Nguyên nhân, triệu chứng bệnh gai cột sống

( PHUNUTODAY ) - Gai cột sống là hiện tượng các xương cột sống bị chồi ra phía ngoài và 2 bên cột sống, thường thấy nhất ở khu vực thắt lưng và cổ. Phần gai xương có thể tác động vào các xương xung quanh, cọ xát với mô mềm hay hệ thống dây chằng quanh cột sống, gây ra các cơn đau nhức rất khó chịu.

1. Nguyên nhân gây ra gai cột sống

Trên cơ thể, bất cứ vị trí nào của cột sống đều có thể gặp tình trạng gai cột sống, tuy nhiên, vị trí cột sống dễ hình thành nên gai xương nhất đó là phần đốt sống cổ và đốt sống thắt lưng vì đây là những nơi hoạt động liên tục và chịu nhiều áp lực từ cơ thể. Theo thống kê có 3 nguyên nhân chính sau:

  • Chấn thương, tai nạn: Bình thường trong cơ thể người, phần sụn khớp sẽ nằm giữa 2 đốt sống, nhưng khi khi bị tai nạn hoặc gặp các chân thương mạnh, có lực tác động mạnh, gây sức ép lớn vào hệ cơ xương khớp sẽ khiến xương bị tổn thương và lúc này phản ứng tự nhiên của cơ thể khi xương gặp vấn đề là các dây chằng dầy lên, phần thân đốt sống sẽ mọc các gai xương để bù vào gây ra hiện tượng xương bị chồi ra hay còn gọi là gai cột sống. Đây được xem là nguyên nhân gây ra gai cột sống phổ biến nhất hiện nay.
  • Viêm khớp cột sống mãn tính:Nếu xảy ra tình trạng thoát vị đĩa đệm hay viêm khớp cột sống có thể khiến phần sụn bọc đầu xương bong tróc và mòn dần, làm lộ đầu xương. Khi người bệnh di chuyển, 2 đầu xương tiếp xúc, cọ xát vơi nhau sẽ gây sự đau đớn, lâu dần các xương gai bắt đầu hình thành.
  • Thoái hóa cột sống (sự lắng đọng canxi): Trường hợp này thường xảy ra ở những người lớn tuổi, quá trình thoái hóa của phần xương khớp phần sụn khớp sẽ mất dần nước và biến đổi một số chất, trở nên kém linh hoạt hơn, đồng thời diễn ra tình trạng lắng đọng canxi dưới dạng pyrophosphat, hình thành nên những gai xương ở đầu thân đốt sống.

Bên cạnh đó, với những người trên 60 tuổi hoặc bị béo phì thường có nguy cơ mắc bệnh gai cột sống khá cao. Ngoài ra, nguyên nhân gai cột sống còn có thể do thường xuyên vận động mạnh hay chơi thể thao quá sức, mang vác vật nặng trong thời gian dài, từng bị chấn thương cột sống,…

maxresdefault

2. Triệu chứng gai cột sống

Đa số gai cột sống chỉ biểu hiện rõ rệt bởi những cơn đau xuất hiện thường xuyên và liên tục, với những trường hợp bị nặng thì đau tê ở vùng cổ rồi lan qua vùng vai gáy, 2 tay, đau lưng và dọc xuống 2 chân.

Đặc biệt khi bệnh nhân vận động nhiều các cơn đau xuất hiện với tần suất nhiều hơn, gai cột sống khiến nhiều người bị vẹo lưng, mất kiểm soát về đại, tiểu tiện. 

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn