Mang thai tháng thứ hai con tăng bao nhiêu cân là hợp lý?

( PHUNUTODAY ) - Việc tăng cân không chỉ chú trọng cho mỗi mẹ bầu mà đối với sự phát triển của thai nhi là điều vô cùng quan trọng. Vậy trong tháng thứ hai, con tăng bao nhiêu cân là hợp lý? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

Khi thai nhi được 8 tuần tuổi (2 tháng) vì sẽ dài khoảng 2,5 cm, nặng khoảng vài gram, thai nhi 8 tuần tuổi có kích thước tương đương với một quả nho Mỹ.

Nhưng lúc này, cơ thể bé cưng đã phát triển đầy đủ hơn. Mí mắt và đôi tai của thai nhi đang thành hình, và mẹ bầu đã có thể trông thấy đầu mũi thai nhi thông qua ảnh siêu âm. Tay và chân của bé cũng đang dần dài ra, trong đó các ngón tay và ngón chân phát triển rõ ràng hơn hẳn.

5.mang-thai-thang-thu-hai-con-tang-bao-nhieu-can-1-phunutoday.vn

 

Thêm vào đó, thai nhi 8 tuần đã hoàn thành việc phân chia tim thành 4 ngăn cũng như định hình các cơ quan nội tạng, cơ bắp, thần kinh

Mẹ bầu nên và không nên ăn gì trong tháng thứ 2 của thai kỳ?

Mẹ bầu nên bổ sung những thực phẩm gì?

+ Axit folic:

Axit folic hay folate là một loại vitamin B – vitamin quan trọng cần được bổ sung trong suốt những tháng đầu của thai kỳ, để ống thần kinh thai nhi phát triển tốt nhất.

Nếu không bổ sung đủ, thai nhi có nguy cơ cao phát triển các khuyết tật ống thần kinh hoặc bị sinh non. Thêm vào đó, những thực phẩm giàu aixt folic bao gồm rau bina, ngũ cốc, các loại đậu… Mẹ bầu cần bổ sung khoảng 400 mcg vitamin này mỗi ngày trong tháng thứ 2.

+ Sắt:

Trong giai đoạn này, nguồn cung cấp máu của mẹ cần tăng lên để hỗ trợ em bé phát triển, nếu không nhận đủ sắt, mẹ bầu sẽ bị mệt mỏi và thiếu máu nghiêm trọng. Do vậy mà các mẹ bầu nên bổ sung đủ 27mg sắt mỗi ngày từ khi bắt đầu thai kỳ.

5.mang-thai-thang-thu-hai-con-tang-bao-nhieu-can-2-phunutoday.vn

 

Nếu không nạp đủ sắt qua thực phẩm ăn uống mỗi ngày, chị em có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để được bổ sung thêm bằng viên thuốc bổ. 

+ Canxi:

Trong tháng thứ 2 thai kỳ, xương của bé bắt đầu phát triển nên mẹ cũng cần bổ sung thêm canxi.

Theo các chuyên gia, mẹ bầu cần tiêu thụ khoảng 1.000 mg canxi mỗi ngày qua các thực phẩm như sữa và các loại rau lá xanh thẫm.

Nếu mẹ không bổ sung đủ qua chế độ ăn uống thì em bé sẽ lấy canxi từ xương và răng của mẹ, khiến mẹ dễ bị loãng xương.

+ Protein

Trong khi hầu hết phụ nữ đều cho rằng protein chỉ cần thiết ở quý 2 và quý 3 thì thực tế ngay ở những tháng đầu mang thai mẹ cũng cần bổ sung protein để đảm bảo nguồn cung cấp máu cho em bé cũng như tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển cơ bắp thai nhi.

Mẹ bầu không nên ăn gì trong tháng thứ 2 của thai kỳ?

+ Các món ăn từ thịt tái sống: Đây là những món ăn mẹ nên tránh vì chúng có thể chứa vi khuẩn listeria, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi.

+ Pho mát mềm: Trong thực phẩm này có thể chứa vi khuẩn E. coli, gây nhiễm trùng và các biến chứng khi mang thai.

+ Gan động vật: Trong thai kỳ mẹ cần bổ sung sắt nên có thể sẽ ăn những thực phẩm được chế biến từ gan động vật.

Tuy nhiên gan lại chứa retinol có thể khiến mẹ bầu bị sảy thai.

+ Sữa chưa tiệt trùng: Bất cứ loại sữa hoặc các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng đều có thể chứa vi khuẩn salmonella gây hại cho sự phát triển của em bé.

+ Rượu: Uống rượu khi mang thai là rất nguy hiểm, có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.  Vì vậy, mẹ bầu nên tránh xa đồ uống này.

Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp ích được nhiều cho các mẹ bầu nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn