Mang thai 3 tháng đầu có ăn rau diếp cá được không?

( PHUNUTODAY ) - Trong khi mang thai, nội tiết tố thay đổi nên nhiều sản phụ cảm thấy nóng bức trong người và vô cùng khó chịu. Để hạ nhiệt độ cơ thể, mẹ bầu ăn sống hoặc say lấy nước uống. Điều đó là đúng hay sai?

Bà bầu ăn rau diếp cá được không?

Câu hỏi “ăn rau má có tốt cho bà bầu?” luôn được các chị em đặt ra, không ít lời đồn cho rằng các chị em mang thai trong 3 tháng đầu không nên uống bởi rất dễ bị sảy thai.

Tuy nhiên, đây là thông tin chỉ mang tính chất tương đối. Đối với mẹ bầu có cơ địa yếu, sử dụng loại nước này quá nhiều sẽ không tốt. Bên trong rau má có tính hàn, gây lạnh bụng. Vì thế, khi uống nhiều sẽ dẫn tới tình trạng tiêu chảy. Hơn nữa, xay rau má uống sống dẫn tới rối loạn tiêu hóa, ngộ độc an toàn thực phẩm là rất cao. Vì vậy, bà bầu uống nước rau má có thể bị sảy thai.

Nếu chị em đã từng có tiền sử sảy thai, động thai hoặc có sức khỏe yếu cùng hệ tiêu hóa không ổn định, không nên uống nước rau má (trừ khi bác sĩ cho phép).

Dù bạn không phải là một trong những đối tượng trên cũng không nên uống nước rau má quá nhiều. Khi uống nhiều, nó có thể làm tăng lượng cholesterol cùng lượng đường trong máu và gây ra chứng tiểu đường thai kỳ.

Công dụng không thể phủ nhận của rau má

  • Chữa bệnh trĩ : Khi mang bầu, cơ thể phụ nữ sẽ thay đổi đáng kể bởi  hoocmon tiết ra nhằm hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Các loại hoocmon này chính là thủ phạm làm hệ tiêu hóa của bà bầu hoạt động chậm lại, hạn chế quá trình đào thảo các chất cặn bã ra ngoài dẫn tới tình trạng táo bón lâu ngày thành trĩ. Tính hàn trong rau má giúp thanh lọc cơ thể, hỗ trợ hệ tiêu hóa làm phân mềm hơn, giúp giảm thiểu những cơn đau mỗi lần đi vệ sinh gây ra.
  • Hạ sốt: Phụ nữ mang thai thường kiêng kỵ với việc dùng thuốc vì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé trong bụng. Khi chẳng may mẹ bầu bị sốt, nước rau má say chính là giải pháp hữu hiệu để hạ sốt hiệu quả cho bà bầu. Ngoài ra, nước rau má cũng khiến hạ nhiệt cho trẻ em rất hữu hiệu, đặc biệt với các bé sợ uống thuốc tây vì đắng. 
  • Chữa táo bón: Bệnh táo bón vốn là nỗi lo âu của nhiều phụ nữ mang thai khi mỗi lần đi ngoài rất khó khăn, thậm chí ra nhiều máu tươi. Biện pháp chữa trị đơn giản và hữu hiệu nhất cho mẹ bầu chính là uống nước rau má xay. Uống đều đặn và thường xuyên với một lượng vừa phải, bạn sẽ nhanh thoát khỏi cơn ác mộng táo bón này.
  • Lợi tiểu, chữa bệnh tiết niệu: Khi em bé lớn dần sẽ tạo ra áp lực xuống bàng quan của mẹ bầu khiến việc tiểu tiện trở lên khó khăn, thậm chí đái buốt và thường xuyên đái dắt. Rau má sẽ giúp mẹ bầu lợi tiểu và giảm thiểu những căn bệnh liên quan đến đường tiết niệu.

Lời khuyên dành cho mẹ bầu khi ăm rau diếp cá

Đối với bà bầu, công dụng của loài rau này là không thể phủ nhận, tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý về những tác hại mà rau má mang lại. Các mẹ đang mang thai cần phải nắm rõ công dụng cũng như cách sử dụng loại rau này nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất, tránh các tác hại không mong muốn của rau má cho bà bầu và thai nhi. Một số lưu ý sau dành cho mẹ khi sử dụng rau má:

  • Không nên uống nước rau má hàng ngày.

  • Khi chế biến để lấy nước rau má, chị em nên chọn mua trong siêu thị, từ nguồn cung cấp uy tín giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

  • Nên rửa và ngâm qua nước muối trước khi sử dụng. Xay rau má khoảng 5 giây sau đó lọc qua rây để uống. Nếu mẹ bầu không muốn đối diện với những ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột cần chú ý tới khâu vệ sinh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link