Mẹ bầu nằm ngủ tư thế này, con trong bụng KHÓC THÉT, NGỘT NGẠT, vì THIẾU OXY

( PHUNUTODAY ) - Mẹ bầu nằm ngủ tư thế này, con trong bụng KHÓC THÉT, NGỘT NGẠT, vì THIẾU OXY - cần thay đổi ngay.

Thai nhi càng nhiều tuần tuổi đồng nghĩa với trọng lượng và kích thước của tử cung tăng lên, những tuần cuối của thai kỳ, tử cung gần như chiếm hết diện tích khoang bụng khiến các mô và cơ quan khác bị chèn ép gây ra những sự khó chịu cho phụ nữ mang thai đặc biệt là khi nằm ngủ. Có rất nhiều bà bầu than phiền rằng thường xuyên mất ngủ, khó ngủ. Thậm chí có nhiều bà bầu còn lo sợ rằng nằm ngủ không đúng tư thế còn có thể làm gãy chân, gãy tay con.

Nằm nghiêng bên phải

Nghe có vẻ lạ nhưng chính xác là việc nằm nghiêng bên trái hay phải lại hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt với mẹ bầu thì không nên nằm nghiêng bên phải. Đây là là nơi chứa nhiều tĩnh mạch chủ đi qua. Khi mẹ nằm nghiêng sang phải đồng nghĩa với việc toàn bộ trọng lực của thai nhi dồn hết về phía các tĩnh mạch, dây chằng, màng tử cung vì thế bị kéo căng, gây cản trở quá trình lưu thông máu cho thai nhi. Khi việc cung cấp máu cho em bé bị gián đoạn, trẻ sẽ thiếu dưỡng khí và phát triển không bình thường, tăng nguy cơ sinh non, sảy thai.

lam-me

 

Nằm ngửa

Kiểu nằm này quá quen thuộc rồi. Đối với bà bầu ở những th.á.n.g đầu thì việc này có thể chấp nhận được vì trọng lượng của thai nhi chưa lớn. Nhưng từ tuần thứ 16 trở đi, ai nằm ngửa là hại con đấy nhé! Bởi vì tư thế này làm cho trọng lượng của thai nhi đè lên cột sống, lưng và các mạch máu, nếu nằm lâu như vậy sẽ khiến mẹ dễ mắc các bệnh liên quan tới khớp, bệnh trĩ đồng thời làm giảm lượng máu cung ứng cho con, ảnh hưởng trực tiếp tới việc hấp thụ dưỡng chất của trẻ.

Với tư thế này, quá trình cung ứng huyết dịch của thận cũng không đầy đủ, làm tăng hàm lượng angiotensin trong huyết quản gây co thắt huyết quản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ và bé. Nằm ngửa nhiều cũng khiến mẹ bầu dễ rơi vào trạng thái chóng mặt do huyết áp giảm, thậm chí là tình trạng ngừng thở khi ngủ.

Nằm sấp

Chắc không cần nói các mẹ cũng biết cách ngủ như này không hề tốt chút nào. Nhiều mẹ khi bụng chưa to thì nghĩ rằng nằm như vậy không ảnh hưởng gì, tuy nhiên đây là tư thế được các bác sĩ khuyến cáo nên tránh trong mọi giai đoạn của thai kỳ. Thực tế, vị trí này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các bộ phận nội tạng của bà bầu, đồng thời còn làm tổn thương đến thai nhi, tăng nguy cơ dị tật. Tất cả các mẹ phải tuyệt đối tránh nhé.

Những lưu ý nhỏ khác để mẹ bầu có giấc ngủ ngon trong thai kì:

- Hít thở trước khi bạn di chuyển xuống giường: Hít thật sâu trước khi ngồi, đứng, hoặc nằm xuống. Việc hít vào và thở ra từ từ có thể giúp ngăn ngừa chóng mặt hoặc mất phương hướng khi thay đổi vị trí.

- Tránh xa bất cứ nguồn kích thích bên ngoài như sách, báo, tivi hay bất kỳ nguồn âm thanh hoặc ánh sáng...

- Không ăn nhẹ trước khi đi ngủ, việc này sẽ làm bạn khó ngủ hơn.

- Tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp mẹ thoải mái và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn khi đêm đến.

- Ưu tiên những thực phẩm giúp dễ ngủ: chuối, hạt sen, quả anh đào, khoai tây, sữa ấm, phô mai, hạt bí ngô…

- Có thể sử dụng các loại gối được tạo ra dành riêng cho thai kỳ. Những chiếc gối ngủ có thể giúp đỡ trọng lượng của bụng. Chúng cũng tạo cảm giác êm ái và giúp giảm sưng mắt cá chân và đầu gối, ngăn ngừa việc đau nhức.

An Nhiên (TH)/Khoevadep

loading...