Luật sư Trần Đình Triển: “Nguyễn Tiến Thịnh đã có sự chuẩn bị từ trước!”

( PHUNUTODAY ) - Chúng tôi sẽ thay mặt thân chủ lên tiếng nói để vụ việc được tiến hành nhanh chóng, đúng trình tự, đồng thời cũng tránh những dị nghị của dư luận có thể cho rằng có sự bao che, chạy án…

(Phunutoday)-Chúng tôi sẽ thay mặt thân chủ lên tiếng nói để vụ việc được tiến hành nhanh chóng, đúng trình tự, đồng thời cũng tránh những dị nghị của dư luận có thể cho rằng có sự bao che, chạy án…

[links()]

a
Chị Lê Thị Lý đang cùng các nhân viên Phòng Tham vấn – Trung tâm
Phụ nữ & Phát triển, hoàn tất các thủ tục gia nhập Ngôi nhà bình yên.
Sau khi mẹ con chị Lê Thị Lý đã có cuộc sống an toàn và ổn định tại Ngôi nhà bình yên, phóng viên Phunutoday đã có cuộc trao đổi với người bảo vệ quyền lợi của chị - Luật sư Trần Đình Triển. Luật sư đã chia sẻ những thông tin hết sức hữu ích đối với dư luận xung quanh vụ việc.

Được biết gia đình chị Lê Thị Lý đã đề nghị Văn phòng Luật sư Vì Dân bảo vệ quyền lợi cho họ trong vụ án bạo hành gây chấn động dư luận này và ông đã nhận lời?

Luật sư Trần Đình Triển
Luật sư Trần Đình Triển
Luật sư Trần Đình Triển: - Cách đây ít ngày, mẹ và em gái Lý đã trực tiếp đến gặp tôi và đề nghị được trợ giúp, văn phòng đã nhận lời. Hiện Văn phòng Luật sư Vì Dân đang nhanh chóng tiến hành các thủ tục để gửi lên cơ quan điều tra để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chị Lý - với tư cách người bị hại. Chúng tôi sẽ thay mặt thân chủ lên tiếng nói để vụ việc được tiến hành nhanh chóng, đúng trình tự, đồng thời cũng tránh những dị nghị của dư luận có thể cho rằng có sự bao che, chạy án…

Ông đánh giá như thế nào về việc chị Lê Thị Lý đã có nơi tạm lánh an toàn là Ngôi nhà Bình yên ngay sau khi xuất viện?

Luật sư Trần Đình Triển:- Tôi đánh giá rất cao Hội LHPN Việt Nam và cụ thể là Trung tâm Phụ nữ & Phát triển đã rất kịp thời tạo điều kiện cho chị Lý về tạm lánh tại đây. Thứ nhất là chị Lý sẽ tiếp tục được điều trị tâm lý và chăm sóc sức khỏe. Mặt khác, chị Lý cũng có thể phòng tránh những bất trắc có thể xảy ra.
Tôi được biết, sự việc này được sự cảm thông, chia sẻ và lên tiếng của các ban ngành liên quan,cũng như cộng đồng xã hội đã và đang kịch liệt phản đối những việc làm của Thịnh và gia đình Thịnh. Qua đó, cảm ơn rất nhiều các văn phòng Luật sư đã sẵn sàng nhận bảo vệ miễn phí cho cô Lý.

Ông nhận xét gì về tình thế của nạn nhân Lê Thị Lý hiện nay?

Luật sư Trần Đình Triển: - Hoàn cảnh của chị Lý hiện nay vô cùng khó khăn, sinh ra trong một gia đình ở Ba Vì, bố mất sớm, mẹ một mình nuôi 3 đứa con khôn lớn. Chị Lý cũng đã bày tỏ mong muốn Văn phòng Luật sư giúp đỡ để đồng thời với việc khởi tố vụ án hình sự thì sẽ tiến hành các thủ tục theo án dân sự để giải quyết nguyện vọng xin ly hôn đối với anh Thịnh. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh hiện nay, nếu ly hôn thì Lý có thể gặp nhiều khó khăn trong việc phân chia tài sản.

Bởi gần như tất cả tài sản ở nhà anh Thịnh hiện tại đều đã đứng tên người khác?

Luật sư Trần Đình Triển: - Mặc dù, chị Lý là người hết lòng vì gia đình. Cụ thể là trong hơn hai năm đi Angola thì tất cả thu nhập đều gửi về để chồng mua đất đai, mua ôtô… Việc này có thể hiểu là anh Thịnh đã có sự tính toán từ trước bởi những tài sản đó đều đứng tên người khác.

Cơ quan quản lý lao động sẽ có trách nhiệm chứng minh thu nhập của chị Lý khi làm việc tại Angola và những thu nhập khác để Tòa cân nhắc về quá trình đóng góp chung cho gia đình của chị Lý và giải quyết vấn đề tài sản một cách công bằng và đúng pháp luật. Còn hiện nay, nếu chỉ nhìn trên giấy tờ, thì có thể thấy rõ Thịnh đã cố tình che giấu những tài sản này từ trước. Vì thế, nếu không điều tra một cách chặt chẽ, thì mẹ con chị Lý có thể phải ra đi với hai bàn tay trắng. Và nếu hai mẹ con trở về với bà ngoại ở Ba Vì, không có việc làm, thì đời sống sẽ vô cùng khó khăn.

Về phía cộng đồng, với tư cách một Luật sư, tôi mong rằng những nhà từ thiện, chị em phụ nữ trong cả nước nên cảm thông và ôm mẹ con Lý vào lòng.

Chị Lý sẽ được quyền nuôi con chứ, thưa Luật sư?

Luật sư Trần Đình Triển: -
Việc nuôi con, do cháu bé còn nhỏ và điều thiêng liêng nhất đối với người phụ nữ là nuôi con. Cho nên, theo quan điểm của Văn phòng Luật sư thì gần như chắc chắn chị Lý sẽ được quyền nuôi cháu bé.

Bà Tuyên, mẹ chị Lý có phát biểu trên báo chí rằng, có người đàn ông (hiện chưa rõ danh tính) vào tận bệnh viện thuyết phục chị Lý ký vào một tờ đơn, bằng cách nói rằng: “Tội của Thịnh kiểu gì cũng đi tù rồi, viết nó nhốt vợ 4 ngày thì dài quá, chỉ cần nói là nhốt 1 ngày là đủ cho nó đi tù rồi”. Vậy, xin hỏi Luật sư, tội bắt giữ người trái pháp luật trong thời gian 4 ngày và 1 ngày khác nhau như thế nào?

Luật sư Trần Đình Triển: -
Trong vụ án này, tội bắt giữ người trái pháp luật được coi là tội nặng nhất của Thịnh và tội nặng thứ hai là tội Cố ý gây thương tích. Vì thế, với tội bắt giữ người trái pháp luật thì việc bắt giữ trong 1 ngày hay bắt giữ quá 3 ngày có khung hình phạt khác nhau hoàn toàn. Mặt khác, nếu giam giữ người khác gây hậu quả nghiêm trọng (thương tích 17% đối với nạn nhân Lê Thị Lý) thì đây sẽ là tình tiết tăng nặng cho tội bắt giữ người trái pháp luật.

Động thái mới nhất của Văn phòng Luật Vì Dân về vụ này trong thời gian tới là gì, thưa ông?

Luật sư Trần Đình Triển: -
Hiện nay vụ án đang trong quá trình điều tra nên Luật sư chưa được tiếp cận với hồ sơ điều tra. Nhưng, Luật sư được quyền có ý kiến, đồng thời, tư vấn, hướng dẫn cho người bị hại trả lời khách quan, trung thực, chi tiết sự việc để tạo điều kiện cho cơ quan điều tra nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc.

Mặt khác, về Luật Hôn nhân & Gia đình, chúng tôi sẽ nhanh chóng khởi kiện để đảm bảo lợi ích cho mẹ con chị Lý. Bởi trong giai đoạn hiện nay, chị Lý và anh Thịnh vẫn là vợ chồng và chị Lý đang phải tạm lánh tại Ngôi nhà bình yên do không dám trở về nhà chồng. Nhưng, về mặt phong tục tập quán, người ta có thể vin vào đó để nói rằng chị vô trách nhiệm với gia đình chồng trong khi chồng đang bị tạm giam.

Đồng thời, kể từ lúc này, tất cả các điều tra viên muốn lấy lời khai của chị Lý thì Luật sư có quyền yêu cầu có sự có mặt của Luật sư.

Việc bảo vệ của Văn phòng Luật sư Vì Dân đối với chị Lê Thị Lý có thu phí không, thưa ông?

Luật sư Trần Đình Triển: -
Về phía Văn phòng Luật sư Vì Dân, không phải như những văn phòng khác là sẵn sàng trả lời với báo chí rằng sẽ bảo vệ miễn phí. Sự thực là hôm mẹ và em gái chị Lý đến Văn phòng gặp tôi, bà mẹ có hỏi tôi một câu: “Bây giờ Luật sư giúp đỡ gia đình tôi như thế mà lại miễn phí. Thế còn chi phí ăn ở, đi lại… thì Luật sư cho gia đình đóng góp”. Nhưng tôi cười và bảo: “Thôi chị cứ đi về đi!”…

Tôi là người đứng đầu Văn phòng, nếu tôi cứ công bố trên báo chí là miễn phí nhiều quá thì ắt sẽ có người thắc mắc là tôi suốt ngày đi bào chữa miễn phí như thế thì chi phí lấy ở đâu ra? Thậm chí, còn có nhiều nghi vấn rằng tôi lợi dụng điều đó để đánh bóng tên tuổi…

Theo quy định của pháp luật, bào chữa cho một vụ việc ở ngoại tỉnh, thì Luật sư được quyền lấy phí ít nhất là 30 triệu, cộng với chi phí ăn ở, đi lại… nữa thì có thể lên tới 40-50 triệu đồng. Với một gia đình ở nông thôn, thì số tiền đó đồng nghĩa với việc họ phải bán đi cả gian nhà. Nếu không tham gia được, thì tôi sẽ trả lời là không tham gia. Còn nếu tôi đã nhận lời thì hoàn cảnh người ta khó khăn và đáng thương như thế, trong tâm khảm của một người đứng đầu Văn phòng Luật sư Vì Dân, tôi luôn tâm niệm là mình sẽ làm miễn phí vụ việc này.

Vậy thì các tổ chức, cá nhân muốn giúp chị Lý theo đuổi vụ việc này đến cùng thì sao?

Luật sư Trần Đình Triển:-
Có những trường hợp, Văn phòng Luật sư mà bào chữa một vụ việc miễn phí đối với thân chủ, thì đôi khi họ vẫn công bố số tài khoản trên website của Văn phòng để kêu gọi tài trợ. Nhưng điều đó rất khó quản lý nên đôi khi bị hiểu nhầm, có thể nhiều người cho rằng Văn phòng đó “hốt bạc” sau vụ việc.
Văn phòng Luật sư Vì Dân đã nhiều lần nhận được lời đề nghị hỗ trợ vật chất như trang thiết bị cho nhân viên làm việc nhân những vụ việc chúng tôi bảo vệ miễn phí đối với thân chủ, nhưng chúng tôi chưa bao giờ cung cấp số tài khoản để nhà tài trợ gửi vào.

Trong trường hợp của mẹ con chị Lý, nếu các nhà hảo tâm, những tấm lòng từ thiện muốn ủng hộ mẹ con chị Lý và hỗ trợ cho Văn phòng Luật sư thì nên gửi tới mẹ con chị Lý.

Cộng đồng mạng đang có nhiều người, phần lớn là chị em phụ nữ, muốn làm đơn kiến nghị gửi tới cơ quan chức năng để yêu cầu xử lý nghiêm, công khai vụ án bạo hành điểm này. Vậy thì theo Luật sư, những chị em đó nên làm theo cách nào để hiệu quả và đúng luật?

Luật sư Trần Đình Triển:-
Theo tôi, các chị em đó nên cử đại diện liên hệ với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam để được hướng dẫn cụ thể và nên tiến hành nhanh chóng để một phần nào đó đóng góp tiếng nói nhằm thúc đẩy sự việc sớm đi đến những kết luận cuối cùng. Việc làm này là nghĩa cử tốt đẹp và rất có ích, nhằm cất lên tiếng nói để cải thiện vấn nạn bạo lực trong gia đình – hiện rất phổ biến, ngay cả ở nơi phát triển như Thủ đô Hà Nội.

Xin cảm ơn Luật sư!

  • Gia Khánh (thực hiện)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn