7 loại thực phẩm giúp giảm chứng khô âm đạo, chị em không nên bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Để giảm thiểu triệu chứng khô âm đạo ở phụ nữ có rất nhiều cách, trong đó bổ sung các thực phẩm là rất cần thiết. Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp ích cho chị em rất nhiều

Khô âm đạo là gì ? 

Khô âm đạo là hiện tượng thường xảy ra ở phụ nữ sau sinh, phụ nữ trong tuổi tiền mãn kinh khi chấy nhầy âm đạo không được tiết ra hoặc tiết ra ít hơn so với mức bình thường. Khi bị khô âm đạo chị em gặp khó khăn hơn trong chuyện sinh hoạt vợ chồng.

Có nhiều nguyên nhân khiến chị em gặp tình trạng khô âm đạo, trong đó chế độ ăn uống sinh hoạt hằng ngày cũng là một nguyên nhân chính. Vì việc ăn uống sinh hoạt thất thường sẽ làm rối loạn nội tiết tố estrogen và giảm chất nhầy âm đạo.

Vì vậy để khắc phục tình trạng khô âm đạo, chị em cần chú ý bổ sung các loại thực phẩm sau:

Bổ sung chất axít béo omega-3 

omega-3-va-omega-6

Chất axít béo omega-3 có thể giúp máu lưu thông tốt tới vùng kín, giúp hạn chế bị tổn thương bởi các chất gốc tự do gây ung thư, chống lại sự lão hoá và làm tăng lượng dopamine (thành phần giúp phụ nữ giảm cáu giận và ngăn khô âm đạo). Để nhận được nhiều axít béo omega-3, bạn nên tăng cường ăn cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá kiếm, cá mòi, dầu ôliu, vừng…bởi đây là nguồn thực phẩm giàu axít béo omega-3.

Hạt lanh, đậu nành

VF445

Hạt lanh, đậu nành giầu estrogen có công dụng làm đẹp và ngăn ngừa khô âm đạo. Cách làm bạn có thể đun nấu hạt lanh thành nước uống hoặc xay nhỏ hạt lanh ra để ăn hoặc uống.

Tuy nhiên khi sử dụng hạt lanh bạn cần lưu ý: Không dùng với phụ nữ có u nang, u xơ vì hạt lanh, đậu nành có thể gây tăng kích cỡ khối u.

Không dùng hạt lanh và đậu nành cho phụ nữ sau khi sinh vì có thể làm giảm khả năng tiết sữa. Nguyên do đậu nành, hạt lanh có chứa phytoestrogen mà phytoestrogen tăng cao sẽ làm giảm hormone prolactin xuống. Hormone prolactin lại là yếu tố giúp gọi sữa mẹ về. Do đó các mẹ sau sinh không nên dùng thực phẩm này khi đang cho con bú.

Ngô nếp

cachnaoluocngodongiannhanhvangonnhat

Ngô nếp là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, tốt cho phổi, thận, có tác dụng làm trắng da, trẻ lâu và đặc biệt là trị khô âm đạo rất hiệu quả. Hàng ngày, bạn có thể dùng 2 – 3 bắp ngô vào giữa buổi sáng và chiều thay cho bữa ăn phụ sẽ giúp làm giảm tình trạng khô âm đạo. Đây là thực phẩm giảm khô âm đạo được nhiều người tin dùng.

Bổ sung những thực phẩm có chứa vitamin C

trai-cay-giau-vitamin-c

Hãy tăng cường lượng vitamin C trong cơ thể bằng những loại trái cây như cam, bưởi, chanh, dâu tây, ổi, kiwi, quýt, … Lượng vitamin C trong các loại thực phẩm này không những giúp da bạn mịn màng, trắng sáng mà còn giúp cho cô bé luôn khỏe mạnh và dễ tiết nhờn khi “yêu”.

Vitamin E

cac-loai-hat-dinh-duong1-600x375

Bên cạnh việc dùng các loại thực phẩm cần thiết thì bạn có thể cải thiện tình trạng khô âm đạo bằng cách bôi viên nang vitamin E ngoài âm đạo kết hợp với massage nhẹ sau đó rửa sạch bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ hàng ngày.

Đồng thời, bạn cũng có thể uống vitamin E hoặc tăng cường các món ăn chứa thành phần chất này trong bữa ăn hàng ngày để giúp cô bé dễ ướt và mềm mại hơn.

Những thực phẩm giàu vitamin E thường gặp là bơ, lạc, dầu thực vật, hạt óc chó, hạt hạnh nhân, củ cái, rau cải xanh, đu đủ, mơ sấy khô, bơ thực vật, khoai môn, xoài, củ cải, cà chua,…

Bổ sung probiotics

sua_chua

Ăn các thực phẩm giàu probiotics là bổ sung các vi khuẩn sống có lợi cho đường ruột, giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật. Một trong những “vi khuẩn” có lợi trong các sản phẩn probiotic đã được chứng minh có khả năng duy trì sự cân bằng pH trong khoang âm đạo, chống lại các viêm nhiễm từ bên ngoài. Thực phẩm giàu probiotics như sữa chua, các loại thực phẩm lên men như súp miso, bánh mỳ làm từ bột chua…

Nhân sâm

tinh chat nhan sam do tri nam da

Nhân sâm là một nguyên liệu từ thiên nhiên rất bổ ích cho sức khỏe, được dùng như một bài thuốc chữa được nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh khô âm đạo. Sở dĩ như vậy bở vì, trong nhân sâm có chứa thành phần.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn