Những người tuyệt đối không được ăn tỏi

( PHUNUTODAY ) - Tỏi là một loại gia vị, một loại dược liệu quen thuộc trong cuộc hằng ngày của nhiều người. Tuy nhiên, có một số nhóm đối tượng được các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo tuyệt đối không nên ăn tỏi để tránh gặp nguy hiểm về sức khỏe.

Những người không được ăn tỏi

Hàng ngàn năm trước, con người đã trồng tỏi để làm thức ăn và thuốc chữa vết thương, chữa nhiễm trùng tai và bệnh phong, giúp tráng dương... Người Ai Cập cổ đại thấy tỏi đặc biệt đến nỗi đã tôn thờ nó. Tỏi không chỉ là loại gia vị mà còn có tác dụng như một loại thuốc kháng sinh, làm tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh do vi khuẩn hay vi rút xâm nhập. Tỏi cũng là chất xúc tác giúp vết thương mau lành, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm. Ngoài tính năng chống lại các bệnh tim mạch và ung thư, tỏi còn đem lại hiệu quả cao trong việc phòng và trị chứng cảm lạnh, cảm cúm.

toi-tri-nghet-mui

Tuy nhiên, một số thành phần của tỏi sẽ gây tác dụng phụ đối với một số trường hợp sau:

Người bị bệnh tiêu chảy, bị đi tả không nên ăn tỏi

Khi bị tiêu chảy, các vi khuẩn xâm nhập đường ruột gây tổn thương cho hệ tiêu hóa. Nếu ăn tỏi vào gây kích ứng sẽ khiến niêm mạc đường ruột càng tổn thương, xung huyết, tắc nghẽn các chất cần tiêu hóa khiến cho người bệnh bị đau bụng và tiêu chảy nặng hơn.

Với người bình thường, ăn tỏi sống đặc biệt có lợi đối với dạ dày. Nhưng với các đối tượng đang trong thời gian mắc bệnh tả, tỏi lại lại là thực phẩm nên tránh xa.Nguyên nhân là bởi allicin trong tỏi làm tăng sự kích thích thành ruột, dẫn tới tình trạng nghẽn mạch máu, phù nề, có thể khiến bệnh tình trở nặng hoặc xảy ra biến chứng không mong muốn.

Người bị bệnh thận không nên ăn tỏi

Ăn các thực phẩm hăng cay như tỏi, ớt cay, đối với người có bệnh nặng hoặc người đang uống thuốc, có khả năng xuất hiện tác dụng phụ rất rõ rệt, không những có thể làm cho bệnh cũ tái phát, mà còn làm cho thuốc uống vào mất hiệu quả, hoặc thuốc sản sinh ra phản ứng liên tục, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Người bị bệnh về mắt không nên ăn tỏi

Trong tỏi có nhiều tinh dầu cay chứa anlixin, phytonxin là những chất không có lợi cho mắt, làm chảy nước mắt, xung huyết. Vì vậy, nếu mắc bệnh ở mắt, thị lực kém không nên ăn.. Theo y học, ăn nhiều tỏi trong thời gian dài là tác nhân làm tổn thương mắt. Vì vậy những người bị bệnh về mắt, khí sắc kém, thiếu máu, giảm thị lực, ù tai, hoa mắt, mất trí nhớ

Người bị hôi miệng không nên ăn tỏi

Tỏi rất thơm ngon khi nấu, nhưng khi ăn vào bụng thì khác. Lọt vào hệ tiêu hóa, tỏi sẽ tiết ra 6 hợp chất chứa lưu huỳnh khác nhau. Hầu hết các hợp chất này sẽ nhanh chóng bị phân giải, duy chỉ có Allyl methyl sulphide - AMS (CH2=CHCH2SCH3) là khác biệt. Thay vì bị phân giải, nó sẽ được ruột hấp thụ và đi thẳng vào máu.

AMS theo máu đến phổi, và từ đó tạo ra mùi rất khó ngửi qua từng hơi thở của bạn. Nó cũng tiết ra qua mồ hôi và nước tiểu, vậy nên nếu ăn quá nhiều tỏi, bệnh hôi miệng sẽ trở nên trầm trọng hơn

Người bị viêm gan không nên ăn tỏi

Một số thành phần của tỏi khi vào dạ dày, ruột gây kích thích mạnh, có thể ức chế tiết dịch vị ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn, khiến các bệnh nhân mắc bệnh gan dễ buồn nôn. Ngoài ra, các thành phần dễ bay hơi của tỏi làm giảm hemoglobin có thể dẫn đến thiếu máu, không có lợi cho việc điều trị bệnh gan. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn