Lộng hành quá đáng: Giang hồ cướp tiền, hành hung khách trên xe buýt

( PHUNUTODAY ) - Nhiều hành khách đi trên các tuyến xe buýt, xe khách từ Suối Tiên (TP.HCM) về Đồng Nai đang chịu nỗi ám ảnh bởi các băng nhóm giang hồ.

Tờ Tuổi Trẻ đưa tin, các băng nhóm giang hồ ngang nhiên leo lên các tuyến xe giở đủ trò đe dọa, chửi bới, thậm chí đánh hành khách để chiếm đoạt tài sản.

Chỉ trong phạm vi khoảng 30km từ Suối Tiên (TP.HCM) về ngã ba Trị An (Đồng Nai) có ít nhất 4 băng giang hồ “cắm chốt” hoạt động dưới vỏ bọc là những “thầy” bán thuốc “thần dược” để lừa đảo, cướp tài sản.

cuop-1-phunutoday.vn

Ông Cường bán “thần dược” trên tuyến xe buýt số 12 từ Đồng Nai về TP.HCM hành hung một hành khách vì đã “lỡ” vạch mặt nhóm bán hàng này - Ảnh: Lộc Phú 

Nạn nhân của các băng giang hồ này hầu hết là người dân nghèo lên TP.HCM làm ăn hoặc đi khám chữa bệnh.

Những vị khách 
không mời

Khoảng 8g30 ngày 9-11, băng giang hồ của Chánh “già” gồm năm đối tượng (tuổi từ 25-50) tập trung tại khu vực Suối Tiên (P.Tân Phú, Q.9).

Họ ăn mặc khá lịch sự, bận quần jean, áo thun (hoặc sơmi), chân đi giày, đầu đội nón lưỡi trai. Sản phẩm hành nghề là những mẩu giấy in các bài thuốc “thần dược” và nhiều vỉ thuốc tây có tên X (X: là tên thuốc) được các thanh niên trai tráng đựng trong túi da đeo vắt ngang lưng.

Qua 10 phút điều nghiên, nhóm này chọn xe buýt số 12 (tuyến Bến Thành - khu du lịch Giang Điền, Đồng Nai) rồi khệnh khạng đập cửa, nhảy lên xe. Ít phút sau, cả nhóm rời xe nhảy xuống trạm xe buýt ở quốc lộ 1 trước cổng Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (Đồng Nai).

Dưới những tán cây trứng cá, nhóm đối tượng ngồi móc ra từng vỉ thuốc sắp xếp lại chuẩn bị cho một “hành trình lừa đảo” mới.

Gần 10g, một đối tượng trong nhóm chặn xe khách giường nằm Quang Hạnh (tuyến TP.HCM - Bình Định) phải ghé vào trạm xe buýt.

Tài xế buộc phải dừng xe, lơ xe xuống đứng ở cửa “rước” năm vị khách không mời. Trên xe lúc này có hơn 30 hành khách, chủ yếu là người dân làm thuê lâu ngày về quê.

Lên xe, nhóm này phân công nhiệm vụ cho một đối tượng đứng giới thiệu 10 bài thuốc đông, tây y kết hợp chữa được nhiều bệnh nan y. Đặc biệt “miễn phí cho gia đình thương binh, liệt sĩ, có công với cách mạng”.

Bốn tên còn lại trong vai hành khách, mỗi lần đồng bọn hỏi thì cả nhóm đồng thanh đáp hoặc nói bồi thêm để lôi kéo hành khách trên xe.

Đến phần “tặng” bài thuốc, cả nhóm nhao nhao y như “cháy hàng”: “Cho tôi một tờ”. Những ai nhận bài thuốc, nhóm này đều thu 2.000 đồng nhưng sau đó trả lại vì: “Số tiền nhỏ, mục đích chỉ là để thử lòng tin”.

Chuyển qua phần phát thuốc, khi một đối tượng trong nhóm giơ cao vỉ thuốc hỏi lớn: “Có ai mua không? Ai dám mua tôi dám cho”. Lúc này, bốn đối tượng còn lại la ầm ĩ tranh giành thuốc: “Tôi mua, tôi mua, có bệnh là mua. Tốn bao nhiêu tiền tôi cũng mua”.

Sau màn quảng cáo ấy, các đối tượng này hiện nguyên hình là kẻ lừa đảo khi lùng sục từng ghế ngồi để nhét thuốc vào tay người đi xe.

Chánh “già” nhét các vỉ thuốc vào tay một vị khách nói: “Tặng”. Nhiều người không nhận, Chánh “già” cố nhét bằng được, miệng lặp đi lặp lại: “Dám mua, tôi dám cho”.

Khoảng 5 phút sau, khi thấy nhiều người cầm vỉ thuốc trên tay, các đối tượng bắt đầu giở giọng: “Thu tiền”.

Ngay lập tức, một đối tượng to mập trong nhóm áp sát Thiên (19 tuổi, một hành khách) đòi tiền. Thiên lúng túng móc 500.000 đồng, đối tượng này thò tay lấy thêm 500.000 đồng bỏ túi. Kế bên, Chánh “già” ép hành khách Võ Văn Hiền (22 tuổi, cùng quê Nha Trang) lấy 1,2 triệu đồng. Gom được 2,2 triệu đồng, băng này nháy mắt nhanh chân nhảy khỏi xe.

cuop-3-phunutoday.vn

 Ông Cường bán thuốc trên xe buýt số 12 từ Đồng Nai về TP.HCM lúc 8g ngày 3-11 đã hành hung một nam hành khách (khoảng 30 tuổi) từng là nạn nhân của trò lừa bịp này vạch mặt để hành khách cảnh giác - Ảnh cắt từ clip Hoàng Lộc - Đức Phú.

Nhóm bán thuốc vừa đi, một phụ nữ lớn tuổi nằm kế Thiên nói: “Trời ơi, sao dại vậy con, tụi nó lấy hết tiền rồi”.

Thiên hốt hoảng đuổi theo thì bị một đối tượng ngồi gác chân chặn ngay cửa ngăn cản, giở giọng đe dọa: “Mày mà xuống bọn nghiện đâm chết mày đó. Tụi nó là dân giang hồ, không tin thì xuống đi”.

Quá sợ hãi, Thiên đành quay lại ghế ngồi ôm mặt khóc rưng rức, trong túi lúc này chỉ còn 200.000 đồng.

“Em vào Bình Dương phụ bán quán cơm, lương 4 triệu đồng/tháng. Số tiền ấy em tính dành về quê đám cưới người thân nhưng bị bọn họ cướp hết”, Thiên giàn giụa nước mắt.

Chứng kiến cảnh tượng này, tài xế xe khách phân trần: “Tôi cũng dặn hành khách rồi. Băng này đông lắm mình đâu dám cự, cự là nó đánh liền. Nhiều cô gái đi làm công nhân gom được mấy triệu về quê, tụi nó cũng vét sạch”.

Trước đó, với thủ đoạn tương tự, ngày 7-11 nhóm của Chánh “già” và Sơn “móm” chiếm đoạt 200.000 đồng của chị Giang (40 tuổi, quê Nghệ An).

Thời điểm này, phóng viên Tuổi trẻ có mặt ở trên xe tỏ thái độ phản ứng thì bị Chánh “già” giật thuốc, trợn mặt đe dọa: “Không mua thì trả thuốc đây, to mồm tao đá chết mẹ mày”.

Cướp giật lộng hành trên các tuyến xe Sài Gòn – Phan Thiết

Tờ Bình Thuận Online cũng đuea tin, trưa ngày 20/1 trên chiếc xe khách 24 chỗ ngồi, chạy tuyến Sài Gòn – Phan Thiết, mọi người ngồi trên xe khách phải một phen hoảng loạn khi chứng kiến “màn cướp táo tợn” ngay trên xe. Hành động cướp diễn ra quá nhanh khiến hành khách không kịp trở tay, nhà xe không kịp phản ứng.

Chị Nguyễn Thị L. (TP. Phan Thiết) mua vé xe xuất bến từ bến xe Miền Đông đi Phan Thiết, ngồi ở hàng ghế giữa, gần cửa lên xuống. Đến đoạn đường cầu vượt Bình Phước có mấy hành khách cũng đón xe bước lên. Khi xe chạy đến gần khu chế xuất Linh Trung II (P. Linh Trung, Q. Thủ Đức) chị L. đang nghe điện thoại, từ phía sau hàng ghế của chị, tên cướp rất nhanh chụp lấy ví tiền chị để trong giỏ sách bên cạnh.

Chưa kịp hô hoán thì tên cướp này đã nhảy thót xuống đất trong khi xe vẫn chạy. Nghe tiếng la lớn, nhà xe dừng lại thì tên cướp đã nhảy lên chiếc xe máy chờ sẵn chạy nhanh về hướng ngược lại. Vì một chút sơ hở chị L. bị cướp đi số tiền trên 2 triệu đồng và một số giấy tờ quan trọng.

Theo các nhà xe chạy tuyến Sài Gòn – Phan Thiết, gần đây tình trạng cướp giật diễn ra khá phổ biến trên các xe khách đi các tỉnh. Nhất là các xe đón khách dọc đường, đoạn từ cầu vượt Bình Phước đến khu vực ngã ba Vũng Tàu. Đây là đoạn đường có nhiều băng nhóm cướp giật đóng giả hành khách đi đường để ra tay ngay trên xe.

Bọn cướp thường đi theo nhóm từ hai đến ba tên. Chỉ có một tên giả hành khách đón xe để đi. Khi lên xe tên này thường để ý, quan sát theo dõi “con mồi” là những hành khách có mang nhiều đồ có giá trị như: ví tiền, điện thoại, dây chuyền, nhẫn vàng... Bên dưới luôn có từ một đến hai chiếc gắn máy chạy kề bên xe khách để ứng tiếp khi tên cướp nhảy từ trên xe xuống.

Người dân phải nâng cao cảnh giác

Những ngày cận tết là thời điểm tệ nạn cướp giật lộng hành ngay trên các tuyến xe khách, xe buýt... Chính vì vậy tất cả người dân khi đi xe đều phải nâng cao cảnh giác, không nên mang nhiều tiền theo người. Hành khách khi lên xe phải cẩn thận cất giữ hành lý, tài sản có giá trị, không nên để sơ hở. Khi có biểu hiện nghi ngờ cần báo ngay với nhà xe để kết hợp tránh bị cướp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn