Mang thai 3 tháng đầu, mẹ bầu tuyệt đối phải KIÊNG KỴ 15 điều dưới đây nếu không sẽ HẠI MẸ LẪN CON

( PHUNUTODAY ) - Mang thai 3 tháng đầu vô cùng nhạy cảm, mẹ bầu phải nhớ 15 điều kiêng kỵ dưới đây kẻo hại cả mẹ cả con nhé!

Chỉ một chút sơ sảy, lơ là, sự an toàn của bà bầu và thai nhi sẽ bị đe dọa. Tham khảo ngay danh sách những điều cần tránh khi mang thai sau để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh.

anhthumb
 

Những điều mẹ bầu cần tránh trong 3 tháng đầu

Mẹ bầu mang thai trong 3 tháng đầu không nên tiếp xúc với bức xạ nhiệt và các chất độc hại. Sự gia tăng nhiệt độ cơ thể khi mang thai, nhuộm tóc hoặc sơn móng tay, móng chân có thể gây dị tật bẩm sinh và ảnh hưởng đến chỉ số IQ ở trẻ sau này.

Mẹ mới mang bầu không nên chạy nhảy, xoay người, gập người quá mạnh hoặc tập luyện thể thao quá sức với những bộ môn nguy hiểm. Mẹ bầu cũng không nên leo trèo cao hoặc nâng, bê, xách vật nặng.

Mẹ bầu không nên tự ý dùng thuốc bừa bãi, khi dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ, tránh uống thuốc không rõ nguồn gốc hoặc thành phần thuốc có hại cho thai nhi.

Mẹ bầu mới mang thai nên chú ý tới tư thế ngồi, không nên ngồi xổm, ngồi trùng lưng, thõng vai, bắt chéo chân và không nên cúi lưng khi ngồi.

Việc đi lại cần nhẹ nhàng, từ tốn. Khi leo cầu thang, mẹ bầu nên bám vào thành vịn để duy trì sự cân bằng. Mẹ mới mang bầu cũng được khuyên không nên leo cầu thang quá nhiều.

Mẹ bầu cần kiêng đứng quá lâu hoặc đứng lên ngồi xuống đột ngột. Nếu công việc yêu cầu phải đứng, hãy tranh thủ đi lại và dành thời gian nghỉ ngơi 30 phút/lần. Việc đứng quá nhiều sẽ khiến mẹ bầu mệt mỏi và có thể gây sảy thai.

Hạn chế sử dụng nước lạnh để tắm, gội đầu và cũng không nên sử dụng nước quá nóng vì việc tăng nhiệt độ đột ngột trong cơ thể có thể khiến thai nhi bị dị tật.

Mẹ bầu cần chú ý không nên tập chung ở chỗ đông người đặc biệt nơi công cộng khi đang có dịch bệnh bởi có thể dễ dàng lây bệnh do sức đề kháng trong giai đoạn đầu thai nhi còn yếu.

Cần chú ý đến những thay đổi trong cơ thể đặc biệt là nhịp tim thai nhi. Nếu nhận thấy triệu chứng khó thở cần báo ngay cho bác sĩ.

Theo dõi cơ thể, bất cứ lúc nào trong thai kỳ, đặc biệt trong ba tháng đầu mà nhận thấy triệu chứng ra máu âm đạo, đau bụng… mẹ bầu cần nghỉ ngơi và đi khám bác sĩ ngay.

Phụ nữ mang thai bị thiếu máu, mang bầu đa thai, có tiền sử sảy thai, bị cao huyết áp… nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và thăm khám bác sĩ theo đúng lịch định kỳ. Những mẹ bầu này cũng nên trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về tình trạng bệnh của mình để được theo dõi chặt chẽ hơn.

Những mẹ bầu có tiền sử dọa sảy thai, chảy máu âm đạo, nhau tiền đạo, sinh non hay bất thường về nước ối cần kiêng kỵ việc quan hệ tình dục hoàn toàn trong 3 tháng đầu mang thai.

Mẹ bầu mới mang thai cũng nên giảm thời gian làm việc, tránh căng thẳng và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, đặc biệt với mẹ ốm nghén. Trong quá trình làm việc cần tránh đi lại quá nhiều, ôm đồm nhiều việc và làm việc khuya…

Mẹ bầu nên tránh ăn những thực phẩm không tốt cho cơ thể như thực phẩm tái sống, thực phẩm đóng hộp, nhiều dầu mỡ, thực phẩm chưa tiệt trùng hoặc các thực phẩm gây co bóp tử cung dẫn đến sảy thai như: dứa, đu đủ xanh, rau răm, rau ngót, rau sam, ngải cứu, nước dừa… Mẹ bầu có thể tham khảo bài viết tổng hợp về chế độ dinh dưỡng trong 3 tháng đầu mang thai tại link sau: Ăn gì tốt cho bà bầu 3 tháng đầu

Tuyệt đối nói không với rượu bia và các loại nước uống có caffein, có cồn, có ga…

Những việc nhà mẹ nên tránh khi mang thai

Tránh dọn chất thải vật cưng trong nhà: Nếu nhà nuôi vật cưng, nhất là mèo, bạn nên nhường phần dọn dẹp “sản phẩm” của chúng cho anh xã nhé! Trong phân mèo chứa ký sinh trùng tên Toxoplasmosis, thâm nhập vào cơ thể thông qua sự tiếp xúc thông thường và có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Tránh sử dụng các loại hóa chất độc hại: Nếu có ý định sơn lại nhà cửa hay tiêu diệt muỗi, côn trùng bằng các bình hóa chất, mẹ bầu nên suy nghĩ lại. Hành động này có thể ảnh hưởng đến bé cưng trong bụng. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các biện pháp tự nhiên khác như dùng chanh, sả để đuổi muỗi, dùng baking soda để lau chùi dọn dẹp nhà cửa…

Tránh những việc leo trèo hoặc phải đứng lên cao: như lau màn cửa, quạt trần, dọn cửa sổ… Khi mang thai, khả năng thăng bằng của bạn thường kém hơn rất nhiều, khả năng té ngã cũng cao hơn. Không cần nói mẹ cũng có thể hình dung hậu quả nếu mình té ngã ở độ cao như vậy. Tốt nhất mẹ bầu nên nhờ sự trợ giúp của những người xung quanh.

Tránh mang vác nặng nề: Vác bụng bầu đi lại đã là một chuyện khó khăn, nhất là khi bụng càng lớn, áp lực lên vùng lưng càng nặng và bạn dễ bị tổn thương hơn. Đây là cơ hội để bạn tận dụng đặc quyền “bầu bí” của mình.

Việc chăm sóc thai kỳ tốt sẽ giúp bé yêu được khỏe mạnh, phát triển tốt. Chính vì vậy, các mẹ bầu hãy chú ý đến những lưu ý trên đây nhằm tạo một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn nhé.

Chúc các mẹ bầu luôn là bà mẹ thông thái!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link