Lợp mái nhà kiểu này gia đình bạn ngày càng lụi bại

( PHUNUTODAY ) - Lợp mái nhà bạn phải biết điều này để tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc về phong thủy!

lop-mai-nha

 

Ngôi nhà truyền thống vốn đa phần quay mặt dài về hướng Nam nên phần đỉnh mái nhà kéo từ Đông sang Tây, mà cư dân nông nghiệp thì xem phương đông là khởi điểm cuộc sống, nơi mặt trời mọc, thuộc mộc, nên cây xà gồ đỉnh mái trong nghi lễ thượng lương thường được bọc vải đỏ hai đầu và treo tấm bùa bát quái ở giữa như một sự trân trọng với bộ phận kết cấu đặc biệt này của ngôi nhà.

Hình thế trong phong thủy, nóc nhà có hình tam giác thuộc hành Hỏa mà theo ngũ hành thì hành Hỏa khắc Kim (tiền tài) nên nhiều người lo ngại nếu bị chĩa Hỏa sang nhà mình thì tiền tài sẽ hao tổn. Về cấu tạo, ta thấy nóc nhà xưa có các khe hở hai đầu thông gió là nơi thoát khí tích tụ trong nhà ra ngoài, nếu nhà đối diện mở cửa ra gặp ngay “tam giác ấy” thì sẽ bất lợi. Từ đó, không riêng gì cây đòn dông mà các đòn tay lợp mái cũng bị kiêng nếu nhìn thấy chĩa sang nhà của nhau.

Xét về văn hóa ứng xử, điều này đem lại sự cẩn trọng khi làm nhà lợp mái, giữ gìn cho người cũng là cầu an lành cho mình. Còn về thực tế xây dựng thì hiện nay nhiều biệt thự lợp mái ngói đã dùng thép tấm làm thành nẹp bịt kín đầu các xà gồ như là một giải pháp an toàn không đụng chạm đến xung quanh.

Ngoài ra theo phong thủy, khi chọn ngói nhiều người tránh chọn màu ngói xanh mà thường được chọn lựa nhiều nhất là màu đỏ hoặc màu nâu sẫm, đồng thời tránh để đỉnh tam giác nhà mình chĩa thẳng vào cửa nhà người khác.

Quy tắc “Nhất góc ao, nhì đao đình”

Theo quy tắc này có nghĩa là khi thiết kế mái nhà bạn cần phải tránh các góc ao cũng như góc cạnh của mái đình, miếu hướng chính diện vào nhà. Vì khi nhà bạn mở cửa ra hướng góc mái sẽ dễ xảy va chạm khi di chuyển, gió lùa từ cạnh mái, cạnh tường thổi vào nhà của bạn.

lop-mai-nha1

 

Màu sắc mái nhà

Hiện nay, chúng ta dễ dàng nhìn thấy những ngôi nhà có nhiều màu sắc khác nhau, với mái tôn bạn có thể sơn màu theo ý thích của mình. Còn với nhà lợp ngói thì ngoài màu ngói đất nung truyền thống thì các loại ngói màu với nhiều màu sắc phong phú cho bạn lựa chọn. Tuy nhiên, theo phong thủy thì nên kiêng kỵ sử dụng mái lợp màu xanh mà nên sử dụng màu đỏ hoặc màu nâu sẫm sẽ rất tốt giúp mang lại nhiều vượng khí cho ngôi nhà của bạn.

Tóm lại, xét về văn hóa ứng xử, điều này đem lại sự cẩn trọng khi làm nhà lợp mái, nhằm giữ gìn cũng như cầu an lành cho mình. Còn về thực tế xây dựng thì hiện nay nhiều biệt thự lợp mái ngói đã dùng thép tấm làm thành nẹp bịt kín đầu các xà gồ như là một giải pháp an toàn không đụng chạm đến xung quanh.

Cấu tạo của lợp mái  

Đối với nhà truyền thống thì phần mái nhà sẽ quay mặt dài về hướng Nam nên phần đỉnh mái nhà sẽ kéo từ Đông sang Tây. Ngoài ra, nên dùng cây xà gồ bọc vải đỏ ở hai đầu đặt ở đỉnh mái và treo tấm bùa bát quái ở giữa như cách thể hiện sự trân trọng của gia chủ đối với ngôi nhà của mình.  

Đối với nhà thiết kế hiện đại ngày nay thì phần lớn không sử dụng cây xà gồ đặt ở đỉnh nhà như trước đây mà có sự thay đổi đôi chút là đặt 2 cây xà gồ gần nhau trên đỉnh.  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn