Mẹ Sóc chia sẻ cách giúp con tự giác đánh răng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chăm sóc răng miệng cho con là vấn đề khiến nhiều cha mẹ đau đầu, nhất là trong việc tạo thói quen cho con trong việc đánh răng. Các mẹ cùng tham khảo cách mẹ Sóc dùng để dạy con đánh răng thường xuyên nhé!

Con mình khi còn nhỏ, chỉ mới mọc 8 cái răng thì rất thích đánh răng. Mình mua bàn chải phù hợp và kem cho bé. Lúc đầu bé chưa biết phun nước nên nuốt cả kem và nước vào trong. Do đó, mình cho bé súc miệng bặng nước muối ấm đun sôi để nguội. Đến lúc bé có hơn 16 cái răng thì bắt đầu lười. Mỗi lần đánh là mình lại phải hò hét.

Nhiều lúc, mình phải nói là: "Cô giáo và các bạn sẽ chê con là miệng không thơm" thì bé mới chịu đi đánh răng, nhưng tỉnh thoảng bé vẫn lười không chịu đánh. Đôi khi, mình còn phải dùng chiêu tâm lí mẹ giận con, con không nghe lời nên mẹ giận và bỏ đi ra ngoài. Sau một lúc suy nghĩ, bé mới chấp nhận đánh răng. Sau đó bé chịu đánh răng sáng và tối các mẹ ạ.

Ở nhà, mình cho con đánh răng nhưng chỉ dùng nước muối nấu sôi để nguội thôi. Mình nấu nước muối loãng rồi để nguội. Sau đó để vào một cái chai chuẩn bị sẵn nước muối để tránh mất thời gian cho mẹ và con. Cũng phải nói là bé nhà mình không thích dùng kem đánh răng vì bé bảo cay, rát lưỡi. Mặt khác mình cũng sợ bé nuốt phải bọt kem đánh răng nữa.

Cứ sáng và tối mình nhúng bàn chải đánh răng của con vào nước sôi, rồi sau đó nhúng lại vào nước muối đun sôi để nguội rồi đưa cho bé đánh. Ban đầu mình để bé tự chải răng xong rồi mới bảo con nhe răng ra để mình chải lại 1 lượt nữa.

Sau đó, mình tiếp tục cho con súc miệng bằng nước muối đã chuẩn bị. Mình làm cho bé như vậy vài lần để cho bé quen, đồng thời răng miệng sẽ sạch và không phải lo sâu răng hay bé nuốt kem đánh răng, vừa phòng viêm họng vì nước muối pha loãng rất tốt.

Thời gian đó, con  mình tuy đã đỡ lười đánh răng hơn, nhưng mẹ cũng phải giúp đỡ nhiều trong thời gian đầu. Mình kinh nghiệm là cứ làm như vậy trong một khoảng thời gian dài (các mẹ phải chịu khó, làm như vậy mới tạo được cho con thói quen đánh răng hàng ngày được) là con mình có thói quen đánh răng. Mình bắt đầu tập cho con lúc bé gần tuổi. Giờ bé 5 tuổi rồi và rất tự giác, mẹ không phải nhắc bé đánh răng như trước nữa.

Bây giờ, mình cũng đang tập cho con đánh răng bằng kem cho trẻ em, ban đầu bé cũng khó chịu lắm, nhưng bây giờ cũng đỡ rồi. Để khuyến khích bé, mình cũng treo thưởng, nếu bé hoàn thành tốt thì mình sẽ mua cho bé một món đồ chơi. Như vậy, bé vừa có ý thức trong việc giữ vệ sinh cá nhân, lại vừa tạo được thói quen tốt cho bé.

Hy vọng các mẹ áp dụng được cách này để các bé có hàm răng khỏe mạnh và không lo sâu răng. Chúc các mẹ thành công!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn