km để di chuyển vào các lối đi tối tăm với hy vọng có thể tìm ra những cậu bé bị mắc kẹt, nhưng rốt cuộc họ buộc phải quay trở lại trong khi vẫn không nhận thức được là mình đang ở vị trí nào. Trong suốt khoảng thời gian tìm kiếm, không có bất kỳ âm thanh nào phát ra từ phía những người mất tích.

Sự mỏi mòn chờ đợi của người thân

Suốt một tuần, những người mất tích không tạo ra bất kỳ tiếng động hay để lại dấu vết gì. Gia đình họ bắt đầu tuyệt vọng. 

"Khi nhìn thấy chiếc xe đạp của thằng bé để ngoài cửa hang, tôi không thể cầm được nước mắt. Tôi chỉ biết tìm con trong vô vọng", ông Pinyo, cha của cậu bé Pipat Bhodi, 15 tuổi, nghẹn ngào.

Cuộc tìm kiếm vẫn chưa đạt được kết quả, mặc cho mọi nỗ lực của giới chức, mặc cho gia đình của các nạn nhân ngày đêm cầu nguyện và cống nạp lễ vật cho thánh thần. Nhiều bậc phụ huynh không chịu được sự chờ đợi dày vò như tra tấn đã gục ngã trước cửa hang nơi con mình mất tích. 

thai-15303310733171244320619

Gia đình các nạn nhân cầu nguyện cho một điều kỳ diệu sẽ xảy ra

"Tim tôi như ngừng đập sau khi người ta thông báo tìm thấy túi xách, điện thoại di động và giày của con. Nhưng điều duy nhất tôi có thể làm là chờ đợi", ông Sudsakorn, cha của cậu bé Prajak Sutham, 14 tuổi, nói.

Theo ông Noppadon Kanthawong, những cậu bé và vị huấn luyện viên rất thân thiết với nhau. Ông Noppadon là cha của một nam sinh trong đội bóng Lợn Hoang. Buổi chiều định mệnh đó, ông quyết định để con trai ở nhà, nhờ vậy cậu bé không chịu chung thảm cảnh của các bạn. 

"Sau khi tan học, con trai tôi thường đến hiện trường để chờ đợi thông tin về các bạn. Tôi biết chúng rất thân với nhau", Noppadon nói với các phóng viên CNN. Ông và con trai cùng các thành viên còn lại của đội bóng túm tụm trước cửa hang, mong đợi tiếng kêu yếu ớt của những chú "lợn rừng" trẻ.

Bóng tối bao trùm cùng cơn mưa nặng hạt nhưng niềm tin và hy vọng vẫn chưa tắt

Trong lúc đó, cơn mưa nặng hạt tiếp tục cản trở công tác cứu hộ. Trực thăng phải dừng tìm kiếm những lỗ thông ẩn trong rừng cây và các thiết bị bay không người lái cũng không thể dò ra dấu vết nhiệt trong bán kính 10 km quanh cửa hang.

Cơn mưa cũng thử thách sự kiên nhẫn của đội ngũ cứu hộ, những người ngày đêm bơm bùn và nước ra khỏi hang. Mặt khác, nhà thám hiểm hang động người Anh Vernon Unsworth cho rằng nước là mối hiểm họa lớn nhất đối với mạng sống của các nạn nhân. 

"Về cấu tạo thì đây không phải là một hang động phức tạp, nó dài và có nhiều đường dẫn lớn nhỏ. Tuy nhiên, nếu bọn trẻ và huấn luyện viên của chúng đi quá sâu vào hang, họ có thể mắc kẹt giữa những dòng nước", Unsworth nói. Ông đã sống nhiều năm tại tỉnh Chiang Rai và từng thám hiểm hang Tham Luang Nang Non.

Nhà thám hiểm cũng cho rằng lượng oxy trong hang có thể tụt giảm đến mức báo động nếu hệ thống đường dẫn thông ra bên ngoài bị ngập nước. 

Ông Narongsak Osotthanakorn, tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai, cho biết cơn mưa là lý do chính khiến cuộc tìm kiếm rơi vào bế tắc. 

"Thái Lan đang trong mùa mưa, nhưng lượng mưa tuần qua thực sự rất bất thường. Ngày 27/6, trời mưa liên tục từ 20h đến 1h hôm sau khiến đội ngũ cứu hộ đang làm việc trong lòng hang phải rút ra ngoài. Chúng tôi thực sự không thể chiến đấu chống lại lượng nước khổng lồ này", ông nói.

photo-6-1530346370864390624177

Dù khó khăn muôn vàn nhưng cuộc tìm kiếm chưa bao giờ dừng lại

Dù vậy, niềm hy vọng chưa bị dập tắt. Trong quá khứ, nhiều người từng mắc kẹt tại hang động Tham Luang Nang Non trong thời gian dài nhưng vẫn sống sót. Người đứng đầu một ngôi làng trong khu vực Tham Luang cho biết vào năm 1974, một nhóm thám hiểm người nước ngoài cũng bị lạc trong hang này đúng 7 ngày và vẫn tìm được đường ra. Tuy nhiên, theo truyền thông địa phương, thời tiết lúc đó khô ráo hơn bây giờ.

Tỉnh trưởng Narongsak bày tỏ niềm hy vọng những cậu bé can trường và huấn luyện viên của các em vẫn sống sót sau một tuần chống chọi với điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt.

"Chúng tôi hy vọng các em còn sống. Nếu được hỏi, tôi vẫn giữ nguyên tinh thần lạc quan là các em còn sống", ông nói. 

Chủ nhật tuần qua là sinh nhật của Pipat Bhodi, tức một ngày sau khi em bị mất tích. Ông Pinyo, cha của cậu bé, cho biết gia đình đã chuẩn bị một bữa tiệc bất ngờ dành cho em, nhưng đến giờ chiếc bánh kem vẫn còn nguyên.

"Điều duy nhất chúng tôi cần lúc này là một phép màu. Tôi không mong gì hơn là được thấy con trở về", ông nói. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn