Mách mẹ thời điểm vàng để bé ăn váng sữa hiệu quả nhất

( PHUNUTODAY ) - Cho bé ăn váng sữa như nào là tốt? là câu hỏi của vô số các ông bố, bà mẹ. Bài viết sau sẽ chia sẻ những thông tin bổ ích khi cho bé dùng váng sữa.

Váng sữa là một chế phẩm của sữa. Trước đây, váng sữa được chế biến bằng cách vớt phần trên cùng của sữa và cho làm lạnh. Ngày nay, nhà sản xuất sử dụng máy ly tâm để tách phần trên cùng của sữa, đó chính là váng sữa. Tuỳ thuộc vào cách chế biến, sẽ có nhiều loại váng sữa khác nhau. 

Liều lượng váng sữa cần có trong 1 ngày cho bé

o1

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Lượng váng sữa có thể cho bé ăn trong ngày phụ thuộc vào tuổi, cân nặng và loại váng sữa được mua. Trung bình, bé 6–12 tháng tuổi có thể ăn 1/2 – 1 hộp váng sữa/ngày, bé trên một tuổi có thể ăn 1–2 hộp/ngày, trên 2 tuổi ăn 55g -110g/ngày, tuỳ vào mức độ dung nạp của bé. Không nên cho bé ăn quá nhiều, vì có thể gây đầy bụng, tiêu chảy do hàm lượng chất béo quá cao.

Khi nào thì cho bé ăn váng sữa

Váng sữa có thành phần chất béo cao, cung cấp nhiều năng lượng nên sẽ tốt cho bé từ trên một tuổi bị thiếu cân, suy dinh dưỡng; bé mới ốm dậy cần nhiều năng lượng. Với những bé này, mẹ nên dùng váng sữa làm bữa ăn phụ, với lượng dùng hợp lý là 1–2 hộp/ngày.

Buổi sáng là lúc  bé thường đói nên đây sẽ là thời điểm thích hợp cho bé ăn, bảo đảm năng lượng cho cả ngày. Váng sữa cung cấp protein, vitamin và khoáng chất, chính là những chất dinh dưỡng quan trọng bổ sung cho bé. Vì thế, nếu mẹ đã biết được khi nào cho bé ăn váng sữa là hợp lý, bà mẹ cũng nên cho bé ăn váng sữa ngay sau khi ăn sáng mà không sợ bé bị đầy bụng hay không hấp thu được.

Buổi chiều cũng là một thời điểm tốt để cho bé ăn váng sữa. Bởi sau một giấc ngủ trưa, bé thường có cảm giác đói bụng và buổi chiều cũng là khoảng thời gian bé hiếu động nhất. Cho nên, ăn váng sữa ngoài việc giúp bé không bị đói, mặt khác cung cấp nhiều năng lượng cho các hoạt động của bé hơn.

Buổi tối là thời gian này để hệ thống tiêu quá của bé nghỉ ngơi, nên nếu bé ăn váng sữa vào buổi tối sẽ khó tiêu hóa và làm bé ngủ không ngon giấc, có thể nôn ói và bị béo phì.

Một số lưu ý khác mẹ cần biết khi cho bé ăn váng sữa

o

 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Không được cho trẻ dưới 6 tháng tuổi dùng váng sữa bởi váng sữa cũng như những thực phẩm khác, cần được đưa vào khẩu phần ăn của bé một cách hợp lý. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cần cho trẻ dưới 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn, vì vậy, chỉ nên cho trẻ ăn váng sữa sau 6 tháng tuổi.

Váng sữa rất dễ bị hư nên cẩn bảo quản trong tủ lạnh, nơi có nhiệt độ tương đối ổn định. Tốt nhất sau khi mua váng sữa nên sử dụng càng sớm càng tốt.

Đối với những bé bị dị ứng với sữa hay thiếu men hấp thu sữa, khi ăn váng sữa các mẹ cũng nên chú ý. Khi cho trẻ ăn, các mẹ cũng chú ý cho ăn dần dần từng ít một. Nếu có hiện tượng đau bụng thì có thể cho ngưng sử dụng váng sữa và nên tư vấn Bác sỹ dinh dưỡng.

Theo:  khoevadep.com.vn