Mách chị em chế độ ăn đánh bay mụn trứng cá

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những đốm mụn đáng ghét luôn làm phiền khiến chị em gặp nhiều phiền toái. Vậy làm sao để đánh bay những vị khách không mời này. các chị em hãy thử những tuyệt chiêu này nhé!

1. Dầu cá

Chất béo Omega 3 có trong cá không chỉ tốt cho sức khỏe của bạn mà còn ngăn ngừa việc bùng phát các đốm mụn. Trong cá hồi, cá tuyết hay cá ngừ, cá thu, cá trích… chứa nhiều Omega 3 và axit béo, giúp đẩy lùi sự xuất hiện của xuất hiện của các loại mụn trên da mặt.

Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất có tác dụng loại bỏ mụn trứng cá. Các loại cá giàu axit béo Omega 3, không chỉ giúp giúp bạn tránh được mụn trứng cá mà còn có khả năng cải thiện tâm trạng và ổn định nội tiết tố trong cơ thể.

Tâm trạng và hormone có thể ảnh hưởng rất nhiều đến mụn trứng cá. Khi bạn căng thẳng và lo lắng, hormone có ở khắp nơi trong cơ thể và hormone cortisol gây stress có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi thứ từ tâm trạng đến sự thèm ăn của bạn, đồng thời làm nổi mụn trứng cá.

Chất béo lành mạnh và nguồn protein dồi dào trong cá hồi có khả năng hình thành collagen trong da, giữ cho da mềm mại và đàn hồi tốt. Bên cạnh đó, cá hồi cũng rất giàu vitamin B, kẽm và vitamin E giúp cải thiện và tái tạo tế bào da.

 

2. Vitamin

Sẽ rất khó để điều trị hết mụn mà không sử dụng đến một số loại vitamin như vitamin A, vitamin B5, vitamin E...

Các loại hạt, củ như: lạc, đỗ… chứa nhiều Vitamin E, cephalin và lecithin, giúp ngăn ngừa sự lão hoá của da, làm đẹp và khoẻ da.

Tảo xoắn là một thực phẩm làm đẹp tuyệt vời, đặc biệt là để loại bỏ mụn trứng cá. Chỉ cần 1 thìa cà phê tảo xoắn cũng đủ đảm bảo 88% nhu cầu vitamin A, 70% nhu cầu B12 hàng ngày của bạn. Vitamin A là khắc tinh của mụn trứng cá và các loại thuốc chống mụn trứng cá thực ra là một dạng chế phẩm của vitamin A. Vậy nên, để tăng cường hiệu quả chống mụn, bạn nên lựa chọn giải pháp ăn tảo xoắn.

Các loại củ, quả có màu đỏ (Cà rốt, cà chua, ớt đỏ...) rất giàu Vitamin A, E, giúp cân bằng, hàn gắn các tế bào da từ bên trong, làm cho da mặt luôn mịn màng. Mỗi ngày uống một cốc nước ép cà chua, cà rốt hoặc thường xuyên sử dụng cà chua, cà rốt làm nguyên liệu chế biến thức ăn hàng ngày có tác dụng phòng ngừa tàn nhang, làm hồng da mặt.

Khoai tây chứa nhiều Vitamin và lycopene, giúp thúc đẩy quá trình sinh sản tế bào da mới, làm mờ các sắc tố đen trên da và giảm nguy cơ ung thư da. Khoai tây còn được dùng để làm mặt nạ loại trừ tàn nhang cũng rất hiệu quả.

Vitamin E có trong dưa chuột có thể thúc đẩy sự phân tách các tế bào, do đó làm chậm quá trình lão hoá da. Ngoài ra, chất dầu trong quả dưa chuột (nhựa) còn có tác dụng thu hút các tia tử ngoại. Do đó, dưa chuột dùng làm mặt nạ đắp lên mặt có tác dụng làm mờ mụn tàn nhang, mụn sần, nếp nhăn.

Trong nước cam, chanh có chứa nhiều vitamin C, sắt, canxi… Thường xuyên uống nước cam, chanh vắt không những làm da trắng sáng mà còn làm mờ dần sắc tố đen dưới da, từ đó loại trừ tàn nhang.

Cải bắp chứa nhiều chất chống ôxy hoá (goitrin) và chất sắt, giúp chuyển hoá ôxy nuôi dưỡng làn da của bạn. Đồng thời, cải bắp còn giàu Vitamin A, E giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn.

3. Thức ăn chứa nhiều kẽm

Nếu bạn ăn chay và không muốn ăn cá, hãy chọn đậu xanh. Đậu xanh rất giàu kẽm, chất chống tình trạng nhiễm trùng dẫn đến bệnh và mụn trứng cá. Đậu xanh cũng có nhiều chất sắt, vitamin B, protein và ít chất béo.

Trứng, ngũ cốc hay nấm đều là những nguồn thức ăn dồi dào có chứa kẽm. Kẽm sẽ giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp hệ miễn dịch “chiến đấu” với mụn một cách tự nhiên nhất và cũng hiệu quả nhất.

Ngoài ra chúng ta nên uống nhiều nước (1.5 lít mỗi ngày), ăn nhiều rau, quả tươi để làn da luôn được dưỡng ẩm và được cung cấp các Vitamin cần thiết.

Bên cạnh những thực phẩm giúp bạn hạn chế những đốm mụn, chị em có thể ngăn chặn sự phát triển của mụn bằng cách:

Chăm sóc da đều đặn mỗi ngày, rửa mặt nhẹ nhàng, không chà xát da quá mạnh và quá thường xuyên, tôn trọng cấu trúc da, không được nặn mụn (điều này sẽ làm cho tình trạng mụn nặng hơn).

Giảm bớt căng thẳng tinh thần trong cuộc sống.

Tránh làm việc gây đổ mồ hôi quá nhiều. Tắm và lau sạch cơ thể sau khi ra nhiều mồ hôi.

Kiêng ăn các thức ăn ngọt - béo như chè, bánh ngọt, chocolate, xoài, sầu riêng...

Không thoa các loại mỹ phẩm lên da, nhất là dạng crème (kem), dạng dầu...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn