Những dấu hiệu cảnh báo u nang buồng trứng sớm nhất, chị em cần đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - U nang buồng trứng là căn bệnh phổ biến, tuy không nguy hiểm lớn nhưng lại diễn ra âm thầm dễ dẫn đến ung thư buồng trứng. Bởi vậy chị em cần phải nắm được những biểu hiện âm thầm này để có phương pháp điều trị hợp lý.

U nang buồng trứng là hiện tượng trong buồng trứng người phụ nữ có xuất hiện khối u dạng nang. Trong nang thường là chất dịch, đôi khi là những chất rắn hoặc chất dịch và chất rắn hòa lẫn vào nhau. Tuy được đánh giá là bệnh lành tính, nhưng chị em không được xem nhẹ vì bệnh có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đến khả năng sinh sản và tính mạng người bệnh. Dưới đây đưa ra các triệu chứng, dấu hiệu cảnh báo của bệnh này.

bi-u-nang-buong-trung-se-kho-co-con8dcac6b204e041f

Bị đau khi giao hợp

Cảm thấy đau bất thường khi sex cũng là dấu hiệu của căn bệnh này. Bạn nên đi khám nếu bỗng dưng bị đau khi làm ‘chuyện ấy’.

Nôn ói

Bạn sẽ liên tục cảm thấy buồn nôn và ói mửa, đây là những dấu hiệu thường gặp của u nang buồng trứng.

Tăng cân bất ngờ

Tăng cân bất ngờ là một dấu hiệu phổ biến của u nang buồng trứng. Nếu bạn vẫn ăn uống và tập luyện bình thường nhưng trọng lượng lại tăng, hãy nghĩ đến căn bệnh này.

Chán ăn

Chán ăn là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm của u nang buồng trứng mà bạn cần biết. Ngoài ra, bạn cũng thường xuyên cảm thấy no mặc dù ăn ít.

Tiểu khó, đi tiểu thấy đau nhưng đi tiểu rất thường xuyên

U nang buồng trứng lấp đầy khoang bụng, làm cho áp lực trong bụng tăng lên, làm bụng căng và phù hai chân, các cơ quan trong vùng chậu bị chèn ép, gây nên đi tiểu khó, đọng nước tiểu, đi tiểu gấp hoặc đại tiện khó.

Nó cũng tạo áp lực lớn lên bàng quang, thôi thúc nhu cầu muốn tiểu tiện nhiều hơn, tiểu tiện đau buốt.

Ngoài ra, khi bị u nang buồng trứng, đôi khi còn thấy xuất hiện một số biểu hiện khác như: xuất huyết âm đạo bất thường; khó. thở, đánh trống ngực; nôn, buồn nôn…

dau-hieu-u-nang-buong-trung1

Căng tức, khó chịu vùng bụng dưới

Thời kỳ đầu trước khi khối u chưa tiếp xúc với bụng dưới, do trọng lượng của bản thân khối u và chịu ảnh hưởng của nhu động ruột và biến đổi vị trí, làm cho u nang di chuyển đến đáy và dây chằng xương chậu, làm cho bụng dưới hoặc vùng chậu người bệnh cảm thấy căng tức, khó chịu.

Đa số người bệnh u nang buồng trứng có thể dễ dàng cảm nhận được sự thay đổi kích thước bụng, cảm thấy quần áo hay thắt lưng thường ngày hơi chật. Khi lấy tay ấn, sờ vào bụng thì thấy trong bụng có u mềm hoặc cứng, cộng thêm cảm giác khó chịu căng tức.

Kinh nguyệt bất thường: 

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường cũng có thể là một dấu hiệu bạn đang bị u nang buồng trứng. Cũng có nhiều bệnh có thể làm cho chu kì kinh nguyệt thỉnh thoảng không đều nhưng nếu kinh nguyệt thường xuyên rối loạn, cả về thời gian cũng như các đặc điểm của máu kinh (đậm đặc, sẫm đen…) thì bạn nên đi khám bác sĩ, vì có nhiều khả năng đó là do u nang buồng trứng gây ra.

Hầu hết các u nang buồng trứng là vô hại, nhưng khi bạn bắt đầu cảm thấy những triệu chứng này, đặc biệt là cảm giác đau nhiều thì tức là bệnh đã nghiêm trọng hơn và cần điều trị càng sớm càng tốt.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn