Mách bạn cách trồng dưa leo trong thùng xốp cho quả sai trĩu cả nhà ăn không xuể

( PHUNUTODAY ) - Dưa leo là loại quả được nhiều người yêu thích bởi độ giòn và vị ngọt mát, hơn nữa đó lại là loại quả dùng để làm đẹp da của chị em phụ nữ. Còn chần chừ gì mà không tự tay trồng dưa sạch chị em nhỉ?

Tùy theo mục đích và điều kiện trồng của bạn để xác định xem nên chọn trồng giống dưa chuột nào để dễ canh tác, chăm sóc và thu hoạch. Nếu mục đích trồng dưa leo tại nhà để ăn trong gia đình thì không cần phải quá kỹ lưỡng trong khâu chọn giống, bạn có thể chọn những loại hạt giống được đóng gói bán sẵn ở ngoài chợ hay trong siêu thị. Nếu đầu tư trồng dưa leo với quy mô lớn hơn thì có thể đặt mua những giống dưa leo tốt năng suất cao ở các địa điểm uy tín.

Cách trồng dưa leo từ hạt

  • Chọn hạt giống dưa

Hiện nay trên thị thường có rất nhiều giống dưa leo khác nhau. Phổ biến nhất là giống dưa chuột leo giàn, ngoài ra còn có những loại giống dưa chuột khác như dưa leo xanh, dưa leo trắng, dưa leo gai, dưa leo Thái…

hat-giong-dua-leo-baby-chum-sieu-qua-goi-1-gram-20-30-hat-1m4G3-ABA76H

Tùy theo mục đích và điều kiện trồng của bạn để xác định xem nên chọn trồng giống dưa leo nào để dễ canh tác, chăm sóc và thu hoạch. Bạn có thể tìm mua hạt giống ở các cửa hàng bán hạt giống rau hoặc siêu thị.

  • Chuẩn bị đất trồng

Trộn đều đất và phân bò theo tỷ lệ 7/3. Trộn thêm 20g phân lân, 20g NPK, 50g vôi, 20g hữu cơ vi sinh vào mỗi thùng xốp. Đổ đất vào thùng xốp lớp dày chừng 20-30cm.

  • Gieo hạt

Hạt giống dưa leo có thể gieo trực tiếp không cần ngâm ủ. Hạt gieo dưới lớp đất với khoảng cách từ 20-30cm, gieo xong phủ hạt bằng lớp đất mỏng. Sau khi gieo hạt xong, tưới nước bằng vòi phun nhẹ nhằm tạo đủ độ ẩm cho đất, tưới 2 lần/ngày.

  • Chăm sóc

Cây dưa leo phát triển nhanh và không đòi hỏi phải chăm sóc nhiều. Chỉ cần tưới nước 2 lần/ngày vào buổi sáng và chiều. Nếu tước quá nhiều khiến đất quá ẩm ướt, ngập úng thì cây sẽ rất dễ chết. Tưới ít nước cũng khiến cây bị thiếu nước không thể sinh trưởng tốt.

Nên trồng dưa leo ở những nơi có nhiều ánh sáng thì trái sẽ nhanh lớn và đạt năng suất cao.

Khi dưa leo cao 20cm chúng ta bắt đầu làm giàn. Giàn dưa leo có thể làm bằng lưới, tre hoặc cây có nhiều nhánh.

Bón phân đạm và NPK 2 lần/tháng.

  • Thu hoạch
14449960102056045510733526785321155495474853n

Cây dưa leo sau khi trồng khoảng 60-80 ngày, tùy theo giống cây trồng và điều kiện chăm sóc thì dưa cho thu trái. Thu hoạch dưa leo tốt nhất là vào buổi sáng sớm khi nhiệt độ vẫn còn mát mẻ.

Trồng từ cây con

Chuẩn bị đất trồng: Tương tự như chuẩn bị đất đối với trồng cây dưa từ hạt giống.

Gieo hạt lấy cây con: Hạt giống trong gói đem ngâm nước ấm (tỷ lệ 2 sôi 3 lạnh) trong khoảng từ 4 – 6 tiếng. Sau đó, vớt hạt giống ra, ủ trong khăn ẩm và cho vào túi nilon buộc chặt, sau khoảng 2 ngày hạt giống sẽ nảy mầm. Lúc này bạn cần gieo mầm cây vào cốc nhựa hoặc hộp nhỏ, sau 1 – 2 ngày nữa mầm cây sẽ dần phát triển thành cây con.

Trồng cây: Khi cây con bắt đầu lên bạn cần chuyển cây sang thùng xốp đã chuẩn bị đất và phân bón để cây có đủ điều kiện phát triển.

Chăm sóc và thu hoạch: Chăm sóc cây dưa chuột trồng từ cây con không khác so với cây trồng từ hạt giống. Bạn cần tưới nước vừa đủ cho cây, bón phân thường xuyên để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Đặc biệt, trồng cây từ cây con, cây dưa sẽ cho ra quả nhanh hơn. Thường thì khoảng 35 – 40 ngày sau khi gieo cây con, bạn có thể thu hoạch và cùng gia đình thưởng thức những trái dưa chuột “ngon, bổ, rẻ” mà còn siêu sạch nữa. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT