Cách xử lý khi bị điện giật không để lại di chứng

( PHUNUTODAY ) - Mùa hè đến, mưa bão cũng xuất hiện nhiều hơn, cũng theo đó xảy ra rất nhiều tai nạn do điện giật, cột điện bị đổ, hoặc cây cối đổ làm đứt dây điện, người vô ý sẽ chạm phải và bị giật. Dù là nguyên nhân nào thì bị điện giật cũng rất nguy hiểm, dưới đây là môt số cách xử trí.

 Những tổn thương khi bị điện giật

Khi bị điện giật, người ta sẽ bị bỏng ngoài da hoặc các mô bên trong cơ thể bị ảnh hưởng. Tình trạng bỏng do điện giật có thể gây hoại tử hoặc làm rối loạn các cơ quan bên trong cơ thể, dẫn đến các nguy cơ lớn như suy hô hấp, suy tim và thậm chí là ngừng thở. Tùy vào nguồn điện mạnh hay nhẹ, giật lâu hay không mà tình trạng của mỗi người bị điện giật sẽ khác nhau, tuy nhiên, nếu không sơ cứu kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

bi-dien-giat-2

Các bước cần thiết để cứu người khi bị điện giật

- Tắt cầu dao nguồn điện của nơi đang có người bị giật

- Dùng các vật liệu có cách điện để tách người đang bị giật ra khỏi nguồn điện gây giật (Vật cách điện thường là những đồ vật bằng cao su, giấy khô, đồ gỗ..... những thứ có thể dễ dàng thấy nhất đó là sách, vở, thanh gỗ, tóc trên cơ thể người cũng là một chất cách điện rất tốt), tuyệt đối không động vào người bị điện giật khi chưa ngắt điện.

- Sơ cứu: tùy tình trạng điện giật mà cần phải sơ cứu bằng những cách khác nhau. Thông thường, cách phổ biến nhất đó là cách hô hấp nhân tạo. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp người bị giật sau đó bị bắn ra khỏi nguồn điện, gây ra các tình trạng gẫy xương hoặc các chấn thương khác thì mức độ nguy hiểm tăng lên, cần sơ cứu qua rồi gọi ngay cấp cứu.

Sơ cứu đúng cách

- Khi sơ cứu, cần phải mang gang tay cao su, quấn bao nilon, vải khô, đi dép khô và đứng ở nơi khô ráo.

- Kiểm tra xem bệnh nhân có còn thở hay không:

Nếu bệnh nhân còn thở, tiếp theo cần phải kiếm tra tình trạng tổn thương trên cơ thể, đặc biệt là đốt sống cổ, tiếp theo đến các bộ phận khá. An ủi để bệnh nhân yên tâm với tình trạng của mình.

Nếu bệnh nhân đã ngừng thở, ngừng tim thì vẫn có thể cứu được bằng cách hô hấp nhân tạo kịp thời và đúng cách. Lúc này, người sơ cứu cần phải nhanh chóng hà hơi ngạt thở và nhấn tim người bệnh. Để tay giữa ngực bện nhân, giữ bằng ức bàn tay, nhấn tim liên tục ( nhấn 100 lần/ phút không nghỉ) cho đến khi bệnh nhân tỉnh lại. Cùng với nhấn tim là thổi nhạt, trung bình cứ ấn tim 15 lần thì thổi ngạt 1 lần. Cứ liên tục làm thế cho khi người bệnh thở trở lại.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn