Đội bóng nhí Thái Lan có thể được đưa ra ngoài vào ngày hôm nay

( PHUNUTODAY ) - 13 người bị mất tích bao gồm 12 cậu bé và 1 HLV có thể không được đưa ra ngoài cùng lúc. Tuy nhiên, nếu họ sẵn sàng, đội cứu hộ có thể đưa người ra ngoài ngay trong sáng nay.

Trên trang News.com.au của Australia, các quan chức Thái Lan giám sát chiến dịch cứu hộ cho biết 12 cậu bé trong đội bóng và một huấn luyện viên 25 tuổi có thể không được đưa ra ngoài cùng lúc dựa vào tình trạng sức khỏe.

Thống đốc tỉnh Chiang Rai, Narongsak Osatanakorn nói: “13 người có thể không ra ngoài cùng lúc. Nếu mọi chuyện thuận lợi và họ đã sẵn sàng thì họ có thể ra ngoài”. Nguồn tin trên báo Úc cũng tiết lộ, đội cứu hộ có thể bắt đầu đưa các cậu bé ra ngoài ngay trong sáng ngày hôm nay. Đội bóng nhí Thái Lan đã không nhìn thấy ánh Mặt trời trong suốt 13 ngày qua.

Các cậu bé của đội bóng đá nhí được tìm thấy sau 10 ngày mất tích

Các cậu bé của đội bóng đá nhí được tìm thấy sau 10 ngày mất tích

Theo BBC, 7 thợ lặn, trong đó có hai chuyên gia y tế, đã có thể tiếp cận đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang. Đánh giá ban đầu cho thấy, các em chỉ bị thương nhẹ, trong khi sức khỏe tương đối ổn định. Đội cứu hộ cũng đã cung cấp cho các em những thực phẩm dễ tiêu hóa cùng với nước uống và khoáng chất.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra là, mưa lớn có thể bắt đầu và kéo dài trong những ngày tới sẽ khiến mực nước trong hang dâng cao hơn nữa. Theo lời Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda, hầu hết các em nhỏ của đội bóng không biết bơi, lặn, do vậy công tác giải cứu càng khó khăn hơn.

"Công tác giải cứu các cầu thủ khỏi hang cần phải tiến hành nhanh chóng. Nếu nước dâng lên, nhiệm vụ sẽ rất khó khăn. Chúng ta cần đưa bọn trẻ ra ngoài trước khi nước dâng", ông Anupong nói. Quan chức này cho biết thêm: "Đội bóng sẽ dùng mặt nạ giống của thợ lặn nhưng bọn trẻ cần thêm thời gian để rèn các kỹ năng bơi lặn. Sức khỏe của đội bóng hiện khá ổn định vì vậy chúng tôi lạc quan rằng đội bóng sẽ sớm rời khỏi hang".

Các cậu bé có thể được đưa ra ngoài ngay hôm nay nếu như mọi thứ cho phép. Tuy nhiên, người đứng đầu tỉnh Chiang Rai, ông Osottanakorn cho hay, sẽ khó khăn nếu muốn đưa các cậu bé này ra ngoài sớm

Các cậu bé có thể được đưa ra ngoài ngay hôm nay nếu như mọi thứ cho phép. Tuy nhiên, người đứng đầu tỉnh Chiang Rai, ông Osottanakorn cho hay, sẽ khó khăn nếu muốn đưa các cậu bé này ra ngoài sớm

Một người trong đội cứu hộ cho biết, đặc nhiệm SEAL Thái Lan tin tưởng có thể đưa 13 người ra ngoài ngay hôm nay vì điều kiện thời tiết khô ráo, thuận lợi.

Tuy nhiên, trả lời họp báo sáng ngày 4/7, ông Osottanakorn nói sẽ “rất khó khăn” để sớm đưa các cậu bé ra ngoài. Người đứng đầu tỉnh Chiang Rai không cho biết chính xác thời gian các cậu bé có thể đoàn tụ với gia đình. “Tôi có thể nói là mọi người ở đây đang hết sức nỗ lực. Mọi người cố gắng ở mức cao nhất và nhiều người đã làm việc không ngừng nghỉ”, ông Osottanakorn cho hay.

Để giúp các cậu bé ổn định tinh thần, đội cứu hộ đã tìm cách kéo đường dây điện thoại vào trong hang nhưng không thành công. Đoạn dây bị hư hại khi các thợ lặn kéo qua đoạn hang động hẹp.

Cả nhóm dự kiến sẽ kéo đường dây mới trong hôm nay. “Khi đường dây điện thoại sẵn sàng, các cậu bé có thể trò truyện với gia đình. Sức ép sẽ giảm đi đáng kể”, một phát ngôn viên quân đội Thái Lan nói.

Trong một diễn biến liên quan khác, Tân Hoa xã dẫn lời ông Wang Yingjie, một trong những thành viên thuộc nhóm cứu hộ Trung Quốc, cho biết trước tiên đội cứu hộ đưa đội bóng tới một nơi an toàn hơn trong hang trong đêm 3/7. Ông Wang nhấn mạnh, do tình hình dưới nước khá phức tạp nên mỗi cầu thủ sẽ được 2 thợ lặn trợ giúp, kèm cặp và mỗi lần di chuyển sẽ kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ.

Đội cứu hộ đang tiếp tục chạy đua với thời gian để đưa các cầu thủ nhí ra ngoài sau 10 ngày mắc kẹt trong hang. Mặc dù quân đội lên kế hoạch chuyển lương thực đủ dùng 4 tháng vào trong hang để sẵn sàng cho tình huống chiến dịch cứu hộ kéo dài, song với diễn biến phức tạp của mưa lũ, đội cứu hộ có thể chuyển tập trung sang phương án đưa bọn trẻ ra ngoài càng nhanh càng tốt.

Lực lượng cứu hộ và thợ lặn đang làm hết sức mình để có thể đưa người ra ngoài sớm nhất có thể.

Lực lượng cứu hộ và thợ lặn đang làm hết sức mình để có thể đưa người ra ngoài sớm nhất có thể.

Một trong các cậu bé mắc kẹt, Ekkapol Chantawong đã mất cả gia đình kể từ khi lên 10. Cha mẹ và anh em cậu bé đều qua đời khi một chứng bệnh lạ tràn qua ngôi làng. Kể từ đó, cậu bé đã “toàn tâm toàn ý” cho đội bóng và rất yêu quý những người bạn của mình.

Một trong những cậu bé mắc kẹt trong hang động còn mặc chiếc áo thi đấu của đội tuyển Anh. Ngôi sao bóng đá Christian Fuchs hiện đang chơi cho CLB Leicester đã gửi thông điệp khích lệ tinh thần các cậu bé.

“Chúng tôi ở Anh luôn dõi theo nỗ lực cứu sống 12 cậu bé và một huấn luyện viên. Tôi chúc mọi người những điều tốt nhất và tôi tin chắc rằng chiến dịch giải cứu sẽ kết thúc tốt đẹp”.

Đội bóng thiếu niên với 12 cầu thủ trong độ tuổi từ 11-16 và một huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai (Thái Lan) từ ngày 23/6 khi vào đây thám hiểm. Đội cứu hộ đã tìm thấy họ còn sống sót hôm 2/7 ở cách cửa hang vài km. Thách thức của đội cứu hộ là làm thế nào đưa các em ra ngoài an toàn khi hang vẫn ngập sâu.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn